รีเซต

ผู้นำเกาหลีเหนือ สั่งทดลองยิง 2 มิสไซล์ กดดันหนักมะกัน-ญี่ปุ่น

ผู้นำเกาหลีเหนือ สั่งทดลองยิง 2 มิสไซล์ กดดันหนักมะกัน-ญี่ปุ่น
มติชน
25 มีนาคม 2564 ( 16:52 )
115
ผู้นำเกาหลีเหนือ สั่งทดลองยิง 2 มิสไซล์ กดดันหนักมะกัน-ญี่ปุ่น

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า บรรดาผู้เชี่ยวชาญด้านความมั่นคงระหว่างประเทศให้ความเห็นตรงกันเมื่อวันที่ 25 มีนาคมว่า การทดลองยิงขีปนาวุธวิถีโค้งพิสัยใกล้ 2 ลูกใส่ท้องทะเลใกล้กับประเทศญี่ปุ่น ตามคำสั่งของนายคิม จองอึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือเมื่อช่วงเช้าวันเดียวกันนี้ สร้างแรงกดดันอย่างหนักให้กับสหรัฐอเมริกาและประเทศในภูมิภาคเอเชีย โดยเฉพาะอย่างยิ่งประเทศญี่ปุ่นที่กำลังเผชิญสถานการณ์ตึงเครียดก่อนหน้าการเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันมหกรรมกีฬาโอลิมปิกในราวกลางปีนี้ให้ตึงเครียดมากยิ่งขึ้นไปอีก

 

นักวิเคราะห์ระบุว่าการทดลองขีปนาวุธครั้งใหม่นี้ แม้ไม่ได้บ่งชี้ว่า การดำเนินการทางการทูตเพื่อปลดอาวุธนิวเคลียร์ที่ผ่านมาจะตายสนิทไปแล้ว แต่ก็แสดงถึงความจริงที่ทุกคนเป็นกังวลอยู่ตลอดมานั่นคือ คลังอาวุธและเทคโนโลยีด้านนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือพัฒนาสูงขึ้นทุกวัน ส่งผลคุกคามต่อนานาชาติมากขึ้น ทั้งยังทำให้อำนาจต่อรองของเกาหลีเหนือเพิ่มสูงมากขึ้นอีกด้วยหากการเจรจาถูกรื้อฟื้นขึ้นอีกครั้ง

 

มาร์คุส การ์ลอสคาส นักวิชาการด้านนิวเคลียร์ประจำแอตแลนติค เคาน์ซิลในสหรัฐอเมริกา ชี้ว่าที่ผ่านมาฝ่ายบริหารของประธานาธิบดีโจ ไบเดน ถูกกดดันจากกรณีนี้สูงมาก เพราะหากวางเฉยก็อาจทำให้คิม จอง อึนได้ใจ กระตุ้นให้เกิดการทดลองซ้ำอีกเพื่อดูขีดจำกัดความอดทนของรัฐบาลสหรัฐอเมริกา

 

ด้านกองบัญชาการกองทัพสหรัฐอเมริกาประจำภาคพื้นอินโด-แปซิฟิก แถลงว่า กรณีนี้แสดงให้เห็นว่าโครงการพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือนั้นคุกคามต่อเพื่อนบ้านและนานาชาติมากเพียงใด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง