รีเซต

ขอสินเชื่อผ่าน LINE ไม่มีงานประจำก็ทำได้

ขอสินเชื่อผ่าน LINE  ไม่มีงานประจำก็ทำได้
TNN ช่อง16
22 ตุลาคม 2563 ( 09:37 )
9.4K
ขอสินเชื่อผ่าน LINE  ไม่มีงานประจำก็ทำได้

        ต้องยอมรับว่าปัจจุบันเราคุ้นเคยกับการจ่าย โอน ผ่านโมบายแบงก์กิ้ง เพราะสะดวก  รวดเร็ว และยังถือเป็นการรักษาระยะห่างทางสังคม ในยุคที่เรายังคงต้องระมัดระวังโควิด-19 ด้วย 

        และล่าสุด LINE  ได้จับมือกับ ธนาคารกสิกรไทย บุกเบิกการทำธุรกรรมการเงินรูปแบบ "Social Banking" เป็นรายแรกในไทยภายใต้ " LINE BK" ที่สามารถทำธุรกรรมทางการเงิน ตั้งแต่การ โอน ออม ยืม หรือแม้แต่เปิดบัตรเดบิต ผ่านหน้าจอแชทไลน์ที่เรามีอยู่ 

LINE BK คืออะไร?

        หลายคนอาจจะงง LINE BK คืออะไรกัน  ทำความรู้จักก่อนว่า LINE BK เป็นบริการทางการเงินแบบ Social Banking เต็มรูปแบบรายแรกของไทย บริหารงานภายใต้บริษัท กสิกร ไลน์ จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทที่เกิดจากการร่วมทุนระหว่างบริษัท กสิกร วิชั่น จำกัด (บริษัทในเครือของธนาคารกสิกรไทย) และบริษัท ไลน์ ไฟแนนเชียล เอเชีย (LINE Financial Asia)  ที่ให้บริการสินเชื่อส่วนบุคคล และผลิตภัณฑ์ทางการเงิน ผ่านช่องทางดิจิทัล เน้นเจาะกลุ่มที่มีรายได้น้อย 


เป้าหมายของ LINE BK 

        นายธนา โพธิกำจร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท กสิกร ไลน์ จำกัด กล่าวว่า ผลิตภัณฑ์ที่ LINE BK ต้องการจะสร้างความแตกต่างหรือลดข้อจำกัดในการทำธุรกรรม ก็คือ การให้ยืม หรือสินเชื่อส่วนบุคคลดิจิทัล โดยจากข้อมูลพบว่า ปัจจุบันประเทศไทยมีสินเชื่อนอกระบบอยู่ประมาณ 10% ของสินเชื่อทั้งหมด ซึ่งให้อัตราดอกเบี้ยสูงกว่า 20% ต่อเดือน และการจะขอสินเชื่อในระบบสำหรับคนที่ไม่มีรายได้ประจำยิ่งเป็นเรื่องยาก ซึ่ง LINE BK มองเห็นโอกาสที่จะเข้ามาแก้เพนพอยต์นี้ 

        “ ณ วันนี้แพลตฟอร์ม LINE มีผู้ใช้งานทั้งหมดในไทยที่ราว 47 ล้านราย ซึ่งในจำนวนนี้ก็น่าจะเป็นลูกค้าของกสิกรทั้งหมด ที่เหลืออีกกว่า 30กว่าล้านรายจึงจะเป็นโอกาสที่ดีในการเพิ่มลูกค้ากลุ่มใหม่ให้กับ LINE BK นายธนา กล่าว 


        สำหรับเป้าหมายภายในปีนี้  LINE BK คาดหวังว่า จะต้องมีผู้ใช้งานอย่างน้อย  1 ล้านราย ให้ได้ในปีแรก และในระยะยาวภายใน 3-5 ปีข้างหน้าต่อจากนี้ จะผลักดันให้ LINE BK ขึ้นเป็น Top 5 ของผู้ให้บริการสินเชื่อรายบุคคลให้สำเร็จ รวมทั้งหากในอนาคตเมื่อมีฐานผู้ใช้บริการเพิ่มขึ้น ก็อาจจะเพิ่มธุรกิจอื่นๆ เช่น   เปิดพอร์ตการลงทุนผ่านหุ้น หรือกองทุน  ประกัน เป็นต้น

         ส่วนประเด็น NPL หรือหนี้เสียนั้น  ยอมรับว่า ในช่วงแรกอาจจะควบคุมได้ยาก แต่จะพยายามไม่ให้เกิดหนี้เสียเกิน 5%  

ผลิตภัณฑ์ LINE BK มีอะไรบ้าง?

        สำหรับ ผลิตภัณฑ์ทางการเงินของ LINE BK มีทั้งหมด 4 ผลิตภัณฑ์ ได้แก่ 

1. บริการบัญชีเงินฝาก ครอบคลุมบริการโอน ถอน จ่าย ทำได้ทุกอย่างบนแอพพลิเคชั่น LINE ไม่ต้องสลับแอพพลิเคชั่นและไม่ต้องจำเลขบัญชี โดยผู้ใช้งาน LINE ที่มีบัญชีกสิกรอยู่แล้วจะสามารถผูกบัญชีใช้งานได้ทันที ส่วนกรณีที่ไม่มีบัญชีกสิกรไทยก็สามารถเปิดบัญชีผ่านแพลตฟอร์มได้เลย

2. บริการบัญชีเงินออมดอกเบี้ยพิเศษ ดอกเบี้ยพิเศษสูงสุด 15% ต่อปี  สามารถกำหนดระยะเวลาออมเงินได้เอง ทั้งแบบระยะสั้น 6 เดือน ดอกเบี้ย 1% ต่อปี หรือระยะยาว 12 เดือน ดอกเบี้ย 1.5% ต่อปี  โดยบริการบัญชีเงินฝากและเงินออม สามารถโอน ถอน (ถอนไม่ใช้บัตร) จ่าย และเช็กยอดเงินคงเหลือในบัญชีผ่าน LINE BK ที่อยู่ในแอปฯ ของ LINE  และยังสามารถใช้งานร่วมกับแชตในการส่งข้อมูลการทำธุรกรรมแบบเรียลไทม์ผ่าน Official Account ได้ด้วย 



3. บริการบัตรเดบิต 
บัตรเดบิตวีซ่า LINE BK ให้เงินคืน 0.5% เมื่อช้อปออนไลน์ 100 บาทขึ้นไป พร้อมให้ดึงวงเงินให้ยืมมาใช้จ่ายต่อได้ทันที

และ4. บริการวงเงินให้ยืม หรือบริการสินเชื่อบุคคลแบบดิจิทัล ดอกเบี้ยผ่อนชำระ 18% และดอกเบี้ยผ่อนขั้นต่ำ 20% วงเงินต่อรายสูงสุด 800,000 บาท หรือไม่เกิน 5 เท่า ของรายได้ โดยผู้มีรายได้ขั้นต่ำเพียง  7,000 บาท หรือไม่ได้เป็นพนักงานประจำก็ขอได้   โดยเป็นสินเชื่อที่อนุมัติเร็ว รู้ผลไว ขอได้ทุกที่ตลอด 24 ชั่วโมง  ซึ่ง LINE BK มีระบบ AI ในการวิเคราะห์จาก LINE Credit Scoring ซึ่งเกิดจากการนำข้อมูลทางการเงินจาก KBank พฤติกรรมบนโซเชียลมีเดีย และข้อมูลแบบ traditional เช่น เครดิตบูโร ข้อมูล Demographics มาวิเคราะห์ร่วมกัน ในการพิจารณาให้สินเชื่อบน  Social Banking นี้ 


อยากสมัคร LINE BK ทำอย่างไร?

        สำหรับ LINE BK จะปรากฏตัวอยู่ในแอปพลิเคชัน LINE ในแท็บ Wallet โดยเราสามารถเข้าไปสมัครใช้บริการได้ฟรี สำหรับวิธีสมัครทำได้สองวิธี ได้แก่ สมัครและยืนยันตัวตนผ่านแอปพลิเคชัน K Plus (สำหรับคนที่มีบัญชีธนาคารกสิกรไทย และติดตั้งแอปพลิเคชัน K Plus อยู่แล้ว)  และ สมัครด้วยบัตรประชาชน (ต้องไปยืนยันตัวตนที่จุด K-Check ID ที่ใกล้ที่สุด และจะได้รับการแจ้งเตือนเมื่อการยืนยันตัวตนด้วยบัตรประชาชนสำเร็จ) จากนั้นก็มายืนยันตัวตนด้วยภาพถ่ายใบหน้า และรหัส OTP ด้วย

เปิดบัญชีกับ LINE BK ต่างกับการเปิดบัญชีธนาคารอย่างไร?

        ความแตกต่างของการเปิดบัญชี กับ LINE BK  อย่างแรกคือ ไม่มีเงินฝากขั้นต่ำ และไม่กำหนดวงเงินคงเหลือ ใน  ต่างจากบัญชีธนาคารทั่วไปจะมีข้อกำหนด เช่น เปิดบัญชีขั้นต่ำ 500 บาท เป็นต้น  และสามารถโอนเงินผ่านรายชื่อเพื่อนใน LINE ได้ด้วย (สามารถโอนด้วยเลขที่บัญชี เบอร์โทรศัพท์ หรือพร้อมเพย์ได้)   รวมถึง ไม่ต้องมีสมุดบัญชี และสามารถขอรายการเดินบัญชีย้อนหลังได้สูงสุด 12 เดือน ผ่าน LINE BK ส่วนการถอนเงินสามารถถอนเงินแบบไม่ใช้บัตรได้ที่ตู้ ATM ของธนาคารกสิกรไทยทั่วประเทศ และสุดท้าย มีดอกเบี้ยออมทรัพย์ให้ในอัตรา 0.5% ต่อปี


        จากข้อมูลทั้งหมดที่กล่าวมา เชื่อว่าจะเป็นอีกบริการที่เป็นทางเลือกให้กับผู้บริโภคอย่างเราๆ ซึ่งอาจจะตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ของใครหลายคน เพราะมันช่างง่ายและสะดวกสบายเข้ากับยุค New Normal แบบนี้ 




เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง