รีเซต

สักการะดวงวิญญาณ 'วีรชนพฤษภา 35' หวังดลใจ 'นายกฯ' ลาออก แถลงหน้าอัฐิ ชี้หมดความชอบธรรม

สักการะดวงวิญญาณ 'วีรชนพฤษภา 35' หวังดลใจ 'นายกฯ' ลาออก แถลงหน้าอัฐิ ชี้หมดความชอบธรรม
มติชน
26 ตุลาคม 2563 ( 11:13 )
65
สักการะดวงวิญญาณ 'วีรชนพฤษภา 35' หวังดลใจ 'นายกฯ' ลาออก แถลงหน้าอัฐิ ชี้หมดความชอบธรรม

เมื่อวันที่ 26 ตุลาคม เวลาประมาณ 10.30 น. ที่อนุสรณ์สถานพฤษภาประชาธรรม สวนสันติพร ถนนราชดำเนิน เขตพระนคร กรุงเทพฯ คณะกรรมการญาติวีรชนทำพิธีสักการะดวงวิญญาณ เพื่อดลใจให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ลาออก โดยมีพระภิกษุจากวัดชนะสงคราม 1 รูปประกอบพิธี

 

นายอดุลย์ เขียวบริบูรณ์ ประธานกรรมการญาติวีรชนพฤษภา 35 กล่าวว่า วันนี้พวกเราญาติวีรชนถือโอกาสมาคารวะดวงวิญญาณวีรชน ขอให้ช่วยปกปักษ์รักษาประเทศชาติ ซึ่งวันนี้มีวิกฤตใหญ่ เสมือนมีการปะทะกัน 2 ฝ่าย จนเกรงจะเกิดความรุนแรง ขอให้วีรชนช่วยปกป้อง ดลบันดาลใจให้ พล.อ.ประยุทธ์ ตัดสินใจอย่างกล้าหาญด้วยการลาออกไป นอกจากนี้ ขอให้สภาแก้ไขมาตรา 272 เลือกนายกฯคนใหม่มาแก้ไขเหตุการณ์ ขอให้ทุกฝ่ายพูดจากันด้วยความเข้าใจ ไม่ใช้ความรุนแรง หากผู้ใดมีความคิดสร้างสถาานการณ์ ขอให้ได้รับกรรมทุกคน ขอให้ชีวิตไม่เจริญ

 

จากนั้น ญาติวีรชนปักธูปบริเวณพื้นหญ้าที่ฐานอนุสรณ์สถาน และนำมือสัมผัสอนุสรณ์ซึ่งบรรจุอัฐิเพื่อส่งจิตใจถึงดวงวิญญาณ

 

 

 

 

จากนั้น ตัวแทนญาติอ่านแถลงการณ์คณะกรรมการญาติวีรชนพฤษภา’35 เรื่อง “หยุดความรุนแรง สะกัดสงครามกลางเมือง ก่อนสายเกินแก้” ความโดยสังเขปว่า

 

สืบเนื่องจากวิกฤตการณ์การเมืองไทยได้ถลำลึกและจมดิ่งอยู่ในขณะนี้ ทำให้หลายฝ่ายเริ่มกังวลใจถึงแนวทางที่จะคลี่คลายสถานการณ์โดยเฉพาะการหลีกเลี่ยงความรุนแรงและการเผชิญหน้า กระทั่งสิ่งที่ทุกคนเกรงกลัวกันมากที่สุดก็คือ “สงครามกลางเมือง” โดยเฉพาะรัฐบาลยังใช้แนวคิดแบ่งแยกและปกครองปลุกมวลชนออกมาเผชิญหน้ากัน ทำให้สถานการณ์ตึงเครียดมากขึ้นเป็นลำดับและกำลังเผชิญหน้าจนนำไปสู่ความรุนแรงในหมู่ประชาขนด้วยกันเอง

 

สถานการณ์ในขณะนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา อดีตหัวหน้า คสช.นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม กลายเป็นศูนย์กลางแห่งความขัดแย้งไปแล้ว เนื่องจากไม่สามารถทำตามสัญญาที่จะนำความสงบของบ้านเมืองกลับคืนมาได้ หนำซ้ำยังปล่อยให้สังคมไทยเกิดความแตกแยกร้าวลึกลงถึงระดับเด็กและเยาวชน

 

พล.อ.ประยุทธ์ในฐานผู้นำประเทศจะปฏิเสธความรับผิดชอบไม่ได้ เพราะในเวลานี้ได้หมดความชอบธรรมในการเป็นผู้นำประเทศแล้ว ถ้าหาก พล.อ.ประยุทธ์ ยังกอดเก้าอี้ต่อไป ความขัดแย้งและการชุมนุมก็จะไม่มีข้อยุติและจะก่อให้เกิดความเสียหายอย่างหนัก กล่าวคือ จะเป็นการทำลายความเชื่อมั่นในเศรษฐกิจต่อนักลงทุนทั้งคนไทยและต่างชาติ และเนื่องจากภาวะวิกฤติจากโควิดในเศรษฐกิจโลกยังไม่คลี่คลาย ภาพความขัดแย้งกระจายออกไปทั่วโลก

 

คณะกรรมการญาติวีรชนพฤษภา’35 เห็นว่ามีหนทางเดียวและต้องดำเนินการโดยทันทีก่อนสายเกินแก้คือ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ต้องประกาศลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรีแล้ว เพื่อส่งมอบรัฐสภาให้แก้วิกฤติการณ์ ด้วยการใช้แนวทางตามรัฐธรรมนูญฉบับ 2560 (ฉบับปัจจุบัน) มาตรา 272 โหวตเลือกนายกรัฐมนตรีจากบัญชีรายชื่อของพรรคการเมืองที่เหลืออยู่ แต่หากไม่อาจเลือกได้ ก็เปิดโอกาสให้มีการเลือกนายกรัฐมนตรีนอกบัญชีพรรคการเมืองที่ทุกฝ่ายยอมรับเพื่อกอบกู้วิกฤตบ้านเมืองก่อนจะสายเกินแก้ หลังจากนั้นให้นายกรัฐมนตรีจัดตั้งรัฐบาลที่มีส่วนผสมจากทุกฝ่ายทั้งในสภาและนอกสภาบริหารบ้านเมืองแก้ไขปัญหาความขัดแย้งให้ยุติ และปฏิรูปประเทศทุกด้าน โดยกรอบเวลาไม่เกิน 2 ปีซึ่งแนวทางนี้ไม่ใช่แนวทางนอกรัฐธรรมนูญหรือรัฐบาลพระราชทาน แต่ยังอยู่ในกรอบกติกาตามรัฐธรรมนูญ

 

ทั้งนี้ คณะกรรมการญาติวีรชนพฤษภา’35 เชื่อมั่นว่าข้อเสนอนี้จะเป็นประโยชน์กับทุกฝ่ายและที่สำคัญที่สุดเป็นข้อเสนอที่สามารถนำพาประเทศไทยออกจากสงครามกลางเมืองได้เป็นรูปธรรมมากกว่าข้อเสนออื่นๆ จึง หวังเป็นอย่างยิ่งว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา จะรวบรวมความกล้าหาญเพื่อหลีกเลี่ยงความรุนแรง รักษาชาติบ้านเมืองให้เกิดความสงบสุข มากกว่าการคำนึงถึงเฉพาะความอยู่รอดของรัฐบาลเท่านั้น

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง