รีเซต

ปธน.เม็กซิโกยื่นข้อเสนอ 'ลี้ภัยทางการเมือง' แก่ผู้ก่อตั้ง 'วิกิลีคส์'

ปธน.เม็กซิโกยื่นข้อเสนอ 'ลี้ภัยทางการเมือง' แก่ผู้ก่อตั้ง 'วิกิลีคส์'
Xinhua
5 มกราคม 2564 ( 17:53 )
62
ปธน.เม็กซิโกยื่นข้อเสนอ 'ลี้ภัยทางการเมือง' แก่ผู้ก่อตั้ง 'วิกิลีคส์'

เม็กซิโก ซิตี, 5 ม.ค. (ซินหัว) -- เมื่อวันจันทร์ (4 ม.ค.) อันเดรส มานูเอล โลเปซ โอบราดอร์ ประธานาธิบดีเม็กซิโก แถลงข่าวว่ารัฐบาลเม็กซิโกพร้อมยื่นข้อเสนอลี้ภัยทางการเมืองให้กับ จูเลียน อัสซานจ์ (Julian Assange) วัย 49 ปี ผู้ก่อตั้งเว็บไซต์วิกิลีคส์ (WikiLeaks) หลังจากผู้พิพากษาสหราชอาณาจักรมีคำตัดสินว่าไม่สามารถส่งตัวนักกิจกรรมกลุ่มต่อต้านเรื่องลับ (anti-secrecy) รายนี้ ข้ามแดนไปยังสหรัฐฯ ได้ เนื่องจากข้อกังวลเกี่ยวกับสุขภาพจิต

 

"ผมจะมอบหมายให้กระทรวงต่างประเทศของเม็กซิโกติดต่อกับเจ้าหน้าที่สหราชอาณาจักรเกี่ยวกับข้อเสนอเรื่องการลี้ภัย และเรียกร้องให้อัสซานจ์ได้รับอภัยโทษ เราจะให้ความคุ้มครองแก่เขา" ประธานาธิบดีเม็กซิโกกล่าว

 

อนึ่ง อัสซานจ์ ถูกหน่วยงานสหรัฐฯ ฟ้องร้อง 18 ข้อหา โดยกล่าวหาว่าเขาเกณฑ์คนให้มาทำการแฮกข้อมูลเพื่อขโมยความลับทางทหารของสหรัฐฯ ซึ่งทีมทนายความของอัสซานจ์ระบุว่า เขาอาจถูกจำคุกสูงสุดถึง 175 ปี หากถูกตัดสินว่ามีความผิดจริงในสหรัฐฯ

 

ปัจจุบัน อัสซานจ์ถูกคุมขังอยู่ที่เรือนจำเบลมาร์ช ในกรุงลอนดอน เมืองหลวงของสหราชอาณาจักร โดยเขาถูกตัดสินจำคุกเป็นเวลา 50 สัปดาห์ เมื่อเดือนพฤษภาคม ปี 2019 ฐานฝ่าฝืนเงื่อนไขการประกันตัวหลังจากหลบซ่อนอยู่ในสถานเอกอัครราชทูตเอกวาดอร์ประจำกรุงลอนดอนนานเกือบ 7 ปี

 

ในช่วงที่อัสซานจ์หนีไปหลบซ่อนที่สถานเอกอัครราชทูตเอกวาดอร์ เขาถูกส่งตัวข้ามแดนไปดำเนินคดีที่สวีเดนในข้อหาทารุณกรรมทางเพศโดยเขาให้การปฏิเสธและต่อมาคดีนี้ก็ได้ถูกยกฟ้องไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง