รีเซต

ตลาดฮาลาลโลก ปี 63 ยอดขายทั่วโลก 234 ล้านล้านบาท

ตลาดฮาลาลโลก ปี 63 ยอดขายทั่วโลก 234 ล้านล้านบาท
TNN Wealth
17 กันยายน 2564 ( 16:04 )
254
ตลาดฮาลาลโลก ปี 63 ยอดขายทั่วโลก 234 ล้านล้านบาท

17กย.64-ข่าวอาเซียน ใหญ่มาก !! ตลาดฮาลาลโลกปี 63 ยอดขายทั่วโลก 234 ล้านล้านบาท มาเลเซียชวนอาเซียนขายผ่านงาน MIHAS 

 

 

สำนักงานส่งเสริมการค้ามาเลเซีย หรือ MATRADE แถลงข่าวออนไลน์จากกรุงกัวลาลัมเปอร์ เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ระบุว่า มาเลเซียได้จัดงานแสดงสินค้าฮาลาล ประจำปี 2564 ทางออนไลน์ โดยเริ่มตั้งแต่วันที่ 9 กันยายน-31 ธันวาคม 2564 งานนี้รู้จักกันในนามงาน MIHAS ฮาลาล โดยบรรดาผู้ประกอบการสินค้าฮาลาลทั่วโลกโดยเฉพาะในอาเซียน รวมทั้งไทย ได้เข้าร่วมมงานมาตลอด เพราะตลาดสินค้าและบริการฮาลาล เป็นตลาดใหญ่ โดยยอดการส่งออกจากการจัดงานในปี 2561 คิดเป็น 427,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ 13.8 ล้านล้านบาท ส่วนมูลค่า การค้าฮาลาลในตลาดโลกเมื่อปี 2563 มีมูลค่าสูงถึง 7.2 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ ฯ ( 234 ล้านล้านบาท)

 

 

โดยในปีนี้ ดร.ฮาลิม โมฮัมหมัด ประธาน สำนักงานส่งเสริมการค้ามาเลเซีย กล่าวว่า การจัดงานครั้งที่ 17 ปีนี้จะเป็นระบบออนไลน์ทั้งหมด โดยนำเอาเทคโนโลยีมาสร้างสรรค์ ให้การเจรจาการค้า การจัดแสดงสินค้า และการเลือกชมสินค้า มีความสะดวก และเสมือนจริงมากที่สุด มีการนำเอาเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ AI มาช่วยจับคู่ธุรกิจหาผู้ซื้อและผู้ขาย ให้ผู้เข้าร่วมงานด้วย และงาน MIHAS ในครั้งนี้ เปิดโอกาสให้บริษัทขนาดเล็กในมาเลเซียและอาเซียน มีโอกาสขายสินค้าในตลาดโลก

 

 

สำหรับสินค้าฮาลาล ที่คาดว่าจะได้รับความนิยมมาก ในปีนี้ ท่ามกลางวิกฤติโควิด19 นอกจากอาหารแล้ว ยังรวมถึงสินค้าทางการแพทย์ เวชภัณฑ์ เครื่องสันทนาการในบ้าน แฟชั่นฮาลาล เครื่องสำอาง การศึกษา เทคโนโลยีสีเขียว และการท่องเที่ยว

 

 

เป้าหมายของสินค้าฮาลาล นอกจากลุ่มประเทศมุสลิมแล้ว ยังมีประเทศที่ไม่ใช่มุสลิม มีความต้องการสินค้าฮาลาลเช่นเดียวกัน เช่น ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ สหรัฐอเมริกา เพราะเชื่อว่าเป็นสินค้า ทีผ่านมาตรการตรวจสอบคุณภาพและอนามัยมาอย่างละเอียดถี่ก้วน ตลาดใหญ่ของโลกคือ ตะวันออกกลางทุกประเทศ อินโดนีเซีย มาเลเซีย ปากีสถาน อินเดีย ไนจีเรีย  และอีกหลายประเทศในทวีปแอฟริกา และสินค้าอาหารฮาลาลจากไทยก็เป็นที่นยิมในตลาดฮาลาลโลกเช่นเดียวกัน

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง