รีเซต

จับตา "ไต้ฝุ่น 2 ลูก" จ่อถล่มฟิลิปปินส์พร้อมกันพรุ่งนี้

จับตา "ไต้ฝุ่น 2 ลูก" จ่อถล่มฟิลิปปินส์พร้อมกันพรุ่งนี้
TNN ช่อง16
31 ตุลาคม 2563 ( 10:37 )
281
จับตา "ไต้ฝุ่น 2 ลูก" จ่อถล่มฟิลิปปินส์พร้อมกันพรุ่งนี้

วันนี้( 31 ต.ค.63) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ฟิลิปปินส์เจอพายุรุนแรง 4 ลูกติดกัน ภายในเวลาเพียงประมาณ 10 วันเท่านั้น โดยหลังจากเพิ่งถูกพายุโซนร้อน “โมลาเบ”ถล่มไปในสัปดาห์นี้ ทั้งๆที่ฟิลิปปินส์ยังไม่ฟื้นตัวจากพายุโซนร้อน “โซเดล” ที่พัดถล่มไปเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว แต่ล่าสุดฟิลิปปินส์กำลังจะเจอพายุไต้ฝุ่นพัดถล่มพร้อมกัน 2 ลูกซ้อนเร็วที่สุดในวันพรุ่งนี้ ( 1 พ.ย.)

โดยลูกแรกคือพายุไต้ฝุ่น “โคนี” ซึ่งเป็นพายุลูกที่ 18 ของฟิลิปปินส์ในปีนี้ ได้ทวีกำลังแรงขึ้นอย่างรวดเร็วจนกลายเป็น “ซูเปอร์ไต้ฝุ่น” ระดับ 5 เทียบเท่ากับพายุเฮอริเคนระดับ 5 ซึ่งเป็นระดับสูงสุด และกลายเป็นพายุลูกใหญ่ที่สุดในโลกในปีนี้ ด้วยความเร็วลมคงที่สูงสุดในขณะนี้ 280 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และความเร็วลมกระโชก 330 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

คาดว่าซูเปอร์ไต้ฝุ่นโคนี หรือ ในฟิลิปปินส์เรียกว่า “รอลลี่” จะพัดถล่มฟิลิปปินส์ภายใน 36 - 48 ชั่วโมงข้างหน้านี้ โดยจะขึ้นฝั่งบริเวณเมืองออโรร่าและเกซอนในช่วงค่ำของวันพรุ่งนี้ ( 1 พ.ย.) หรือเช้าวันจันทร์ที่จะถึงนี้ และซูเปอร์ไต้ฝุ่นที่รุนแรงถึงระดับนี้ สามารถสร้างความเสียหายได้อย่างใหญ่หลวง โดยตำแหน่งล่าสุดของโคนีเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา อยู่ห่างจากเกาะลูซอนกลางของฟิลิปปินส์ ไปทางตะวันออกประมาณ 1,000 กิโลเมตร 

ด้านทางการฟิลิปปินส์เตรียมประกาศเตือนภัยพายุไต้ฝุ่นล่วงหน้า ในหลายจังหวัดในภูมิภาคไบคอล โดยอิทธิพลของโคนีจะทำให้ฝนเริ่มตกกระหน่ำตั้งแต่วันนี้ ก่อนหน้าที่พายุจะมาถึง

ขณะเดียวกัน อุตุนิยมวิทยาของฟิลิปปินส์ กำลังเฝ้าระวังพายุโซนร้อนลูกใหม่ที่มีชื่อว่า “อัศนี” ตั้งโดยประเทศไทยเอง แต่ในฟิลิปปินส์เรียกว่า “ซิโอนี่” ที่ได้ก่อตัวขึ้นในมหาสมุทรแปซิฟิกเ คาดว่าอัศนีจะทวีกำลังแรงขึ้นเป็นพายุไต้ฝุ่นอีกลูก และจะพัดเข้าถล่มฟิลิปปินส์พร้อมกับซูเปอร์ไต้ฝุ่นโคนีในวันอาทิตย์หรือวันจันทร์นี้ 

ก่อนหน้านี้ฟิลิปปินส์เพิ่งถูกพายุโซนร้อนลูกที่ 17 “โมลาเบ” พัดถล่มไปเมื่อวันอาทิตย์ถึงวันอังคารที่ผ่านมา ล่าสุดยอดผู้เสียชีวิตยังคงเพิ่มขึ้นเป็น 22 คน บาดเจ็บอีก 39คน ทำให้ประชาชนต้องอพยพไร้ที่อยู่อาศัย 775,513 คนใน 2,469 หมู่บ้าน ที่ตั้งอยู่ใน 7 เขตบนเกาะลูซอนและในภาคกลางของฟิลิปปินส์ หลังโมลาเบทำให้เกิดน้ำท่วมหนักและดินถล่มหลายแห่ง และพืชผลการเกษตรเสียหายอย่างหนักกว่าพันล้านเปโซ 

ทั้งนี้ โมลาเบได้เคลื่อนตัวออกจากฟิลิปปินส์ไปแล้วในวันอังคารที่ผ่านมา และก่อนหน้าที่โมลาเบพัดถล่ม ฟิลิปปินส์เพิ่งเกิดน้ำท่วมจากพายุโซนร้อน “โซเดล” ที่พัดถล่มไปเมื่อสัปดาห์ก่อน


เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ข่าวที่เกี่ยวข้อง