รีเซต

เวียดนามสั่งอพยพคนนับล้าน หนีพายุ "โนอึล" เข้าใกล้ตอนกลาง

เวียดนามสั่งอพยพคนนับล้าน หนีพายุ "โนอึล" เข้าใกล้ตอนกลาง
ข่าวสด
17 กันยายน 2563 ( 22:54 )
410
เวียดนามสั่งอพยพคนนับล้าน หนีพายุ "โนอึล" เข้าใกล้ตอนกลาง

เวียดนามสั่งอพยพคนนับล้าน - วันที่ 17 ก.ย. เอเอฟพี รายงานว่า เวียดนามประกาศคำสั่งอพยพประชาชนราว 1,170,000 คน ออกจากพื้นที่เสี่ยง ขณะที่พายุโซนร้อน “โนอึล” เคลื่อนตัวเข้าใกล้ชายฝั่งตอนกลางของประเทศ ทำให้ฝนตก น้ำท่วม และดินถล่ม เป็นวงกว้างตามมาได้

 

VNEXPLORER

 

สำนักอุตุนิยมวิทยาฮ่องกงพยากรณ์ว่า พายุโนอึลจะเคลื่อนตัวขึ้นฝั่งบริเวณจังหวัดเถื่อเทียนเว้ ตอนกลาง ราว 13.00 น. วันศุกร์ที่ 18 ก.ย. ตามเวลาท้องถิ่น ด้วยกำลังลม 110 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

 

สำนักงานจัดการภัยพิบัติแห่งชาติเวียดนามระบุว่า ทางการสั่งอพยพประชาชน 1.7 ล้านคน ทั้ง 3 จังหวัดของเวียดนาม รวมถึงเมืองดานัง ที่อยู่ในทิศทางที่พายุเคลื่อนตัวผ่าน ออกนอกพื้นที่ชั่วคราว

TWITTER / METOFFICESTORMS

 

ทางการเวียดนามสั่งปิดโรงเรียนชชหลายจังหวัดตอนกลางของประเทศตั้งแต่พรุ่งนี้ และปิดชายหาดเมืองดานังและแหล่งท่องเที่ยวชเมืองเว้

 

สื่อทางการเวียดนามรายงานว่า รัฐบาลระดมกำลังทหารและทหารชายแดนกว่า 250,000 นาย เข้าช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่เสี่ยงภัย และปฏิบัติภารกิจการค้นหา-กู้ภัยหลังพายุ ท่ามกลางการคาดคะเนว่าพื้นที่ตอนกลางอาจมีปริมาณน้ำฝนสูง 400 มิลลิเมตร จากฝนตกลงมาใชคืนวันที่ 17 ก.ย. ถึงวันที่ 18 ก.ย. พร้อมเตือนน้ำท่วมฉับพลันชุมชนเมืองและดินถล่มใกล้ภูเขา

 

VNEXPLORER

 

เวียดนามเป็นด่านหน้าริมทะเลจีนใต้ เผชิญพายุโซนร้อนถล่มเป็นประจำระหว่างเดือนพ.ค.-ต.ค.ของทุกปี และพื้นที่ชายฝั่งตอนกลางได้รับผลกระทบหนักสุด สำนักสถิติแห่งชาติเวียดนามระบุข้อมูลปี 2563 ว่า ชาวเวียดนามเสียชีวิตหรือสูญหายจากภัยธรรมชาติแล้ว 68 ราย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง