รีเซต

'ชวน' สั่งงดประชุมสภา 2 อาทิตย์ คุมแพร่ระบาดโควิด

'ชวน' สั่งงดประชุมสภา 2 อาทิตย์ คุมแพร่ระบาดโควิด
มติชน
13 กรกฎาคม 2564 ( 07:46 )
39
'ชวน' สั่งงดประชุมสภา 2 อาทิตย์ คุมแพร่ระบาดโควิด

 

เมื่อวันที่ 12 กรกฎาคม นายวิรัช รัตนเศรษฐ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และรองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) พร้อมด้วย นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) ร่วมกันแถลงผลการประชุมร่วมกับนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร เกี่ยวกับการประชุมสภา ในสถานการณ์แพร่ระบาดโควิด-19

 

 

 

โดย นายวิรัช กล่าวว่า นายชวนได้แจ้งงดการประชุม 2 สัปดาห์ โดยกำหนดว่าให้มาประชุมอีกครั้งในวันที่ 29-30 กรกฎาคม และให้งดการประชุมคณะกรรมาธิการ (กมธ.) สามัญ และวิสามัญทุกคณะ ยกเว้นคณะ กมธ.และ กมธ.วิสามัญแก้รัฐธรรมนูญ ส่วนการประชุมงบประมาณจะใช้ระบบซูมเกือบ 100%

 

 

 

ด้าน นายสุทิน กล่าวว่า การงดการประชุมนี้เป็นการตัดสินใจของนายชวน ถือเป็นการให้ความร่วมมือกับมาตรการของทางรัฐบาล อย่างไรก็ตาม เดิมฝ่ายค้านขอให้มีการประชุมต่อ แต่เมื่อได้ฟังเหตุผลแล้วก็ต้องยอมรับในเหตุผลของนายชวนและสมาชิกที่ร่วมกันอภิปราย ทั้งนี้ เมื่อครบ 14 วันแล้วก็ต้องมาดูว่าหากสถานการณ์ไม่ดีขึ้นจะทำอย่างไร

 

 

นายสุทินกล่าวว่า ดังนั้น ระหว่างนี้จึงต้องหามาตรการไปด้วยเพื่อพัฒนาให้เราสามารถอยู่กับโควิดให้ได้ ส่วนการยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจของพรรคร่วมฝ่ายค้านนั้น การงดประชุมไม่ได้มีผลให้เราเปลี่ยนแปลงการยื่นอภิปรายไปได้ แม้สภาจะปิดแต่การตรวจสอบของฝ่ายค้านจะต้องดำเนินต่อ ส่วนจะยื่นเมื่อไหร่นั้นยังบอกไม่ได้ แต่เราเร่งรัดดำเนินการให้เร็วที่สุด คาดกว่าจะไม่เกินกลางเดือนสิงหาคมแน่นอน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง