รีเซต

GDP รัสเซียเดือนกันยา หดตัวจากเดือนก่อนร้อยละ 5!

GDP รัสเซียเดือนกันยา หดตัวจากเดือนก่อนร้อยละ 5!
TNN ช่อง16
4 พฤศจิกายน 2565 ( 10:29 )
24
GDP รัสเซียเดือนกันยา หดตัวจากเดือนก่อนร้อยละ 5!

กระทรวงเศรษฐกิจของรัสเซีย เปิดเผยว่า ตัวเลข GDP เดือนกันยายน หดตัวร้อยละ 5 จากช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว ซึ่งเป็นการเร่งตัวขึ้นจากในเดือนสิงหาคมที่หดตัวร้อยละ 4 

ทั้งนี้ เศรษฐกิจของรัสเซียหดตัวลงหลังจากปฏิบัติการทางทหารในยูเครน และเผชิญกับมาตรการคว่ำบาตรจากชาติตะวันตก แต่รัสเซียยืนยันว่า ชาติตะวันตกไม่สามารถทำลายเศรษฐกิจของรัสเซีย

ก่อนหน้านี้ นักเศรษฐศาสตร์หลายรายประเมินว่า เศรษฐกิจรัสเซียปีนี้น่าจะถดถอยในอัตราเลข 2 หลัก แต่กระทรวงเศรษฐกิจรัสเซียระบุในแถลงการณ์ ประเมินว่า GDP ในปีนี้มีแนวโน้มจะถดถอยร้อยละ 2.9 และตัวเลข GDP ในเดือนกันยายนที่หดตัวแรงเป็นเพราะเทียบกับฐานที่สูงในช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว 

ขณะที่ GDP ของรัสเซียหดตัวร้อยละ 4.4 ในไตรมาสที่ 3 ของปีนี้ เมื่อเทียบกับช่วงไตรมาสเดียวกันของปี 2564

อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ธนาคารกลางรัสเซียมองว่า การระดมกำลังพลสำรอง 300,000 นาย สำหรับปฏิบัติการทางทหาร อาจส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจรัสเซียเพิ่มเติม เนื่องจากความต้องการบริโภคที่ลดลง การดึงแรงงานออกจากภาคธุรกิจ และกระทบความเชื่อมั่นของผู้บริโภค 

ขณะเดียวกัน รัสเซียเพิ่งกลับเข้าร่วมข้อตกลงส่งออกธัญพืชผ่านทะเลดำ หลังจากถอนตัวไปเมื่อไม่กี่วันก่อนหน้านี้ โดยมีตุรกีและสหประชาชาติเป็นคนกลางเจรจาเพื่อให้สามารถส่งออกสินค้าเกษตรที่สำคัญอย่าง ข้าวโพดและข้าวสาลี ซึ่งทั้งรัสเซียและยูเครนเป็นผู้ผลิตรายใหญ่ของโลก

ด้านประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ของรัสเซีย ระบุว่า แม้รัสเซียจะกลับเข้าร่วมข้อตกลงดังกล่าว แต่ก็ขอสงวนสิทธิในการถอนตัวอีก หากการรับรองเรื่องความปลอดภัยของเรือในทะเลดำไม่เป็นไปตามที่ตกลงกัน 

ข้อมูลจาก : TNN ONLINE

ภาพจาก : TNN 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง