รีเซต

วิจัยชี้ ! “ดาวอังคาร” อาจซ่อนน้ำปริมาณเท่า “มหาสมุทร” อยู่ใต้พื้นผิว

วิจัยชี้ ! “ดาวอังคาร” อาจซ่อนน้ำปริมาณเท่า “มหาสมุทร” อยู่ใต้พื้นผิว
TNN ช่อง16
13 สิงหาคม 2567 ( 21:37 )
21
วิจัยชี้ ! “ดาวอังคาร” อาจซ่อนน้ำปริมาณเท่า “มหาสมุทร” อยู่ใต้พื้นผิว

งานวิจัยชิ้นใหม่จากสถาบันในสหรัฐฯ ชี้ให้เห็นถึงความเป็นไปได้ว่า บนดาวอังคารอาจจะมี “น้ำ” ซ่อนอยู่ในรอยแตกของหินใต้พื้นผิว โดยปริมาณน้ำที่ซ่อนอยู่นี้ อาจจะมีมากพอที่จะสามารถรวมกันจนเป็นมหาสมุทร ทำให้เกิดคำถามใหม่ ๆ เกี่ยวกับความเป็นไปได้ของสิ่งมีชีวิตบนดาวเคราะห์สีแดง


ภาพจาก NASA

การค้นพบนี้ มาจากการวิเคราะห์ข้อมูลแรงโน้มถ่วงของดาวอังคาร และการวัดแรงสั่นสะเทือนที่บันทึกโดยยาน มาร์ อินไซด์ แลนเดอร์ (Mars Insight Lander) หรือยานสำรวจทางธรณีวิทยาบนพื้นผิวบนดาวอังคารของนาซา (NASA) ซึ่งลงจอดบนดาวเคราะห์ดวงนี้เมื่อปี 2018 และได้ตรวจพบแผ่นดินไหวมากกว่า 1,300 ครั้ง ก่อนที่ยานลำนี้จะปิดตัวลงเมื่อสองปีก่อน


ทั้งนี้ ดร. วาชาน ไรท์ (Vashan Wright) หนึ่งในผู้ร่วมวิจัยจากสถาบันสมุทรศาสตร์ สคริปป์ (Scripps) แห่งมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย ซานดิเอโก ในประเทศสหรัฐอเมริกา กล่าวว่า น้ำที่ซ่อนอยู่นี้ อาจจะอยู่ในเปลือกของพื้นผิวดาวอังคาร ที่ความลึกลงไป 7-12 ไมล์ หรือราว 11.5 - 20 กิโลเมตร 


ภาพจาก NASA

โดยน้ำดังกล่าว มีแนวโน้มว่าจะเป็นน้ำ ที่อาจจะซึมมาจากแหล่งน้ำบนพื้นผิวดาวอังคารเมื่อหลายพันล้านปีก่อน ซึ่งในยุคนั้น ดาวอังคารไม่เพียงแต่มีทะเลสาบและแม่น้ำเท่านั้น แต่ยังมีมหาสมุทรอยู่บนพื้นผิวด้วย อย่างไรก็ตามเมื่อดาวอังคาร มีชั้นบรรยากาศที่เบาบางลง จึงทำให้แหล่งน้ำเหล่านั้นหายไป และกลายเป็นโลกที่แห้ง เต็มไปด้วยฝุ่นซึ่ง แบบที่เรารู้จักในปัจจุบัน 


ด้วยการวิจัยใหม่นี้ ทำให้นักวิทยาศาสตร์คาดว่า แหล่งน้ำเหล่านั้นอาจจะไม่ได้หายไปทั้งหมด แต่อาจถูกรวมเข้ากับแร่ธาตุ หรือถูกฝังไว้เป็นน้ำแข็ง หรือแม้แต่ซึมอยู่ลึกเข้าไปในเปลือกโลก นอกจากนี้ยังชี้ให้เห็นถึงความเป็นไปได้ของสภาพแวดล้อม ที่อาจเอื้ออำนวยต่อการอยู่อาศัย ของบรรดาสิ่งมีชีวิตอีกด้วย


สำหรับการค้นพบครั้งนี้ ได้ตีพิมพ์ลงในรายงานการประชุมของสถาบันวิทยาศาสตร์แห่งชาติ (National Academy of Sciences) แต่การที่จะยืนยันว่าใต้พื้นผิวเปลือกดาวอังคาร ยังหลงเหลือน้ำอยู่จริงหรือไม่ ก็ยังต้องอาศัยการศึกษาที่มากขึ้น เพื่อหาคำตอบกันต่อไป


ข้อมูลจาก apvideohubtheguardiannbcnews

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง