รีเซต

CRANE คลายล็อก Q4 แจ่ม จัดทัพสอยงายใหม่ 600 ลบ.

CRANE คลายล็อก Q4 แจ่ม จัดทัพสอยงายใหม่ 600 ลบ.
ทันหุ้น
10 กันยายน 2564 ( 18:45 )
395
CRANE คลายล็อก Q4 แจ่ม จัดทัพสอยงายใหม่ 600 ลบ.

 

ทันหุ้น - CRANE โดดรับคลายล็อกดาวน์ หนุนงานทะลัก-ยอดเช่าพุ่ง บิ๊ก"ธงไชย" ส่งซิกQ4/2564 ฟอร์มแจ๋ว โครงการเรียงคิวเพียบ แถมเดินเกมสอยงานเต็มพิกัด ปั๊มBacklog เพิ่ม จากเดิมราว 600 ล้านบาท กินยาวปีหน้าแถมล่าสุดร่วมพาร์ทเนอร์ช่วยซับงานหนุนต้นทุนลด

 

นายธงไชย แพรรังสี ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ชูไก จำกัด (มหาชน) หรือCRANE เปิดเผยว่า จากประเด็นที่ภาครัฐมีการคลายล็อกดาวน์และมีผลตั้งแต่ 1 กันยายน 2564 ที่ผ่านมานั้นส่งผลให้ไซด์งานก่อสร้างต่างๆ ของธุรกิจกลับมาดำเนินการได้ตามปกติและทำให้ตัวเลขการรับรู้รายได้เพิ่มขึ้น

 

ทั้งนี้ ปัจจุบันบริษัทมีงานในมือ (Backlog) ประมาณ 600 ล้านบาท จากโครงการประเภทเสาเข็มเจาะในทำเลต่างๆ คาดส่วนใหญ่น่าจะรับรู้รายได้ปีนี้และอาจจะมีบางส่วนต่อเนื่องไปในปี 2565 รวมทั้งยังมีแผนเข้าประมูลโครงการใหม่ต่อเนื่อง เพื่อเสริมรายรับในอนาคต

 

เด้งรับปลดล็อก

 

ขณะที่ในแง่สัดส่วนรายได้ของCRANE แบ่งเป็น ธุรกิจงานฐานรากประเภทเสาเข็มเจาะประมาณ 50%, ธุรกิจให้เช่าเครื่องจักรขนาดใหญ่ (เครน) อยู่ที่ราว 40%, ธุรกิจขายเครนอีก 10%

 

"ไม่เพียงแค่ธุรกิจงานเสาเข็มเจาะที่กลับมาสร้างรายได้ตามความคืบหน้าของงานได้ตามปกติ หลังไซด์งานก่อสร้างกลับมาดำเนินการได้  ธุรกิจให้เช่าเครนที่ดีขึ้นเช่นกัน ซึ่งเป็นผลดีต่อภาพรวมธุรกิจของเรา" นายธงไชยกล่าว

 

พร้อมกันนี้ทาง CRANE มีแนวคิดยื่นประมูลโครงการใหม่ทั้งภาครัฐและเอกชนเพิ่มเติม คิดเป็นมูลค่ามากราว 600 ล้านบาท โดยธุรกิจหวังได้รับการคัดเลือกให้มากที่สุด เพื่อเสริมรายรับและสนับสนุนการเติบโตของบริษัทในอนาคตอีกทางหนึ่งด้วย

 

อย่าไรก็ดี แนวทางการบริหารงานปี 2564 นั้นทาง CRANE ยังมุ่งให้ความสำคัญกับการขยายฐานการรับงานทางด้านวิศวกรรมเข็มเจาะให้เพิ่มขึ้น เพื่อสนับสนุนให้อัตราการใช้เครื่องจักรของธุรกิจขยายตัว จากปัจจุบันที่ราว 70% ซึ่งควบคู่ไปกับการทำตลาดธุรกิจเช่าและจัดจำหน่ายรถเครนในรูปแบบต่างๆ ตลอดจนพยายามควบคุมค่าใช้จ่ายในส่วนต่างๆ ให้มีประสิทธิ์

 

ชู Q4 ผลงานแจ่ม

 

สำหรับแนวโน้มผลประกอบการในไตรมาส4/2564 คาดปรับตัวดีขึ้นอย่างชัดเจนจากช่วงไตรมาส 3/2564 เพราะธุรกิจมีตัวเลข Backlog ที่รอส่งมอบสูงขึ้น นอกเหนือ จากธุรกิจเช่าเครนที่ฟื้นตัว รวมทั้งธุรกิจยังสามารถบริหารจัดการได้ดียิ่งขึ้น

 

ส่วนในปี 2564 บริษัทยังประมาณการรายได้เติบโตต่อเนื่องเทียบกับปี 2563 ที่ 914 ล้านบาท เพราะธุรกิจมีงานในมือในส่วนของงานฐานรากประเภทเสาเข็มเจาะที่รอส่งมอบเป็นจำนวนมาก และมีโอกาสได้รับโครงการใหม่เข้ามาในปีนี้เพิ่มเติม อีกทั้งธุรกิจเช่าเครื่องจักรขนาดใหญ่ (เครน) ที่ขยายตัวมากขึ้น

 

นอกจากนี้ ในช่วงไตรมาส 1/2564 ที่ผ่านมาทาง CRANE ร่วมมือกับพาร์ทเนอร์ในประเทศ ซึ่งเป็นผู้ที่มีความเชี่ยวชาญในการจัดหาแรงงานและบุคลากร เพื่อร่วมมือกันเสริมความแข็งแกร่งทางด้านแรงงานและเพิ่มความคล่องตัวในการบริหารของธุรกิจให้ดียิ่งขึ้น

 

โดยรูปแบบความร่วมมือดังกล่าวนั้นทางพาร์ทเนอร์จะทำหน้าที่เป็นผู้จัดหาแรงงานในตำแหน่งต่าง ๆ ให้กับ CRANE และบริษัทจะจ่ายผลตอบแทนในลักษณะส่วนแบ่งรายได้ตามลักษณะงาน ซึ่งหากทุกอย่างสำเร็จตามที่วางไว้เชื่อจะทำให้บริษัทสามารถลดต้นทุนได้ประมาณ 10-20%

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง