รีเซต

ความต้องการ “ทองคำ” ทั่วโลก ไตรมาส 3 พุ่งแรงร้อยละ 28!

ความต้องการ “ทองคำ” ทั่วโลก ไตรมาส 3 พุ่งแรงร้อยละ 28!
TNN ช่อง16
8 พฤศจิกายน 2565 ( 09:49 )
47
ความต้องการ “ทองคำ” ทั่วโลก ไตรมาส 3 พุ่งแรงร้อยละ 28!

แนวโน้มความต้องการทองคำล่าสุดที่จัดทำโดยสภาทองคำโลก (World Gold Council) ระบุว่า ความต้องการทองคำทั่วโลก ที่ไม่รวมการซื้อขายนอกตลาดหลักทรัพย์ ในไตรมาส 3 ปีนี้ อยู่ที่ 1,181 ตัน เพิ่มขึ้นร้อยละ 28 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว 

รายงานระบุด้วยว่า ความต้องการที่เพิ่มขึ้นอย่างแข็งแกร่งทำให้ยอดสะสมตั้งแต่ต้นปีกลับไปเกือบเท่าช่วงก่อนที่จะเกิดการระบาดของโควิด-19 ขณะเดียวกัน ความต้องการทองคำยังได้รับแรงหนุนจากผู้บริโภคและธนาคารกลาง แม้ว่าจะมีการหดตัวอย่างชัดเจนในส่วนของการซื้อเพื่อลงทุน

ด้านการลงทุนทองคำทั่วโลกลดลงร้อยละ 47 เมื่อเทียบเป็นรายปี เนื่องจากนักลงทุนกองทุนรวมดัชนี (ETF) ไม่ตอบรับอัตราดอกเบี้ยที่สูงขึ้นและเงินดอลลาร์สหรัฐที่แข็งค่า ทำให้การลงทุนของกองทุน ETF ทองคำหายไป 277 ตัน

ประกอบกับความต้องการการซื้อขายหลักทรัพย์นอกตลาดหลักทรัพย์ที่ลดลง และทัศนคติเชิงลบในตลาดซื้อขายล่วงหน้า ส่งผลให้ราคาทองคำปรับตัวลดลงร้อยละ 8 ในไตรมาส 3 

แต่แม้ว่าจะเผชิญกับอุปสรรค ทองคำก็ยังคงได้รับความนิยมจากนักลงทุนรายย่อยที่ตอบสนองตรงกันข้าม โดยหันไปลงทุนในทองคำ เนื่องจากยังสามารถคงราคาไว้ได้ท่ามกลางภาวะเงินเฟ้อที่รุนแรงและความไม่แน่นอนด้านภูมิรัฐศาสตร์ 

ส่วนความต้องการทองคำสำหรับเครื่องประดับในไตรมาส 3 ปีนี้ ฟื้นตัวและกลับสู่ระดับเดียวกับก่อนวิกฤตโควิด อยู่ที่ 523 ตัน เพิ่มขึ้นร้อยละ 10 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว 

ขณะที่ความต้องการทองคำของผู้บริโภคในไทย ไตรมาส 3 อยู่ที่ 12.1 ตัน เพิ่มขึ้นร้อยละ 40 เมื่อเทียบเป็นรายปี จาก 8.6 ตัน เนื่องจากการท่องเที่ยวฟื้นตัวและราคาทองคำที่ลดลง

ที่มาข้อมูล :TNN ONLINE

ที่มาภาพ : TNN


ข่าวที่เกี่ยวข้อง