รีเซต

'รมช.พาณิชย์​' ลุยฟื้น​ศก.​ท้องถิ่นหลังโควิด นำร่องโคราชจัดกิจกรรม​จำหน่ายผลไม้-สินค้าชุมชนคึกคัก

'รมช.พาณิชย์​' ลุยฟื้น​ศก.​ท้องถิ่นหลังโควิด นำร่องโคราชจัดกิจกรรม​จำหน่ายผลไม้-สินค้าชุมชนคึกคัก
มติชน
4 กรกฎาคม 2563 ( 14:24 )
58
'รมช.พาณิชย์​' ลุยฟื้น​ศก.​ท้องถิ่นหลังโควิด นำร่องโคราชจัดกิจกรรม​จำหน่ายผลไม้-สินค้าชุมชนคึกคัก

 

นายวีรศักดิ์ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เป็นประธานในพิธีเปิดงาน ผลไม้บ้านเอ๋ง ณ ที่ว่าการอำเภอ​เสิงสาง อำเภอเสิงสาง จังหวัด​นครราชสีมา​ โดยงานดังกล่าวเป็นกิจกรรมรณรงค์การบริโภคและส่งเสริมการจำหน่ายผลไม้ภายในจังหวัด​นครราชสีมา​ ซึ่งก่อนหน้านี้​มีปัญหา​ด้านการตลาดจากการแพร่ระบาดของเขื้อโรคโควิด 19 ทำให้ไม่สามารถจำหน่ายสินค้าได้ ทั้งนี้ กระทรวงพาณิชย์มีภารกิจหลักในการสร้างความเข้มแข็งของเศรษฐกิจฐานราก การช่วยเหลือให้เกษตรกรมีรายได้ มีตลาดรองรับ และแก้ไขปัญหาผลผลิตล้นตลาด กิจกรรมครั้งนี้ จึงเป็นอีกหนึ่งภารกิจที่จะช่วยบรรเทาความเดือดร้อนของเกษตรกรที่ได้รับผลกระทบจากภาวะดังกล่าว โดยรัฐมนตรี​ช่วยว่าการ​กระทรวง​พาณิชย์​กล่าวแสดงความมั่นใจว่า กิจกรรม“ผลไม้บ้านเอ๋ง”ครั้งนี้จะช่วยระบายสินค้าที่ล้นตลาด รวมถึงเป็นการกระตุ้นให้เกิดการบริโภคผลไม้ไทย ทำให้เกษตรกรผู้ปลูกผลไม้มีรายได้ที่เพิ่มขึ้น

 

นอกจากนี้ ภายในงานยังได้นำสินค้าชุมชน สินค้า OTOP​ และสินค้าในโครงการ “พาณิชย์ลดราคา! ช่วยประชาชน ระดับอําเภอ ล็อตที่ 4 มาจำหน่าย ซึ่งถือเป็นสินค้าล็อตพิเศษที่ลงไปถึงระดับอำเภอทั่วประเทศครอบคลุม 76 จังหวัด 878 อำเภอ ภายในระยะเวลา 2 เดือน คือ ตั้งแต่เดือน มิ.ย. – ก.ค. 63 สำหรับสินค้าเด่นที่นำมาลดราคาเป็นพิเศษประกอบด้วย 6 รายการ ได้แก่ ข้าวสาร น้ำหนัก 5 กิโลกรัม ยี่ห้อ อคส. ขององค์การคลังสินค้า (อคส.) จำหน่ายถุงละ 99 บาท /ไข่ไก่แพ็กละ 10 ฟองขาย ขายแพ็กละ 20 บาท หรือฟองละ 2 บาท / น้ำมันปาล์มขวดขนาด 1 ลิตร ขายขวดละ 30 บาท / ปลากระป๋อง กระป๋องละ 10 บาท


น้ำตาลทราย กิโลกรัมละ 20 บาท และสินค้าอุปโภค​บริโภค​ที่จำเป็นต่อ​การ​ครอง​ชีพรายการอื่น ๆ ลดราคาสูงสุดถึง 68% อีกด้วย อย่างไรก็ตาม​ นายวีร​ศักดิ์​ได้กล่าวเชิญชวน​ให้ชาวอำเภอ​เสิงสาง​ออกมาช่วยกันจับจ่ายซื้อสินค้าราคาลดพิเศษ​เพราะ​นอกจากจะเป็นการลดภาระค่าใช้จ่าย​ในชีวิต​ประจํา​วันลงได้ ยังเป็นการกระตุ้น​เศรษฐกิจ​ในท้องถิ่น​เพิ่มเม็ดเงินหมุนเวียน​เข้าระบบอีกด้วย

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง