รีเซต

แตกตื่น! พบกลุ่มควันหนาแน่น ที่แท้แค่เผาหญ้า ยันปลอดภัยห่างไกลผู้คน

แตกตื่น! พบกลุ่มควันหนาแน่น ที่แท้แค่เผาหญ้า ยันปลอดภัยห่างไกลผู้คน
ข่าวสด
21 ธันวาคม 2563 ( 18:56 )
114
แตกตื่น! พบกลุ่มควันหนาแน่น ที่แท้แค่เผาหญ้า ยันปลอดภัยห่างไกลผู้คน

ชาวบ้านพาแตกตื่น พบกลุ่มควันหนาแน่น ลอยทั่วท้องฟ้า ที่แท้แค่เผาหญ้า ยันผู้ใหญ่บ้านแล้วไฟเขียว เผาได้เพราะห่างไกลชุมชน ไม่สร้างความเดือดร้อนแน่นอน

 

เมื่อวันที่ 21 ธ.ค.2563 สถานีดับเพลิงเทศบาลเมืองเพชรบูรณ์ รับแจ้งเหตุเพลิงไหม้ใกล้เคียงหมู่บ้าน ม.13 ต.สะเดียง อ.เมืองเพชรบูรณ์ มีกลุ่มควันหนาแน่นมองเห็นได้จากระยะไกลหลาย กม. จึงจัดกำลังรถน้ำรุดไปตรวจสอบที่เกิดเหตุ

 

 

ที่เกิดเหตุอยู่บริเวณหลังหมู่บ้าน ลักษณะเป็นทุ่งนา มีกลุ่มควันหนาทึบลอยขึ้นสู่ท้องฟ้าเป็นบริเวณกว้าง พบนายสมบัติ กู่จาน อายุ 53 ปี ชาวจ.เพชรบูรณ์ เป็นผู้ที่จุดไฟหญ้า และมีชาวบ้านอีก 7-8 คนพร้อมอุปกรณ์ดับไฟคอยควบคุมเพลิงลุกลาม

 

นายสมบัติ เปิดเผยว่า ตนได้มาเช่าที่นาเพื่อที่จะปลูกข้าวในฤดูกาลหน้าจำนวน 12 ไร่ แต่พื้นที่ดังกล่าวไม่ได้ปลูกอะไรมา 2 ปีแล้ว จึงทำให้มีวัชพืชโดยเฉพาะหญ้าขนได้ขึ้นจนหน้าทึบ รถไถไม่สามารถที่จะไถได้ ตนจึงไปขออนุญาตผู้ใหญ่บ้านเพื่อเผาหญ้าในพื้นที่ดังกล่าว

 

และเมื่อได้รับอนุญาตตนก็ได้ชักชวนคนที่รู้จักกัน 7-8 คน มาช่วยกันจุด โดยได้เตรียมอุปกรณ์ในการดับไฟ รวมทั้งได้ทำแนวกันไฟเป็นที่เรียบร้อยจากนั้นจึงได้ลงมือจุด แต่เนื่องจากพื้นที่เป็นหญ้าแห้งและหญ้าสดจึงทำให้เกิดการลุกไหม้และกลุ่มควันที่หน้าทึบ แต่จุดดังกล่าวอยู่ไกลจากแหล่งชุมชน ควันได้ลอยขึ้นสูงไม่ไปรบกวนหรือสร้างความเดือดร้อนให้แก่ผู้คนอย่างแน่นอน โดยใช้เวลาประมาณ 1 ชม. ไฟดับลง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง