รีเซต

รวบพนักงานสาว ลอบเผาโกดังเก็บน้ำมัน ย่านอ้อมใหญ่ วอด 40 ล้าน จ่อแถลงข่าวพรุ่งนี้

รวบพนักงานสาว ลอบเผาโกดังเก็บน้ำมัน ย่านอ้อมใหญ่ วอด 40 ล้าน จ่อแถลงข่าวพรุ่งนี้
มติชน
30 พฤศจิกายน 2564 ( 18:22 )
46
รวบพนักงานสาว ลอบเผาโกดังเก็บน้ำมัน ย่านอ้อมใหญ่ วอด 40 ล้าน จ่อแถลงข่าวพรุ่งนี้

เมื่อวันที่ 30 พฤศจิกายน จากกรณีเหตุเพลิงไหม้โกดังเก็บน้ำมันบริษัท ประภากรออยล์ จำกัด หมู่ที่ 2 ถนนเพชรเกษม ต.อ้อมใหญ่ อ.สามพราน จ.นครปฐม เมื่อเวลา 12:21น. วันที่ 29 พฤศจิกายนที่ผ่านมา โดยต้นเพลิงลุกไหม้ในโกดังคลังสินค้าด้านหลังบริษัท ซึ่งเป็นโกดังบรรจุน้ำมันเครื่องยี่ห้อโมบิล จำนวน ประมาณ 100,000 ลิตร เพลิงได้ลุกไหม้ลามมายังอาคารบ้านเรือนประชาชนใกล้เคียงเล็กน้อย จำนวน 2 คูหา

 

เบื้องต้นมีผู้ได้รับบาดเจ็บเล็กน้อย ได้รับการปฐมพยาบาลแล้ว จำนวน 2 ราย ได้แก่ เจ้าหน้าที่เข้าระงับเหตุ และเจ้าหน้าที่ของบริษัทประภากรออยล์ จำกัด บ้านเรือนประชาชนได้รับความผลกระทบ จำนวน 2 คูหา เพลิงลุกไหม้ประมาณ 2 ชั่วโมงควบคุมเพลิงได้

ล่าสุด ความคืบหน้าหลังเพลิงสงบ พล.ต.ท.ธนายุฒม์ วุฒิจรัสธำรงค์ ผบช.ภ.7 สั่งการให้ พล.ต.ต.ชมชวิณ ปุระธนานนท์ ผบก.ภ.จว.นครปฐม พ.ต.อ.กัมปนาท ณ วิชัย ผกก.สภ.โพธิ์แก้ว ร่วมกับกองพิสูจน์หลักฐาน ภ.7 ลงพื้นที่เกิดเหตุ ตรวจสอบเก็บพยานหลักฐานและสอบสวนพยานแวดล้อม จนทราบว่า เหตุที่เกิดขึ้นเป็นการวางเพลิงโดยพนักงานเจ้าหน้าที่บริษัท ที่เกิดเพลิงไหม้ที่ได้รับบาดเจ็บเป็นผู้ก่อเหตุ หลังก่อเหตุวิ่งหนีออกมาจากบริเวณจุดเกิดเหตุ แล้วถูกของมีคมบาด จึงสร้างเรื่องว่าถูกทำร้าย ทางอาสาที่เข้ามาด้วยการดับเพลิงจึงช่วยปฐมพยาบาล ก่อนนำตัวส่งไปรักษา

 

สอบถามเบื้องต้นรับสารภาพให้การอ้างว่าแค้นที่ถูกนายจ้างดุด่า แต่ทางตำรวจยังไม่ปักใจเชื่อ สันนิษฐานว่าน่าจะเผาทำลายพยานหลักฐานบางอย่างเกี่ยวกับการทุจริตในโกดังบริษัท โดยเบื้องต้นทางบริษัทได้รับความเสียหายประมาณ 40 ล้านบาท ซึ่งวันที่ 1 ธันวาคม ทาง พล.ต.ท.ธนายุฒม์ พร้อมผู้เกี่ยวข้องจะแถลงรายละเอียดให้ทราบอีกครั้งเวลา 10.00 น.ที่สภ.โพธิ์แก้ว จ.นครปฐม

 

 

นายสุรศักดิ์ เจริญศิริโชติ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครปฐม เปิดเผยกับ มติชน ว่าได้กำชับให้เจ้าหน้าที่ตำรวจเร่งสรุปหาสาเหตุ และประสานความร่วมมือจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และเทศบาลเพื่อช่วยเหลือประชาชน ที่ได้รับความเสียหาย และได้รับผลกระทบจากเหตุเพลิงไหม้นี้

 

นายสุรศักดิ์ เจริญศิริโชติ กล่าวว่า เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ตำรวจสภ.โพธิ์แก้ว ได้ปิดกั้นพื้นที่เป็นเขตอันตราย และห้ามเข้าเพื่อทำการตรวจพิสูจน์ ซึ่งแนวทางการสอบสวนพยานในที่เกิดเหตุ พยานหลักฐานทางวิทยาศาสตร์ ในที่เกิดเหตุ เชื่อได้ว่าการเกิดเพลิงไหม้ครั้งนี้ เกิดจากคน

 

ดังนั้นตำรวจต้องไปดำเนินการหาตัวคน คนนั้นมาให้ได้ สำหรับในส่วนของพี่น้องประชาชน ที่ได้รับความเสียหาย จากอัคคีภัยครั้งนี้ ให้เข้าไปร่องทุกข์กับเทศบาล และสภ.โพธิ์แก้ว โดยร้องเรียกค่าเสียหายหรือ ค่าช่วยเหลืออื่นตามความจริง เหมือนกับครั้งแรก ซึ่งทางเจ้าของบริษัทฯ พร้อมให้การช่วยเหลือ เหมืนครั้งแรกซึ่งส่วนใหญ่ได้รับการช่วยเหลือเยียวยาหมด เหลือเพียงรายเดียวที่ยังไม่สามารถตกลงกันได้

 

 

ผู้ว่าราชการจังหวัดนครปฐม กล่าวว่า ส่วนของประชาชนที่สามารถกลับเข้าบ้านเรือนตัวเองได้แล้วนั้น เทศบาลฯ เจ้าของพื้นที่ได้จัดเจ้าหน้าที่ อาสาสมัครไปช่วยดำเนินการทำความสะอาดและช่วยขนย้ายข้าวของเข้าบ้านเรือนแล้ว คาดว่าเรื่องการเยียวยาช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อน และหรือได้รับผลกระทบจากเพลิงไหม้นี้ คงไม่น่ามีปัญหา เพราะเจ้าของบริษัทเองก็พักอาศัยอยู่ในพื้นที่เดียวกันนี้

 

รายงานข่าวแจ้งว่า ชาวบ้านที่อยู่ใกล้เคียงที่เกิดเหตุ ต่างวิตกกังวลเรื่องของมลพิษทางอากาศ และสารตกค้างในคูคลอง และอยากขอให้หน่วยงานรับชอบตรวจสอบให้เคร่งครัด และอย่าให้เกิดแบบนี้อีกเป็นครั้งที่สาม เพราะมันน่ากลัวมาก ใครไม่ได้อยู่ในพื้นที่ไม่รู้หรอกว่าหวาดผวาแค่ไหน

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันที่ 1 ธันวาคม เวลา 10.30 น.พล.ต.ต.ชมชวิณ ปุระธนานนท์ ผบก.ภ.จว.นครปฐม จะแถลงข่าวสรุปกรณีเพลิงไหม้โรงเก็บน้ำมัน ของ บริษัทประภากร ออยส์ จำกัด ที่สภ.โพธิ์แก้ว อ.สามพราน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง