รีเซต

เรียกรวมผู้บริหาร เร่งแก้ปัญหาน้ำท่วม กทม.อย่างยั่งยืน

เรียกรวมผู้บริหาร เร่งแก้ปัญหาน้ำท่วม กทม.อย่างยั่งยืน
TNN ช่อง16
7 ตุลาคม 2563 ( 20:51 )
109
เรียกรวมผู้บริหาร เร่งแก้ปัญหาน้ำท่วม กทม.อย่างยั่งยืน

7 ตุลาคม 2563   นายสามารถ เจนชัยจิตวนิช ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงยุติธรรม ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์ร้องทุกข์พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) และ โฆษกอนุกรรมาธิการศึกษาการคมนาคมทางน้ำ เปิดเผยว่า ตนได้รับข้อมูลจากพ่อแม่พี่น้องประชาชนที่ส่งผ่านศูนย์ร้องทุกข์ พปชร. และคณะกรรมาธิการศึกษาการคมนาคมทางน้ำ โดยระบุว่าได้ทราบข่าวจากผู้บริหารของ กทม. ที่แถลงข่าวว่าให้คนกรุงเทพฯ ระมัดระวังน้ำท่วม ในช่วงวันที่ 7-9 ต.ค.นี้ ซึ่งเป็นเรื่องน่ากังวลและตนได้หารือกับ นายภูดิท อินสุวรรณ์ ส.ส.เขต 2 พิจิตร พรรค พปชร. ในฐานะประธานอนุกรรมาธิการฯ คมนาคมทางน้ำ โดยที่ผ่านมาเคยหารือในที่ประชุมคณะกรรมาธิการหลายครั้งแล้ว

นายสามารถ กล่าวอีกว่า สัปดาห์อยากให้เชิญผู้บริหาร กทม. มาชี้แจงเรื่องการสัญจรทางน้ำและการระบายน้ำเพื่อร่วมกันแก้ปัญหาเพราะมีความเกี่ยวข้องกัน เนื่องจากมีการปิดประตูระบายน้ำหรือปิดสัญจรทางน้ำ โดยตนพร้อมจะประสานศูนย์ร้องทุกข์ พปชร. และ ส.ส.พปชร. ในพื้นที่กรุงเทพฯ อาทิ นายจักรพันธ์ พรนิมิตร ส.ส.กทม.เขต 30 พรรค พปชร. ฯลฯ เบื้องต้นได้มีการพูดคุยกับคณะกรรมาธิการฯ อาจต้องลงเรือในสัปดาห์หน้า เริ่มจากคลองที่ติดกับแม่น้ำเจ้าพระยา เพื่อศึกษาการคมนาคมกาเดินเรือทำให้ประชาชนมีส่วนร่วมในการอนุรักษ์แม่น้ำลำคลอง การขุดลอกลำคลองรองรับปริมาณน้ำฝนตามฤดูเพื่อแก้ปัญหาน้ำท่วมอย่างยั่งยืน

"ทั้งนี้ผมเคยให้ นายสฤษฏ์พงษ์ เกี่ยวข้อง ส.ส.กระบี่ เขต 2 พรรคภูมิใจไทย เสนอญัตติการป้องกันแก้ปัญหาน้ำท่วม กทม. อย่างเป็นระบบ มีการเสนอสร้างเขื่อนจาก จ.เพชรบุรี ไปยัง จ.ชลบุรี รวมทั้ง เรื่องนี้ยังมีแนวคิดของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในเรื่องสร้างสะพานเชื่อมโยงการขนส่งเพื่อการแก้ปัญหาอย่างเป็นระบบ และให้หยิบเอาโมเดลอย่าง ยกประเทศเนเธอร์แลนด์ มาใช้ก็น่าจะป้องกันน้ำทะเลหนุนเข้ากรุงเทพฯ จะทำให้เรามีทะเลสาบน้ำจืดขนาดใหญ่ที่จะช่วยแก้ปัญหาภัยแล้ง และปัญหาน้ำท่วม และ สามารถสัญจรได้แบบที่ท่านนายกรัฐมนตรีต้องการ"

นายสามารถ กล่าวต่อว่า เรื่องดังกล่าวต้องมีการทบทวนและตั้งกรรมาธิการศึกษาฯ ให้รอบด้าน ทั้งผลกระทบสิ่งแวดล้อม เศรษฐกิจ สังคมและวิถีชีวิตของประชาชน แต่เหนือสิ่งอื่นใด "กรุงเทพฯ" ซึ่งเป็นเมืองหลวงของประเทศ เราต้องช่วยกันไม่ให้เกิดน้ำท่วมซ้ำซาก นอกจากนี้ อยากเห็นว่าที่ผู้สมัคร กทม. แสดงวิสัยทัศน์แก้ปัญหาน้ำท่วมและรถติด ถ้าใครคิดโมเดลนี้ออกจะเป็นผู้ว่า กทม. ที่สมบูรณ์


เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ข่าวที่เกี่ยวข้อง