รีเซต

ยาน Mars Express อัปเกรดซอฟต์หลังใช้ของเดิมมานาน 19 ปี

ยาน Mars Express อัปเกรดซอฟต์หลังใช้ของเดิมมานาน 19 ปี
TNN ช่อง16
29 มิถุนายน 2565 ( 14:31 )
137
ยาน Mars Express อัปเกรดซอฟต์หลังใช้ของเดิมมานาน 19 ปี

มาร์ส เอ็กซ์เพรส (Mars Express) ซึ่งเป็นยานแบบโคจรรอบ (Orbiter) ดาวอังคาร สำหรับโครงการมาร์ซิส (MARSIS) หรือ Mars Advanced Radar for Subsurface and Ioniospheric Sounding ขององค์การอวกาศยุโรป หรือ ESA ถูกส่งขึ้นไปประจำการเมื่อเดือนมิถุนายน 2003 โดยหลังจากนั้น มันไม่เคยได้รับการอัปเกรดซอฟต์แวร์อีกเลย จนกระทั่งปัจจุบันที่องค์การอวกาศยุโรปตัดสินใจอัปเกรดซอฟต์แวร์ในที่สุด


โดยระบบปฏิบัติการเก่าเป็นวินโดวส์ 98 (Windows 98) ที่พัฒนาโดยไมโครซอฟต์ (Microsoft) และวางจำหน่ายในปี 1998 การอัปเกรดครั้งนี้จะทำให้ยานมาร์ส เอ็กซ์เพรสมีประสิทธิภาพที่สูงขึ้นกว่าเดิมถึง 5 เท่า สามารถรวบรวมข้อมูลความละเอียดสูงได้ดีขึ้น และสามารถทิ้งข้อมูลที่ไม่จำเป็นออกได้


สำหรับโครงการมาร์ซิส เป็นโครงการที่มีเป้าหมายเพื่อสำรวจหาสัญญาณของน้ำในรูปแบบของเหลวบนดาวอังคาร รวมถึงแหล่งน้ำเค็มที่ถูกฝังอยู่ลึก 1.5 กิโลเมตร บริเวณขั้วโลกใต้ของดาวอังคารด้วย โดยใช้คลื่นวิทยุความถี่ต่ำส่งไปยังพื้นผิวดาวอังคาร หลังจากนั้นจึงทำการตรวจจับคลื่นที่สะท้อนกลับมา ทำให้นักวิทยาศาสตร์สามารถทำแผนที่ดาวอังคารได้ และยังสามารถคาดเดาคุณสมบัติของชั้นหินภูเขาไฟและชั้นหินตะกอนบนดาวอังคารได้ด้วย


ทั้งนี้ ตัวโครงการดำเนินการโดยสถาบันวิจัยด้านดาราศาสตร์และฟิสิกส์ดาราศาสตร์ของอิตาลี (INAF) หรือ Istituto Nazionale di Astrofisica และสนับสนุนด้านงบประมาณโดยองค์การอวกาศอิตาลี (ASI) หรือ Italian Space Agency 


"หลังจากทศวรรษแห่งวิทยาศาสตร์ที่มีผลสำเร็จและได้มีความเข้าใจที่ดีเกี่ยวกับดาวอังคาร เราต้องการผลักดันประสิทธิภาพของเครื่องมือนี้ให้เกินข้อจำกัดบางประการที่จำเป็นเมื่อภารกิจเริ่มต้นขึ้น" - แอนเดรีย ชิเคทติ (Andrea Cicchetti) รองผู้อำนวยการโครงการมาร์ซิสและผู้จัดการฝ่ายปฏิบัติการของสถาบันวิจัยด้านดาราศาสตร์และฟิสิกส์ดาราศาสตร์ของอิตาลี กล่าว


ข้อมูลและภาพจาก www.esa.in

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง