รีเซต

สหรัฐฯ รื้อฟื้นโครงการโดรนล่องหน 5GAT หลังการทดสอบครั้งแรกล้มเหลว

สหรัฐฯ รื้อฟื้นโครงการโดรนล่องหน 5GAT หลังการทดสอบครั้งแรกล้มเหลว
TNN ช่อง16
29 สิงหาคม 2566 ( 00:40 )
66
สหรัฐฯ รื้อฟื้นโครงการโดรนล่องหน 5GAT หลังการทดสอบครั้งแรกล้มเหลว

กระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ (DoD) หรือเพนตากอน ทุ่มงบประมาณกว่า 77 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือ 2,700 ล้านบาท รื้อฟื้นโครงการโดรนล่องหน 5GAT หรือ (Fifth Generation Aerial Target) กำลังคืนชีพอีกครั้งหลังจากการทดสอบครั้งแรกในปี 2020 ประสบความล้มเหลว ภายใต้ความร่วมมือกับบริษัทเทคโนโลยีอาวุธเซียร์รา (Sierra Technical Services)


เป้าหมายของโครงการพัฒนาโดรนล่องหน 5GAT เพื่อพัฒนาเทคโนโลยีอากาศยานไร้คนขับรุ่นใหม่ที่มีประสิทธิภาพสูง แต่ราคาไม่แพงและมีต้นทุนที่ต่ำในการปฏิบัติภารกิจ มีขีดความสามารถหลบหลีกการตรวจจับของเรดาห์ ลดระยะเวลาในการปฏิบัติภารกิจ รองรับการขนส่งทรัพยากรด้านการทหารและอาวุธ 


โครงการเริ่มต้นมาตั้งปี 2006 โดยการพิจารณาคัดเลือกบริษัทเอกชนเป็นไปตามเงื่อนไขที่เข้มงวดของกรมทดสอบและประเมินผล (DOT&E) ซึ่งประกอบไปด้วยทีมงานผู้เชี่ยวชาญและอดีตวิศวกรบริษัท Lockheed Martin กลุ่ม Skunk Works ที่เกษียณอายุ ก่อนตัดสินเลือกบริษัทเทคโนโลยีอาวุธเซียร์รา (Sierra Technical Services) พร้อมสัญญามูลค่า 36.7 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือ 1,300 ล้านบาท เพื่อพัฒนาโดรนต้นแบบ 2 ลำ


การออกแบบและพัฒนาโดรนบินใช้โครงสร้างที่พัฒนาต่อยอดจากเครื่องบินรุ่นเก่า เช่น Northrop T-38 Talon เพื่อประหยัดงบประมาณในการพัฒนา รวมไปถึงการติดตั้งเครื่องยนต์ GE Aerospace J85 เพื่อลดต้นทุนเกี่ยวกับเครื่องยนต์ โดยโดรนบินจะต้องมีคุณสมบัติหลบหลีกการตรวจจับของเรดาร์ ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญในการทำภารกิจในสงครามยุคใหม่


อย่างไรก็ตามการทดสอบก่อนหน้านี้ในปี 2020 โดรนบินต้นแบบลำแรกประสบความล้มเหลวตกในระหว่างการทดสอบ ส่งผลให้โครงการโดรนล่องหน 5GAT ต้องหยุดชะงักไป ก่อนที่จะได้รับการรื้อฟื้นอีกครั้งในปีนี้ สำหรับรายละเอียดอื่น ๆ ของโดรนบินที่จะได้รับการพัฒนาขึ้นยังไม่มีการเปิดเผยออกมามากนัก เนื่องจากเป็นเทคโนโลยีด้านการทหารในกองทัพสหรัฐอเมริกา


ที่มาของข้อมูล Interestingengineering 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง