รีเซต

ปัตตานี เปิดเทอมวันแรกคึกคักโรงเรียนมีมาตรการป้องกันโควิดเข้ม พร้อม จนท. ดูแลความปลอดภัย

ปัตตานี เปิดเทอมวันแรกคึกคักโรงเรียนมีมาตรการป้องกันโควิดเข้ม พร้อม จนท. ดูแลความปลอดภัย
77ข่าวเด็ด
1 กรกฎาคม 2563 ( 04:06 )
191
ปัตตานี เปิดเทอมวันแรกคึกคักโรงเรียนมีมาตรการป้องกันโควิดเข้ม พร้อม จนท. ดูแลความปลอดภัย

ปัตตานี เปิดเทอมวันแรกคึกคักโรงเรียนมีมาตรการป้องกันโควิดเข้ม พร้อม จนท. ดูแลความปลอดภัย

หลังต้องเผชิญกับสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด 19 ทำให้โรงเรียนต้องปิดมายาวนาน จนถึงวันนี้สถานการณ์เริ่มจะคลี่คลายลงไปบ้างแล้ว ทำให้รัฐบาลได้กำหนดให้วันที่ 1 กค 2563 เป็นวันแรกของการเปิดเทอมของเด็กนักเรียน ภายใต้มาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด 19

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันที่ 1 กค 253 บรรยากาศเปิดเทอมวันแรกที่โรงเรียนบ้านดอนรัก อ.หนองจิก จ.ปัตตานี จะมีความแตกต่างกว่าทุกปี หลังต้องเผชิญกับสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด 19 ทำให้โรงเรียนมีมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด 19 อย่างเข้มงวด โดยบรรยากาศการเปิดเทอมวันแรกในเช้าวันนี้ เป็นไปอย่างเรียบร้อย ได้มีเจ้าหน้าที่ 3 ฝ่าย ทหาร ตำรวจ และฝ่ายปกครองดูแลความสงบเรียบร้อยบริเวณใกล้เคียงโรงเรียน

ขณะเดียวกันบริเวณหน้าโรงเรียนได้มีผู้ปกครองต่างนำพาบุตรหลานไปส่งที่โรงเรียนตั้งแต่เช้า ทามกลางความดีใจและตื่นเต้นของเด็กๆ ที่ได้มาโรงเรียนเป็นวันแรก ซึ่งเด็กนักเรียนทุกคนต่างได้สวมใส่หน้ากากอนามัย  กำลังเดินเข้าสู่ภายในรั้วโรงเรียน ซึ่งก่อนจะเข้าภายในโรงเรียนนักเรียนทุกคนจะต้องทำการล้างมือ จากนั้นมีครูยืนคอยต้อนรับเด็กนักเรียน และให้เด็กนักเรียนทุกคนต่อแถว โดยเว้นช่วงระยะห่าง เพื่อทำการสแกนวัดอุณหภูมิ จากนั้นเด็กทุกคนจะเข้าแถวเพื่อทำความเคารพธงชาติ ทั้งนี้หน้าเสาธงครูได้มีการชี้แจงแก่เด็กนักเรียนในเรื่องของการป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด 19 ภายในโรงเรียน โดยเน้นย้ำให้เด็กนักเรียนทุกคนสวมหน้ากากอนามัย ล้างมือให้สะอาด และเว้นช่วงระยะห่าง

ผู้สื่อข่าวรายงานอีกว่า เมื่อเสร็จสิ้นภารกิจหน้าเสาธงเด็กนักเรียนจะเดินไปยังแต่ล่ะห้องตามที่ครูได้กำหนดไว้แล้ว สำหรับบรรยากาศภายในห้องเรียนนั้น แต่ละห้องเรียนมีจำนวนเด็กลดลง เพราะต้องจำกัดจำนวนของเด็กภายในห้อง ซึ่งห้องล่ะ 10 คน จัดโต๊ะโดยให้เว้นระยะห่าง 1-2 เมตร  และติดสัญลักษณ์ไว้ในแต่ละจุดเช่นกัน ซึ่งทำให้บรรยากาศภายในห้องเรียนเด็กทุกคนสวมหน้ากากอนามัย และได้ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี ทั้งนี้ทางโรงเรียนจะไม่มีการแบ่งกลุ่มเด็ก เป็นกลุ่ม A B เพื่อสลับวันกันมาเรียน แต่จะเป็นการเพิ่มห้องเรียน เด็กทุกคนสามารถเรียนได้ตามปกติ  เพราะเด็กในโรงเรียนบ้านดอนรัก อ.เมือง จ.ปัตตานี ทั้งหมดมีเพียง 300 กว่าคน  จะแตกต่างกับโรงเรียนอื่นๆ ที่มีจำนวน 1,000 กว่า ที่จะต้องมีการแบ่งกลุ่มเด็กสลับวันกันมาเรียน แม้ว่าสถานการณ์โควิด 19 จะคลี่คลายลง แต่เพื่อความปลอดภัยของเด็ก จำเป็นต้องมีมาตรการอย่างเข้มงวดต่อไป

เช่นเดียวกับ นายเสกสรรค กอเส็ม ผอ.สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปัตตานี เขต 3 ได้เดินตรวจเยี่ยมให้กำลังใจครูและนักเรียนตามโรงเรียนในสังกัด อ.ทุ่งยางแดง และ อ.สายบุรี จ.ปัตตานี พบว่านักเรียนต่างเดินทางมาโรงเรียนกันอย่างพร้อมเพรียง พร้อมกับสวมใส่หน้ากากอนามัยซึ่งนักเรียนต่างตื่นเต้นที่วันนี้โรงเรียนได้เปิดเทอมแล้ว เนื่องจากหลายเดือนหลังจากโรงเรียนปิดภาคเรียนเนื่องจากสถานการณ์โควิด ทำให้นักเรียนคิดถึงโรงเรียนและเพื่อน โดย นายเสกสรรค ได้กล่าวหน้าเสาธงและตรวจเยี่ยมห้องเรียนพร้อมกับมอบหน้ากากอนามัยให้นักเรียนทุกคน ซึ่งบรรยากาศภายในห้องเรียนมีการจัดห้องเรียนตามมารตราการณ์ป้องกันโรคโควิดอย่างเข้มงวด

อย่างไรก็ตาม การเปิดเทอมวันแรก วันที่ 1 กค 2563 ต้องมีความปลอดภัย เพราะโรงเรียนถือว่ามีความเสี่ยงสูงมากในการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 เนื่องจากเด็กมักมีอาการน้อยหรือไม่มีอาการ ทำให้เกิดความเสี่ยงในการแพร่ระบาดในหมู่นักเรียนเอง หรือจากนักเรียนไปสู่ครู และนำเชื้อกลับไปแพร่ระบาดต่อภายในครอบครัว

ด.ช. แวมูฮัมหมัดมะห์ดี ดือราแม เด็กนักเรียน ชั้น ป.5 เปิดเผยว่า วันนี้เป็นวันแรกที่โรงเรียนเปิดเทอม ตนดีใจเป็นอย่างมากได้มาเจอกับเพื่อน ซึ่งโรงเรียนปิดนานมาก ทำให้วันนี้ต้นตื่นเต้นเป็นพิเศษ สำหรับสถานการณ์โควิด 19 ตนยังกลัวอยู่ แต่ก็มีการป้องกัน ใส่แมสก์ ล้างมือทุกครั้ง และเว้นระยะห่าง

ด.ช. แวมูฮัมหมัดมะห์ดี เผยสำหรับกรณีการเรียนออนไลน์ ตนบอกว่าตนเรียนออนไลน์ แต่ไม่ค่อยสะดวกเท่าไรหนัก แต่ตนชอบมาเรียนที่โรงเรียนมากกว่า เพราะครูสอนเข้าใจ และได้เจอกับเพื่อนๆ

สุไลมาน ปัตตานี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง