รีเซต

เลขาฯสภาอุตอีสาน จี้ รบ.ทบทวนมติให้ต่างชาติถือครองที่ดิน หวั่นบ่อนพนันศูนย์เหรียญล้นประเทศ

เลขาฯสภาอุตอีสาน จี้ รบ.ทบทวนมติให้ต่างชาติถือครองที่ดิน หวั่นบ่อนพนันศูนย์เหรียญล้นประเทศ
มติชน
28 ตุลาคม 2565 ( 13:28 )
27
เลขาฯสภาอุตอีสาน จี้ รบ.ทบทวนมติให้ต่างชาติถือครองที่ดิน หวั่นบ่อนพนันศูนย์เหรียญล้นประเทศ

เลขาธิการสภาอุตสาหกรรมภาคอีสาน ค้านมติ ครม.ให้ต่างชาติซื้อที่ดินได้ ระบุจะเปิดช่องให้กลุ่มทุนธุรกิจสีเทา บ่อนศูนย์เหรียญแห่มาล้นประเทศ วอนรัฐนำกลับไปทบทวนใหม่

 

เมื่อวันที่ 28 ตุลาคม นายหัสดิน สุวัฒนะพงศ์เชฏ เลขาธิการสภาอุตสาหกรรมภาคตะวันออกเฉียงเหนือ กล่าวถึงกรณีที่มีมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) อนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงการได้มาซึ่งที่ดินเพื่อใช้เป็นที่อยู่อาศัยของคนต่างด้าว ตามมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจและการลงทุนโดยการดึงดูดคนต่างด้าวที่มีศักยภาพสูงสู่ประเทศไทย พ.ศ. … ซึ่งร่างกฎกระทรวงนี้จะมีระยะเวลาบังคับใช้ 5 ปี นับแต่วันประกาศในราชกิจจานุเบกษา ว่าโดยส่วนตัวแล้วเห็นว่ามติ ครม.เรื่องนี้มีช่องโหว่อยู่เป็นอย่างมาก และไม่ได้มีการสำรวจความคิดเห็นประชาชนคนไทยในวงกว้าง รัฐบาลเร่งรีบออกกฎหมายนี้มาใช้เกินไป อาจทำให้เกิดความเสียหายกับประเทศชาติมากกว่าผลดี

 

นายหัสดินกล่าวว่า แม้ว่ารัฐบาลจะอ้างว่าการออกกฎหมายฉบับนี้เพื่อหวังดึงกลุ่มคนต่างด้าวที่มีศักยภาพสูง 4 ประเภทที่สามารถได้มาซึ่งที่ดินเพื่อใช้เป็นที่อยู่อาศัย ได้แก่ 1.กลุ่มประชากรโลกผู้มีความมั่งคั่งสูง 2.กลุ่มผู้เกษียณอายุจากต่างประเทศ 3.กลุ่มที่ต้องการทำงานจากประเทศไทย และ 4.กลุ่มผู้มีทักษะเชี่ยวชาญพิเศษ โดยมีข้อจำกัดว่าต้องมีเงินลงทุนในธุรกิจ หรือกิจการประเภทใดประเภทหนึ่ง ไม่ต่ำกว่า 40 ล้านบาท และต้องดำรงการลงทุนไว้ไม่น้อยกว่า 3 ปี สามารถซื้อที่ดินในเขตกรุงเทพมหานคร เขตเมืองพัทยา หรือเทศบาล หรืออยู่ภายในบริเวณที่กำหนดเป็นเขตที่อยู่อาศัยตามกฎหมายว่าด้วยการผังเมือง แต่รัฐบาลจะรู้ได้อย่างไรว่าเขาจะไม่นำที่ดินไปประกอบธุรกิจสีเทา

 

“สังเกตได้จากที่ผ่านมา แม้ว่าจะยังไม่มีกฎหมายให้ต่างชาติซื้อที่ดินในประเทศไทยได้ แต่พบว่ามีกลุ่มทุนจากประเทศจีนและต่างชาติมาเช่าที่เปิดผับ บาร์ และบ่อนการพนันศูนย์เหรียญจำนวนมากอยู่แล้ว ถ้าเราเปิดให้คนต่างชาติเหล่านี้สามารถมาซื้อที่ดินได้เช่นนี้ รับรองว่ากลุ่มทุนธุรกิจสีเทาเหล่านี้จะแห่มาประเทศไทยจนล้นเมืองแน่ เพราะคนเหล่านี้มีทุนหนาอยู่แล้ว” นายหัสดินกล่าว

 

นายหัสดินกล่าวต่อว่า ถ้าเขาอยากได้ที่ดินสัก 30 ไร่ติดกัน แค่หานอมินีมาสัก 30 คน ลงทุนอะไรก็ได้คนละ 40 ล้านบาท ซึ่งเป็นเงินเล็กน้อยมากสำหรับเขา แล้วนำที่ดินที่ซื้อมานี้ไปประกอบธุรกิจสีเทา เราจะทำอะไรได้ โดยเฉพาะถ้าไปซื้อหมู่บ้านจัดสรร สมมุติว่าหมู่บ้านจัดสรรนี้มีพื้นที่ 100 ไร่ เป็นพื้นที่ส่วนกลาง 40 ไร่ และพื้นที่อยู่อาศัย 60 ไร่ แค่เขามาซื้อสัก 30 ไร่ เมื่อมีการโหวตเสียงนิติบุคคลว่าจะทำอะไรในหมู่บ้าน เขามีเสียงส่วนใหญ่ชนะอยู่แล้ว ซึ่งกฎหมายนี้ไม่สามารถทำอะไรเขาได้เลย

 

นายหัสดินกล่าวว่า ดังนั้น เรื่องกฎหมายให้ชาวต่างชาติสามารถซื้อที่ดินได้จึงเห็นว่าเป็นเรื่องใหญ่มากของประเทศไทย และเป็นเรื่องใหม่มากด้วย จึงขอให้รัฐบาลนำเรื่องนี้กลับไปทบทวนใหม่เสีย ถ้าปล่อยให้กฎหมายนี้ประกาศใช้ได้จริง อีกหน่อยก็คงจะมีกฎหมายเปิดให้ชาวต่างชาติสามารถซื้อที่ดินเพื่อการเกษตร และอื่นๆ ตามมาอีกแน่นอน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง