รีเซต

แม่ค้าผักร้อง เจอ ต้นหอมย้อมสี ลูบติดมือ เอามาล้างน้ำผักสีเขียวเป็นสีเหลือง

แม่ค้าผักร้อง เจอ ต้นหอมย้อมสี ลูบติดมือ เอามาล้างน้ำผักสีเขียวเป็นสีเหลือง
ข่าวสด
2 พฤศจิกายน 2563 ( 12:12 )
79
แม่ค้าผักร้อง เจอ ต้นหอมย้อมสี ลูบติดมือ เอามาล้างน้ำผักสีเขียวเป็นสีเหลือง

แม่ค้าผักร้อง ขายมา 30ปีเพิ่งเคยพบ ต้นหอมย้อมสี ลูบติดมือ เอามาล้างน้ำผักสีเขียวเป็นสีเหลือง บ่นอุบรับมาขายส่งต้องทิ้งหมด ขาดทุนยับ ต้นหอมโลละ 160

 

วันที่ 2 พ.ย.2563 ผู้สื่อข่าวได้รับการร้องเรียนจาก นางศรีนวล อินทร์ดำ แม่ค้าผักค้าส่งในพื้นที่ตัวเมืองระนองว่า มี ต้นหอมย้อมสี โดยเมื่อเช้าของวานนี้ (1 พ.ย.) ตนนำสินค้าผักหลากหลายชนิดจากตลาดค้าส่งจังหวัดราชบุรี เพื่อนำมาจำหน่ายปลีกและส่งทั้งในจังหวัดระนองและส่งไปยังประเทศเพื่อนบ้าน

 

ตนนำผักสด คือต้นหอมและผักชนิดอื่นๆ ไปส่งที่ร้านแห่งหนึ่งในตัวเมืองระนอง แต่เวลาผ่านไปสักพัก เจ้าของร้านอาหารได้นำต้นหอมมาคืน โดยบอกว่าตกใจเป็นอย่างมากเมื่อนำต้นหอมมาล้างน้ำ แล้วมีสีเขียวหลุดออกมาเยอะมาก กลัวเป็นอันตรายกับลูกค้าผู้บริโภค จึงรับนำต้นหอมมาคืน จากนั้นตนเองและสามีได้นำต้นหอม ที่บรรจุอยู่ในถุง ที่กำลังจะเตรียมส่งให้กับลูกค้ารายอื่นๆออกมาดู

 

เมื่อตนเอามือลูบดูปรากฏว่า สีเขียวจากต้นหอมติดมือ ส่วนต้นหอมที่ดูเขียวเมื่อเอามือลูปก็กลายเป็นต้นหอมสีเหลืองแทน จากนั้นเพื่อความแน่ใจตนเองจึงได้นำต้นหอมจำนวนหนึ่งออกมาล้างน้ำ ปรากฎว่ามีเสียวเขียวออกมาเป็นจำนวนมาก เมื่อล้างเสร็จต้นหอมที่เขียวกลับกลายเป็นต้นหอมที่เหลือง จึงได้โทรสอบถามไปยังผู้ค้าส่งที่ตลาดราชบุรีว่า ทำไมถึงทำอย่างนี้เอาสีมาย้อมผักทำไม รู้มั้ยว่าอาจจะเป็นอันตรายกับผู้บริโภคและทำให้เสียความมั่นใจจากลูกค้าที่มีซื้อผัก

 

 

และตนได้รับคำตอบว่าทางผู้ค้าส่งก็ไม่ทราบเหมือนกันว่าเกิดเหตุการณ์ดังกล่าว เนื่องจากผักที่นำมาขาย เกษตรกรจะมาส่งถึงตลาด พร้อมทั้งอธิบายว่าสีเขียวอาจะเป็นสีของฮอร์โมนที่ใช้กับผัก ซึ่งตนเองขายผักมากว่า 30 ปี ยังไม่เคยเจอเหตุการณ์ดังกล่าว ผักชุดนี้ต้องทิ้งทั้งหมด ทำให้ขาดทุนเป็นจำนวนมากเพราะต้นหอมราคา กิโลกรัมละ 160 บาท

 

 

แต่ดีกว่าเสียลูกค้าที่ทำมาค้าขายกันมานาน อีกทั้งผู้บริโภคก็ไม่ต้องมาเสี่ยงเพราะไม่รู้ว่าสีที่ติดมากับผักเป็นสีอะไรกันแน่มีอันตรายหรือไม่ และตนเองอาจจะทำเรื่องร้องเรียนไปยัง สคบ.ด้วยเพื่อให้เข้าตรวจสอบอีกทางหนึ่ง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง