รีเซต

OpenAI เปิดตัว GPT-4 โมเดลใหม่ ฉลาดขึ้น "มองเห็นโลก" กว้างไกลกว่าเดิม

OpenAI เปิดตัว GPT-4 โมเดลใหม่ ฉลาดขึ้น "มองเห็นโลก" กว้างไกลกว่าเดิม
TNN ช่อง16
15 มีนาคม 2566 ( 08:56 )
157
OpenAI เปิดตัว GPT-4 โมเดลใหม่ ฉลาดขึ้น "มองเห็นโลก" กว้างไกลกว่าเดิม

โอเพนเอไอ (OpenAI) ผู้พัฒนาโมเดลภาษาขนาดใหญ่สำหรับปัญญาประดิษฐ์ และเจ้าของแช็ตบอตชื่อดังอย่าง แช็ตจีพีที (ChatGPT) ล่าสุดเปิดตัวโมเดลภาษาเวอร์ชันใหม่ GPT-4 ซึ่งได้รับการพัฒนาขีดความสามารถให้ดียิ่งขึ้นพร้อมก้าวสู่โลกยุคใหม่ แล้ว GPT-4 จะมีจุดเด่นอย่างไรบ้างเชิญผู้อ่านมาดูพร้อมกันได้เลย





สร้างคำตอบได้มากขึ้นกว่าเดิม


GPT-4 สามารถทำงานร่วมกับข้อความได้สูงสุดจำนวนกว่า 25,000 คำ (1 หน้ากระดาษ A4 จะมีจำนวนคำราว ๆ 500 คำ) ช่วยขยายขีดความสามารถในการสร้างงานเอกสาร, การวิเคราะห์เนื้อหา หรือการสร้างบทสนทนา อย่างล่าสุดทางดูโอลิงโก (Duolingo) แอปพลิเคชันสอนภาษายอดนิยม ได้นำ GPT-4 มาใช้ในการสร้างบทสนทนา สำหรับผู้ใช้ที่สมัครสมาชิก Duolingo Max ซึ่งผู้ใช้จะสามารถโต้ตอบกับแช็ตบอตได้ราวกับอยู่ในสถานการณ์จริง 


นอกจากนี้ โอพนเอไอยังเสริมทัพเพิ่มความคิดสร้างสรรค์ให้กับ GPT-4 ดังนั้น ผู้ใช้จะสามารถสร้างเนื้อเพลง, สร้างบทละคร หรือกระทั่งแต่นิยายได้เลยทีเดียว


Duolingo Max
ที่มาของภาพ Duolingo

 



GPT-4 มองเห็นได้กว้างไกลกว่าเดิม


ในโมเดลภาษาเวอร์ชันเดิม GPT-3.5 ที่กำลังใช้งานอยู่ในแช็ตจีพีทีปัจจุบัน จะเน้นการเชื่อมต่อกับผู้ใช้และแสดงผลเป็นข้อความเสียส่วนใหญ่ ในขณะที่ GPT-4 สามารถตอบรับคำสั่งเป็นรูปภาพได้ และสามารถวิเคราะห์ภาพดังกล่าวเพื่อสร้างข้อความต่าง ๆ ขึ้นมาได้ 


นอกจากนี้ ไมโครซอฟท์ ออกมาเปิดเผยว่า GPT-4 ได้ถูกใช้งานอยู่แล้วใน บิงแช็ต (Bing Chat) ซึ่งในอนาคตจะพัฒนาให้ปัญญาประดิษฐ์มีความสามารถในการตอบรับรูปภาพไปจนถึงวิดีโอได้ นั่นแสดงให้เห็นถึงศักยภาพในการ "มองเห็น" อินพุตต่าง ๆ ที่ส่งมาถึง GPT-4


Bing Chat
ที่มาของภาพ Bing

 



ฉลาดขึ้นกว่าเดิม


อีกประเด็นหนึ่งที่น่าสนใจไม่น้อยใน GPT-4 คือ ความฉลาดที่ก้าวกระโดดจาก GPT-3.5 ซึ่งนอกจากจะถูกปรับให้เรียนรู้และทำความเข้าใจกับประโยคที่ผู้ใช้ป้อนคำสั่งเข้ามาแล้ว GPT-4 ยังแสดงความสามารถในการวิเคราะห์เนื้อหา จนสามารถทำข้อสอบได้คะแนนดีอย่างน่าเหลือเชื่อ


ในทีนี้จะยกตัวอย่างการทำข้อสอบของ GPT-4 มา 2 เหตุการณ์ เหตุการณ์แรก คือ การทำข้อสอบเนติบัณฑิต ผลปรากฏว่า GPT-4 ทำคะแนนติดอยู่ในระดับเปอร์เซ็นไทล์ที่ 90 ในขณะที่แช็ตจีพีที (GPT-3.5) ทำได้เพียงเปอร์เซ็นไทล์ที่ 10 ส่วนอีกเหตุการณ์หนึ่ง คือ การทำข้อสอบชีววิทยาโอลิมปิก ผลปรากฏว่า GPT-4 ทำคะแนนได้ในระดับเปอร์เซ็นไทล์ที่ 99 แต่แช็ตจีพีทีทำได้ระดับเปอร์เซ็นไทล์ที่ 31


ที่มาของภาพ OpenAI

 


นับว่า GPT-4 คือ อีกหนึ่งขั้นของความสำเร็จในการพัฒนาโลกเข้าสู่ยุคของปัญญาประดิษฐ์ และเนื่องด้วยโมเดลภาษาของโอเพนเอไอสามารถนำไปใช้งานได้หลากหลาย ทำให้หลายบริษัทที่ต้องการพัฒนาปัญญาประดิษฐ์ของตนเองนำ GPT-4 ไปต่อยอดได้ อีกทั้งยังได้รับการสนับสนุนหลักจากบริษัทยักษ์ใหญ่อย่างไมโครซอฟท์ เชื่อว่าอีกไม่นานปัญญาประดิษฐ์เหล่านี้จะเข้ามามีบทบาทในชีวิตประจำวันของเรามากขึ้น จนกลายเป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้เลยทีเดียว


สำหรับผู้ที่ต้องการใช้งาน GPT-4 ขณะนี้บิงแช็ตของไมโครซอฟท์ได้ใช้เทคโนโลยีนี้เป็นที่เรียบร้อย ส่วนในแช็ตจีพีทีจะเปิดให้ผู้ที่สมัครสมาชิกรายเดือนได้ใช้ก่อน


ขอขอบคุณข้อมูลจาก Techilive



ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง