รีเซต

ชายจีนพ้นผิดคดีฆ่า หลัง “ติดคุกฟรี” 27 ปี ทั้งที่ยืนยันสารภาพเพราะตร.ซ้อม

ชายจีนพ้นผิดคดีฆ่า หลัง “ติดคุกฟรี” 27 ปี ทั้งที่ยืนยันสารภาพเพราะตร.ซ้อม
ข่าวสด
6 สิงหาคม 2563 ( 10:16 )
356
ชายจีนพ้นผิดคดีฆ่า หลัง “ติดคุกฟรี” 27 ปี ทั้งที่ยืนยันสารภาพเพราะตร.ซ้อม

ชายจีนพ้นผิดคดีฆ่า - บีบีซี รายงานวันที่ 6 ส.ค. ว่า ศาลสูงมณฑลเจียงซี ทางตะวันออกเฉียงใต้ของ ประเทศจีน พิพากษาให้ นายจาง หยูหวน วัย 52 ปี พ้นโทษจากคดี ฆาตกรรม เด็กชาย 2 รายเมื่อปี 2536 ภายหลังอัยการยื่นร้องเปิดการไต่สวยคดีอีกครั้ง เนื่องจากคำให้การรับสารภาพของนายจางไม่สอดคล้องกับเหตุที่เกิดขึ้น

 

โดยผู้พิพากษามีวินิจฉัยว่าคดีดังกล่าวขาดหลักฐานที่บ่งชี้ว่านายจางกระทำผิด จึงตัดสินให้พ้นโทษและปล่อยตัวหลังต้องโทษจำคุกนาน 9,778 วัน หรือเกือบ 27 ปี ขึ้นแท่นเป็นผู้บริสุทธิ์ที่ต้องโทษจำคุกอย่างผิดๆ นานที่สุดในประเทศ

 

ขณะที่ นายหวัง เฟย ทนายความของนายจาง ระบุว่าจะเดินหน้าเจรจาเรียกร้องเงินชดเชยให้ลูกความ รวมถึงฟ้องร้องบุคคลที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินคดีอย่างไม่ยุติธรรม

 

Zhang Yuhuan, photographed with his mother, returned to his hometown in Zhangjiacun, Jinxian county, Nanchang city, Jiangxi province, on Aug. 4. Photo: Cai Yingli/Caixin

 

คดีดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อเดือนต.ค.2536 หลังมีผู้พบศพของเด็กชาย 2 คนที่อ่างเก็บน้ำของหมู่บ้านในเขตจินเซียน เมืองหนานชาง ต่อมาตำรวจระบุว่านายจาง ซึ่งอาศัยอยู่ติดกับบ้านของครอบครัวเด็กชาย เป็นผู้ต้องสงสัยและจับกุมตัวไปดำเนินคดี

 

ปี 2538 นายจางให้การรับสารภาพ แต่ยืนกรานว่ายอมรับเพราะถูกตำรวจทำรายร่างกายให้สารภาพ ทั้งยังย้ำหนักแน่นว่าตนเป็นผู้บริสุทธิ์ อย่างไรก็ตาม ศาลตัดสินว่านายจางมีความผิดจริงและให้ประหารชีวิต แต่เพราะถูกคุมขังมาแล้ว 2 ปี จึงลดโทษจากประหารเป็นจำคุกตลอดชีวิตแทน

 

 

ขณะเดียวกันมีการเผยแพร่คลิปบรรยากาศชื่นมื่นในวันที่นายจางถูกปล่อยตัวและพ้นข้อกล่าวหา เมื่อวันอังคารที่ 4 ส.ค.ที่ผ่านมา นายจางนั่งรถของตำรวจมาถึงยังหมู่บ้านท่ามกลางการต้อนรับของชาวบ้านจำนวนมาก

 

ก่อนโผเข้ากอดแม่วัยชราอายุกว่า 83 ปี รวมถึงนางซง เสี่ยวหนี่ อดีตภรรยา และลูกชายซึ่งนายจางพลัดพรากจากมาตั้งแต่ยังเป็นเด็กเล็กๆ โดยทั้งสามคนกอดคอร้องไห้ด้วยความยินดี และพูดคุยถามไถ่กันอย่างโหยหา ด้านชาวเน็ตจำนวนมากเรียกร้องความเป็นธรรมให้นายจาง และตั้งคำถามถึงความน่าเชื่อถือของกระบวนการยุติธรรมจีน

 

Footage shows Zhang Yuhuan, 52, embracing his mother and his ex-wife after being declared a free man in China. He had been jailed for nearly 27 years before being acquitted of murder. Pear Video

 

Mr Zhang's ex-wife, Song Xiaonv, and their younger son are seen waiting for the man to return (left) after he was declared a free man on Tuesday. Pear Video

 

Another video clip shows Mr Zhang crying and embracing his long-separated younger son (right), who was only a toddler when he was forced to leave his family behind and imprisoned. Pear Video

 

Zhang Yuhuan and his family. /sixthtone/

 

A handout shows Mr Zhang in court during a retrial on July 9 in the provincial high court. Jiangxi Court/WeChat

 

The court retracted Mr Zhang's suspended death sentence and declared him a free man. Jiangxi Court/WeChat

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง