รีเซต

ผู้ช่วยพยาบาลติดโควิด เร่งหาผู้ป่วยเพิ่ม ขอคนไปตลาดพรพัฒน์กักตัวเอง

ผู้ช่วยพยาบาลติดโควิด เร่งหาผู้ป่วยเพิ่ม ขอคนไปตลาดพรพัฒน์กักตัวเอง
ข่าวสด
20 กุมภาพันธ์ 2564 ( 19:04 )
41
ผู้ช่วยพยาบาลติดโควิด เร่งหาผู้ป่วยเพิ่ม ขอคนไปตลาดพรพัฒน์กักตัวเอง

ผู้ช่วยพยาบาลติดโควิด เร่งสอบต่อ ปทุมธานี ตรวจเชิงรุก พบติดเชื้อรวม 415 ราย กระจายหลายจังหวัด เตรียมรายงานเพิ่มเติม ย้ำคนไปตลาดพรพัฒน์ให้กักตัว 14 วันที่บ้าน

วันนี้ (20 ก.พ.) นพ.จักรรัฐ พิทยาวงศ์อานนท์ ผู้อำนวยการกองระบาดวิทยา กรมควบคุมโรค (คร.) กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) แถลงสถานการณ์โรคโควิด 19 ในประเทศไทยว่า สัปดาห์นี้มีผู้ติดเชื้อใน 19 จังหวัด รวม 918 ราย ไม่มีการติดเชื้อ 58 จังหวัด สำหรับผู้ติดเชื้อวันนี้ กทม.พบ 1 ราย เป็นผู้ช่วยพยาบาล ต้องสอบสวนต่อว่ามีความเกี่ยวพันเชื่อมโยงกับผู้ป่วยที่มารักษาใน รพ.มากน้อยอย่างไร ส่วนนครปฐมผู้ติดเชื้อเกี่ยวข้องกับโรงงานที่เคยระบาดไปก่อนหน้านี้แล้ว

สำหรับกรณีตลาดพรพัฒน์ จ.ปทุมธานี ยังพบผู้ติดเชื้อจากระบบเฝ้าระวัง โดยปทุมธานีพบ 2 ราย อ่างทองและสมุทรปราการ จังหวัดละ 1 ราย สำหรับการค้นหาเชิงรุกชุมชนโดยรอบตลาดพรพัฒน์ และพื้นที่เสี่ยงและตลาด 7 พื้นที่ พบป่วยติดเชื้อรวมกัน 415 ราย มีกระจายหลายจังหวัด โดยแต่ละจังหวัดที่กระจายไปจะมีการรายงานพรุ่งนี้เพิ่มเติมทั้งจังหวัดใกล้เคียงและจังหวัดที่ห่างออกไป

ภาพรวมสมุทรสาครเริ่มลดลง ติดเชื้อแต่ละวันไม่เกิน 100 ราย ถือว่าควบคุมโรคได้พอสมควร กทม.สัปดาห์นี้ติดเชื้อวันละไม่เกิน 10 ราย ส่วนปทุมธานียังมีรายงานต่อเนื่อง สัปดาห์นี้รายงานเข้ามาค่อนข้างมาก จากการระบาดของตลาดพรพัฒน์ ตลาดสุชาติ และชุมชนรอบข้างด้วย ดังนั้น ผู้ที่เคยไปซื้อของตลาดพรพัฒน์ เพื่อไปขายต่อหรือกลับบ้าน ช่วยดูแลตัวเองด้วยการสวมหน้ากากตลอดเวลา ช่วงนี้กักตัวที่บ้าน 14 วัน อย่าเพิ่งออกมาพบปะคนจำนวนมาก เพื่อลดเสี่ยงแพร่โรคคนอื่นต่อ

สรุปสถานการณ์พบผู้ติดเชื้อหลักใน กทม. ปริมณฑล สมุทรสาคร และอ่างทอง สถานการณ์ผ่อนคลายมากขึ้นหลายจังหวัด กำลังปรับมาตรการผ่อนคลายทั้งร้านอาหาร สถานบันเทิงต่างๆ หรือร้านค้าต่างๆ ให้ใช้บริการมากขึ้น มีกิจกรรมได้มากขึ้น จำนวนคนมากขึ้น ส่วนจังหวัดที่เสี่ยงต้องป้องกันตนเอง ลดเสี่ยงด้วยการสวมหน้ากากตลอดเวลา เมื่ออยู่นอกบ้านหรือใช้ขนส่งสาธารณะ ซึ่งตอนนี้กังวลเพราะมีแนวโน้มคนสวมหน้ากากน้อยลง สวมผิดวิธี สวมไว้ใต้จมูกใต้คาง เป็นสาเหตุที่ทำให้แพร่เชื้อติดเชื้อเพื่มเติมได้

นพ.จักรรัฐกล่าวว่า วัคซีนโควิด 19 จำนวน 2 แสนโดสแรก จะฉีดกลุ่มเสี่ยง 1 แสนคนก่อน ฉีดแล้วต่อรองสร้างภูมิคุ้มกัน ประเด็นสำคัญคือ ฉีดแล้วช่วยป้องกันไม่ให้ป่วย หรือป่วยรุนแรง ลดเสี่ยงเสียชีวิต ยังมีข้อมูลไม่มากพอว่าป้องกันการแพร่เชื้อได้ ดังนั้น แม้ฉีดวัคซีนแล้วยังต้องป้องกันตนเองไม่ให้ติดเชื้อหรือแพร่เชื้อต่อได้ ด้วยการสวมหน้ากากอ เพราะหากติดเชื้อและแพร่เชือต่อไปสู่คนมีโรคประจำตัวกลุ่มเสี่ยงต่างๆ อาจป่วยรุนแรงและเสียชีวิตได้ จนกว่าจะมีการฉีดวัคซีนที่มากเพียงพอ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง