รีเซต

ลัดเลาะ 'ถ้ำโบราณ' เก่ากว่า 4 หมื่นปี หนึ่งในสุดยอดการค้นพบทางโบราณคดีจีน

ลัดเลาะ 'ถ้ำโบราณ' เก่ากว่า 4 หมื่นปี หนึ่งในสุดยอดการค้นพบทางโบราณคดีจีน
Xinhua
26 เมษายน 2564 ( 20:00 )
130
ลัดเลาะ 'ถ้ำโบราณ' เก่ากว่า 4 หมื่นปี หนึ่งในสุดยอดการค้นพบทางโบราณคดีจีน

 

ข่าววันนี้ กุ้ยหยาง, 26 เม.ย. (ซินหัว) -- โจวเซวียนนี ผู้สื่อข่าวสำนักข่าวซินหัว รายงานว่าถ้ำจาวกั่ว หรือจาวกั่วต้ง ในเขตใหม่กุ้ยอัน มณฑลกุ้ยโจวทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน ติดอันดับ 10 สุดยอดการค้นพบทางโบราณคดีจีนประจำปี 2020 เมื่อไม่นานนี้

 

คณะนักโบราณคดีพบร่องรอยการดำรงชีวิตของมนุษย์ถ้ำเอเชียย้อนหลังไปถึง 40,000 ปีก่อน โดยงานขุดค้นแหล่งโบราณคดีดังกล่าวเริ่มต้นในปี 2016 และใช้เวลานาน 5 ปีทีมวิจัยพบหลุมฝังศพ 2 แห่ง ซากกองไฟ 51 จุด รวมถึงหินขัดและเครื่องมือกระดูกมากมาย หลักฐานโบราณทั้งหมดนี้ถูกฝังอยู่ในชั้นดินของวัฒนธรรมยุคหินเก่าและยุคหินใหม่ ซึ่งเป็นยุคที่มนุษย์ใช้หินเป็นเครื่องมืออำนวยความสะดวกในการใช้ชีวิตหินในคลิปวิดีโอนี้จัดเป็นหินขัดเก่าแก่ที่สุดที่พบในจีน โครงการขุดค้นยังขุดพบเครื่องมือกระดูกจำนวนมากที่ทำจากกระดูกปลาและกระดูกกวางด้วย

 

โจวระบุว่า "คนโบราณใช้เครื่องมือกระดูกแปรรูปอาหาร แต่คุณอาจสงสัยว่าเหตุใดการค้นพบแหล่งโบราณคดีจาวกั่วต้งจึงมีความสำคัญ จางซิงหลง นักโบราณคดีผู้ค้นพบแหล่งโบราณคดีแห่งนี้อาจให้คำตอบแก่คุณได้""แหล่งโบราณคดีจาวกั่วต้งมีอายุย้อนกลับไป 45,000 ปี ตรงกับช่วงตอนกลาง-ปลายยุคหินใหม่ มันมีความสำคัญทางวิชาการลึกซึ้งสำหรับการวิจัยต้นกำเนิดของมนุษย์สมัยใหม่ วิธีการปรับตัวให้อยู่รอดในสภาพอากาศสุดขั้วของมนุษย์ โดยเฉพาะคนโบราณในพื้นที่ภูเขาทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน อีกทั้งมีคุณค่าทางวัฒนธรรมด้วย หากเราสามารถพัฒนาแหล่งโบราณคดีแห่งนี้ให้เป็นศูนย์วิจัยหรืออุทยานมรดกได้ มันก็จะมีความสำคัญอย่างมากเช่นกัน" คำบอกเล่าจากจางซิงหลง ผู้ช่วยวิจัยประจำสถาบันโบราณวัตถุทางวัฒนธรรมกุ้ยโจว

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง