รีเซต

สงคราม Epic vs. Apple ยิ่งระอุ Tim Cook โดนถาม "ทำไมนักพัฒนาถึงไม่ชอบ Apple มากจัง ?"

สงคราม Epic vs. Apple ยิ่งระอุ Tim Cook โดนถาม "ทำไมนักพัฒนาถึงไม่ชอบ Apple มากจัง ?"
TNN ช่อง16
22 พฤษภาคม 2564 ( 20:10 )
112
สงคราม Epic vs. Apple ยิ่งระอุ Tim Cook โดนถาม "ทำไมนักพัฒนาถึงไม่ชอบ Apple มากจัง ?"

สงครามการฟ้องไปมาระหว่าง Epic กับ Apple ดำเนินมาได้สักพักหนึ่งแล้ว และยิ่งระอุมากขึ้นเรื่อย ๆ จากเรื่องความไม่ลงรอยกันของการให้บริการในเกม Fortnite ดำเนินต่อเนื่องไปสู่เรื่องผูกขาด จากนั้นต่างฝ่ายก็งัดหลักฐานมาโต้กันไปมาระอุ เหมือนกับดูมวยคู่เอกหยุดโลกคู่หนึ่งอย่างไงอย่างงั้น อย่างไรก็ตามคดีดังกล่าวใกล้ได้ข้อสรุปแล้ว โดยวันศุกร์ที่ 21 พฤษภาคมที่ผ่านมา ถือเป็นวันสุดท้ายของการเป็นพยานในการพิจารณาคดีดังกล่าว และ Tim Cook ซีอีโอของ Apple คือผู้มาเป็นพยานในวันนั้น


แน่นอนว่า Cook โดนรุกอย่างหนัก เมื่อทางผู้พิพากษาเขตสหรัฐในโอ๊คแลนด์แคลิฟอร์เนีย Yvonne Gonzalez Rogers ถาม Cook ว่า "Apple มีแรงจูงใจอย่างไร ในการตอบสนองต่อความต้องการของเหล่านักพัฒนา ?" คำถามดังกล่าวเกิดขึ้นจากผลสำรวจที่จัดทำโดย Apple ซึ่งระบุว่า 39% ของนักพัฒนาไม่พอใจกับการจัดจำหน่ายของ Apple โดยทางผู้พิพากษามองว่าตัวเลขดังกล่าวค่อนข้างสูงมาก  


Cook ให้เหตุผลว่า ทาง Apple มีความขัดแย้งกับเหล่านักพัฒนาอยู่เสมอ ๆ เนื่องจากทางบริษัทมีการตรวจสอบแอปที่ค่อนข้างเข้มงวด และมีแอปจำนวนมากที่มีปัญหาจนไม่สามารถเปิดให้บริการบนระบบได้ แต่ความขัดแย้งดังกล่าวกับทางนักพัฒนานี้ถือเป็นสิ่งที่ดี มันทำให้ผู้ใช้งานเชื่อถือตัวแพลตฟอร์ม ว่าปลอดภัย และน่าเชื่อถือได้อย่างแท้จริง 


ซึ่งจากคำตอบ ผู้พิพากษา Rogers เชื่อว่า Apple นั้นคิดว่าตัวเองทำถูกต้องแล้ว และคงไม่คิดที่จะตอบสนองอะไรให้แก่นักพัฒนาที่เรียกร้องเหล่านั้น อย่างไรก็ตามรายได้ส่วนใหญ่ของ App Store และรายได้จากการซื้อขายในแอปเกมต่าง ๆ สร้างผลกำไรให้กับทาง Apple เป็นอย่างมาก จนมันดูไม่สมส่วนที่ทาง Apple ควรจะได้รับ 


เชื่อว่า Cook คงจะต้องโดนทั้งผู้พิพากษา รวมไปถึงอีกฝ่ายรุกด้วยคำถามที่ค่อนข้างละเอียดอ่อนอีกจำนวนมาก

  • ไม่ว่าจะเรื่องนโยบายของ Apple ในประเทศจีน รวมถึงข้อเท็จจริงที่ว่าข้อมูล iCloud ของจีนเป็นของบริษัทรัฐบาลจีน หรือการลบแอปต่าง ๆ ออก ตามแต่ที่รัฐสั่งการ เพื่อให้ระบบของตัวเองยังทำงานต่อไปได้ในประเทศจีน ซึ่งทาง Cook ก็ให้เหตุผลว่าทางบริษัทนั้นจำเป็นต้องทำดำเนินการภายใต้ของกฎหมายในประเทศนั้น ๆ 

  • Cook อ้างว่าไม่ทราบ เรื่อง Google จ่ายเงินให้กับบริษัทเท่าไร เพื่อที่บริษัทตนจะได้เป็นเครื่องมือค้นหาเริ่มต้นในระบบ iOS และไล่ให้ไปถามกับทาง Google แทนที่จะถามเขา

  • Cook กล่าวซ้ำแล้วซ้ำอีกว่า Apple ไม่แยกรายละเอียดการเงินของ App Store ออกจากกัน แม้ตัวเขาจะมีความรู้สึกกับตัวเลขก็ตาม เขายอมรับว่า iOS และ App Store ทำเงินได้ เยอะกว่า Mac และแอปเกมนั้นทำเงินได้มากที่สุด


ผู้พิพากษา Rogers แจ้งต่อทุกคนว่า การปิดข้อโต้แย้งดังกล่าวจะสิ้นสุดลงภายในวันจันทร์นี้ ส่วนการตัดสินจำเป็นต้องใช้เวลาสักพัก ซึ่งคาดว่าน่าจะประกาศผลได้ภายในกลางเดือนสิงหาคมนี้



แหล่งที่มา engadget.com

ข่าวที่เกี่ยวข้อง