รีเซต

สุโขทัย ประกาศเตือน  ฝั่งตะวันตกของแม่น้ำยม ระวังน้ำท่วมฉับพลัน

สุโขทัย ประกาศเตือน  ฝั่งตะวันตกของแม่น้ำยม ระวังน้ำท่วมฉับพลัน
มติชน
6 ตุลาคม 2565 ( 12:59 )
84
สุโขทัย ประกาศเตือน  ฝั่งตะวันตกของแม่น้ำยม ระวังน้ำท่วมฉับพลัน

วันที่ 6 ตุลาคม นายสุชาติ ทีคะสุข รองผู้ว่าราชการจังหวัดสุโขทัย รักษาราชการแทนผู้ว่าราชการจังหวัดสุโขทัย ได้มีประกาศเตือนไปยังประชาชน ในพื้นที่ ต.บ้านกล้วย ต.ปากแคว เทศบาลเมืองสุโขทัยธานี ที่อาศัยอยู่ในบริเวณฝั่งตะวันตกของแม่น้ำยม และ ต.ยางซ้าย ต.ปากพระ อ.เมืองสุโขทัย ให้เตรียมสิ่งของเครื่องใช้ขึ้นที่สูงเพื่อความปลอดภัย รวมถึงจัดเตรียมของใช้ที่จำเป็นในชีวิตประจำวันให้พร้อม หากเกิดสถานการณ์น้ำท่วมฉับพลัน

 

เนื่องจาก มีการณ์คาดการณ์ว่า มวลน้ำที่ล้นอ่างเก็บน้ำแม่มอก อ.เถิน จ.ลำปาง และน้ำจากอ่างเก็บน้ำแม่รำพัน อ่างเก็บน้ำแม่กองค่าย ที่ล้นอ่างเช่นกัน กำลังจะเดินทางมาถึงเขต อ.เมืองสุโขทัย ฝั่งตะวันตกของแม่น้ำยม ในวันนี้ ซึ่งมวลน้ำจากลำน้ำแม่มอกได้มาถึง อ.เมืองสุโขทัยบริเวณ ทาหลวงหมายเลข 125 ถนนสีเลน แยกเตว็ด ถึงช็อปสุโขทัยเอฟซี เริ่มมีน้ำท่วมขังผิวถนนในบางส่วนแล้ว อีกทั้งมวลน้ำนี้ได้ไหลเข่าสู่ลำคลองสาขาเข้าสู่แก้มลิงทะเลหลวง ก่อนที่จะไหลออกไปทางด้านหลังโรงพยาบาลสุโขทัย ไปสมทบกับคลองแม่รำพัน

 

ขณะที่ ม.5 และ ม.9 ต.ยางซ้าย น้ำจากแม่น้ำยมยังคงไหลเข้าท่วมอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากว่า ยังไม่สามารถเข้าไปซ่อมถนนคันดินกั้นแม่น้ำยมที่ถูกน้ำจากแม่น้ำยมกัดเซาะจนขาดเป็นทางกาวกว่า 10 เมตร ทั้ง 2 จุดได้ บ้านเรือนประชาชนที่อยู่ใกล้แม่น้ำยมทั้ง2 ตำบลยังคงถูกน้ำท่วมสูง 50 ซม.-1 เมตร ชาวบ้านยังคงต้องใช้เรือในการเดินทางเข้าออกในพื้นที่

 

และจากการระบายน้ำจากประตูระบายน้ำบ้านหาดสะพานจันทร์ ผ่านประตูระบายน้ำบ้านคลองหกบาท เพื่อลงทางสายยม-น่าน และด้วยปริมาณน้ำที่มีมามาก ทำให้คันตลิ่งริมน้ำยมสายยม-น่าน ช่วง ต.ในเมือง และ ต.คลองยาง อ.สวรรคโลก ถูกน้ำกัดเซาะพังทำให้น้ำไหลเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชน ในพื้นที่บ้านหนองตะเข้ ม.5 ต.คลองยาง อ.สวรรคโลก จ.สุโขทัย กว่า 70 หลังคาเรือน ต้องขนของหนีน้ำไปไว้ในที่สูง บางจุดถูกน้ำท่วมสูงกว่า 2 เมตร

 

หลวงพี่นาค เจ้าอาวาสวัดพลายชุมพล พร้อมด้วยคณะสงฆ์จังหวัดสุโขทัย ได้นำถุงยังชีพจากโครงการ”สังฆานุเคราะห์ คลายทุกข์” ของเจ้าประคุณสมเด็จพระมหาธีราจารย์ เจ้าอาวาสวัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม มามอบให้กับชาวบ้านที่ถูกน้ำท่วม ที่ ต.คลองยาง อ.สวรรคโลก จำนวน 70 หลังคาเรือน และมอบให้กับชาวบ้านที่ถูกน้ำท่วมที่ ม.5 ม.9 ต.ยางซ้าย อ.เมืองสุโขทัย อีก 200 หลังคาเรือน เพื่อเป็นการบรรเทาทุกข์ให้แก่ประชาชนที่ประสบภัยน้ำท่วมในช่วงนี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง