รีเซต

พายุโคนี ลูกใหม่ก่อตัวใกล้ฟิลิปปินส์ ลุ้นกระทบไทยสัปดาห์หน้า

พายุโคนี ลูกใหม่ก่อตัวใกล้ฟิลิปปินส์ ลุ้นกระทบไทยสัปดาห์หน้า
TNN ช่อง16
29 ตุลาคม 2563 ( 14:07 )
957
พายุโคนี ลูกใหม่ก่อตัวใกล้ฟิลิปปินส์ ลุ้นกระทบไทยสัปดาห์หน้า

วันนี้ (29 ต.ค.63) เพจเฟซบุ๊ก "เตือนภัยพิบัติ วาตภัย ฝนฟ้าพายุเพจ2" โพสต์แจ้งเตือนพายุลูกใหม่ โดยระบุว่า

"#เตือนพายุโซนร้อนโคนี 고니 #Goni ตั้งโดยเกาหลีใต้ หมายถึงหงส์ [ก่อตัว 27 ตุลาคม​]​, ในมหาสมุทรแปซิฟิกด้านทิศตะวันออกของประเทศฟิลิปปินส์ ลมคงที่ 101 กิโลเมตร​ต่อ​ชั่วโมง​ ลมกระโชก 129 กิโลเมตรต่อชั่วโมง คาดว่าจะทวีความรุนแรงเป็นพายุไต้ฝุ่นในอีกไม่กี่วันข้างหน้าที่จะถึงนี้

คาดการณ์ว่าจะเข้าถล่มฟิลิปปินส์ประมาณวันที่ 1 พฤศจิกายน 2563 ด้วยความเร็วลมสูงสุดใกล้จุดศูนย์กลาง 222 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ลมกระโชก 268 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ซึ่งคาดการณ์ว่าจะเป็นพายุไต้ฝุ่นระดับ 4 ถึง 5 โดยประชาชนที่อยู่ใกล้พื้นที่เสี่ยงภัยในประเทศฟิลิปปินส์หรือคนไทยที่อยู่ในประเทศฟิลิปปินส์ ควรได้รับการอพยพออกจากพื้นที่เสี่ยงภัย หรือได้รับการเตือนภัยล่วงหน้า

ทั้งนี้ เส้นทางของพายุคาดการณ์ว่าจะถล่มซ้ำในจุดที่เคยเคลื่อนตัวผ่านจากพายุไต้ฝุ่นโมลาเบ และคาดการณ์ว่าจะลงทะเลจีนใต้ประมาณวันที่ 2 ถึงวันที่ 3 พฤศจิกายน 2563"


ด้าน นายอวิรุทธ์ สุขสมอรรถ ผู้เชี่ยวชาญด้านการบริหารจัดการน้ำ ทีมกรุ๊ป เปิดเผยกับรายการคนชนข่าว ทาง TNN ช่อง 16 ระบุว่า พายุลูกใหม่นี้ มีชื่อว่า "โคนี" เป็นพายุโซนร้อน คาดการณ์ว่าใน 2-3 วันจะทวีกำลังแรงเป็นไต้ฝุ่น โดยก่อตัวและเคลื่อนที่ทิศทางคล้ายกับพายุโมลาเบ หากไม่มีความกดอากาศสูงจากจีนแผ่ลงมา พายุลูกดังกล่าวน่าจะเข้าเวียดนาม ตามเส้นทางเดิมของโมลาเบ

ทั้งนี้ คาดว่าปลายสัปดาห์หน้า ช่วงวันที่ 6-8 พ.ย. จะเริ่มส่งผลกระทบกับประเทศไทย โดยเฉพาะอย่างยิ่งในภาคอีสาน อย่างจังหวัดบุรีรัมย์ ศรีสะเกษ สุรินทร์ รวมทั้ง ภาคใต้ อย่างไรก็ตาม จากที่สังเกตตอนนี้พายุเริ่มนิ่งๆ ต้องรอดูความกดอากาศสูงอีกครั้ง แต่ประชาชนต้องเตรียมรับมือ โดยเฉพาะฝั่งริมแม่น้ำมูลพื้นที่ลุ่มต่ำที่กำลังประสบปัญหาอยู่ขณะนี้

เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ข่าวที่เกี่ยวข้อง