รีเซต

กัมพูชาจัดพิธีรำลึก 2 วีรชนชาวจีน พลีชีพรักษาสันติภาพในปี 1993

กัมพูชาจัดพิธีรำลึก 2 วีรชนชาวจีน พลีชีพรักษาสันติภาพในปี 1993
Xinhua
3 เมษายน 2567 ( 18:58 )
22
กัมพูชาจัดพิธีรำลึก 2 วีรชนชาวจีน พลีชีพรักษาสันติภาพในปี 1993

(แฟ้มภาพซินหัว : นักท่องเที่ยวเยี่ยมชมนครวัดในจังหวัดเสียมราฐของกัมพูชา วันที่ 10 ก.พ. 2024)

กำปงจาม, 3 เม.ย. (ซินหัว) -- เมื่อวันอังคาร (2 เม.ย.) กัมพูชาจัดพิธีรำลึกถึงเจ้าหน้าที่จีนสองนายที่เสียชีวิตจากปฏิบัติการรักษาสันติภาพของสหประชาชาติ (UN) ในกัมพูชา เมื่อ 31 ปีก่อน โดยพิธีจัดที่อนุสรณ์สถานของวีรชนผู้พลีชีพทั้งสองในจังหวัดกำปงจามทางตะวันออกเฉียงใต้

พลเอกเฟือง สีพัน เลขาธิการกระทรวงกลาโหมของกัมพูชา และหวังเหวินเทียน เอกอัครราชทูตจีนประจำกัมพูชา พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ท้องถิ่น ทหาร และนักศึกษาหลายร้อยคนเข้าร่วมในพิธี ซึ่งคณะผู้ร่วมงานได้วางพวงมาลาเพื่อเป็นเกียรติแก่เฉินจือกั๋วและอวี๋ซื่อลี่ สองผู้พลีชีพที่ถูกสังหารในเหตุระเบิดระหว่างความพยายามรักษาสันติภาพของจีนและปฏิบัติการช่วยเหลือกัมพูชาในปี 1993

สีพันระบุว่าเมื่อปี 1992 เจ้าหน้าที่จีนราว 800 คนได้เข้าร่วมปฏิบัติการรักษาสันติภาพในกัมพูชา ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่กัมพูชายังคงอยู่ในภาวะสงคราม โดยเหตุระเบิดตอนเที่ยงคืนของวันที่ 21 พ.ค. 1993 ได้คร่าชีวิตทหารทั้งสองนายดังกล่าวอนึ่ง พิธีรำลึกข้างต้นจัดในช่วงเทศกาลชิงหมิงหรือเชงเม้ง ซึ่งเป็นเทศกาลจีนดั้งเดิมจัดขึ้นเพื่อเป็นเกียรติแก่บรรพบุรุษและรำลึกถึงผู้ล่วงลับ

ด้านหวังระบุว่าผู้พลีชีพชาวจีนทั้งสองเสียชีวิตเพื่อสันติภาพ ความมั่นคง และความสุขของชาวกัมพูชา จิตวิญญาณอันสูงส่งและรักในสันติภาพของพวกเขายังคงเปล่งประกายจวบจนทุกวันนี้ พร้อมเสริมว่าการเสียสละของพวกเขามีส่วนสำคัญในการสร้างสายสัมพันธ์มิตรภาพและความร่วมมือระหว่างสองประเทศและกองทัพที่แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง