รีเซต

ไอเดียดี ! Gazing Car รถติดลูกตา ส่องความปลอดภัยให้คนใช้ถนน

ไอเดียดี ! Gazing Car รถติดลูกตา ส่องความปลอดภัยให้คนใช้ถนน
TNN ช่อง16
25 พฤศจิกายน 2565 ( 23:28 )
150
ไอเดียดี ! Gazing Car รถติดลูกตา ส่องความปลอดภัยให้คนใช้ถนน

การข้ามถนนแต่ละครั้งให้ปลอดภัย นอกจากจะต้องมองซ้าย มองขวาดูรถแล้ว คนขับเองก็ต้องคอยมองคนข้ามถนนด้วยเช่นกัน แต่จะเป็นอย่างไรถ้ารถยนต์เองก็คอยมองเราได้ นักวิจัยในญี่ปุ่นเลยสร้างดวงตาติดรถยนต์ ช่วยกระตุ้นให้คนสังเกตเห็นรถก่อนข้ามถนนได้ง่าย แถมยังทำออกมาน่ารักด้วย

ภาพจาก University of Tokyo

 

ทดสอบดูว่า "ตา" จะช่วยเตือนระวังภัยได้หรือไม่?

โดยนักวิทยาศาสตร์จากมหาวิทยาลัยโตเกียว ได้ทำการศึกษาว่าการติดลูกตาให้รถยนต์ เพื่อสื่อสารกับคนใช้ถนน จะช่วยลดอุบัติเหตุได้หรือไม่? พวกเขาจึงได้พัฒนาตาหุ่นยนต์ขนาดใหญ่สองข้าง ติดเข้ากับรถกอล์ฟ พร้อมกล้องถ่ายวิดีโอรอบทิศทาง และระบบปัญญาประดิษฐ์ที่คอยตรวจจับการเคลื่อนไหว 


จากนั้นได้ทดสอบด้วยสร้างสถานการณ์จำลอง ขับรถไปใกล้ทางซึ่งจะมีคนรอข้ามถนนอยู่ โดยสถานการณ์จำลองแรกจะให้ตาหุ่นยนต์จ้องไปที่คนที่กำลังจะข้ามถนน เพื่อเป็นสัญญาณว่า ‘เห็นนะ’ อีกแบบคือ ให้ตาหุ่นยนต์มองผ่านเลยไป ทำเหมือนไม่เห็นคนรอข้ามถนน และอีกสองแบบทำคล้ายกัน แต่ไม่ติดลูกตาให้รถยนต์

ภาพจาก University of Tokyo

 

จ้องให้รู้ว่าข้ามถนนต้องดูให้ดี

จากนั้นให้กลุ่มตัวอย่าง 9 คนมาดูสถานการณ์จำลองแล้วเลือกว่าจะข้ามถนนขณะที่ตาหุ่นยนต์กำลังมองมาหรือไม่ และรู้สึกอย่างไร ซึ่งผลพบว่ากลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่ รู้สึกปลอดภัยขึ้นเมื่อข้ามถนน หากรถที่กำลังแล่นเข้ามามี 'ดวงตา' จ้องมองมาที่พวกเขา ทำให้รู้สึกว่ารถกำลังมองเห็นเราอยู่จริง ๆ


ภาพจาก University of Tokyo

 

นอกจากนี้ทีมวิจัยยังเคลมว่าการติดลูกตาให้รถยนต์ ยังช่วยลดการเกิดอุบัติเหตุได้ถึง 64% เมื่อเทียบกับรถยนต์ที่ไม่มีลูกตา อย่างไรก็ตามนี่ก็เป็นเพียงการทดลองเบื้องต้นเท่านั้น และนักวิจัยทราบดีว่าผลที่ได้ อาจแตกต่างออกไปในสถานการณ์และจำนวนคนที่ต่างกัน


แต่ก็นับว่าเป็นแนวคิดที่น่าสนใจ ในการหาวิธีสื่อสารกับระหว่างผู้ขับขี่และคนเดินถนน โดยผลงานนี้ได้ตีพิมพ์ลงในวารสารวิจัย association for computing machinery และทีมวิจัยหวังว่าต่อไปจะพัฒนาอัลกอริธึมต่าง ๆ เพื่อควบคุมดวงตาเพื่อสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น



ขอบคุณข้อมูลจาก

newatlas

u-tokyo

techeblog

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง