รีเซต

ทำไปได้! หนุ่มอินโดฯฉีดวัคซีนโควิด 14 เข็ม เพื่อแลกกับเงิน

ทำไปได้! หนุ่มอินโดฯฉีดวัคซีนโควิด 14 เข็ม เพื่อแลกกับเงิน
TNN ช่อง16
28 ธันวาคม 2564 ( 18:17 )
66
ทำไปได้! หนุ่มอินโดฯฉีดวัคซีนโควิด 14 เข็ม เพื่อแลกกับเงิน

วันนี้ ( 28 ธ.ค. 64 )สำนักข่าว South China Morning Post รายงานเรื่องราวของชายหนุ่มชาวอินโดนีเซียชื่อ อับดุล ราฮิม จากเมืองปินรัง เกาะสุลาเวสีใต้ ที่เผยแพร่คลิปวิดีโอของตัวเองลงในสื่อสังคมออนไลน์ ที่อ้างว่า ตัวเขาได้รับวัคซีนป้องกันโควิด-19 ของ Sinovac แลว ถึง 14 เข็ม .. โดยเป็นการฉีดวัคซีนแทนคนอื่นที่ยังลังเลใจ เพื่อแลกกับเงิน

ราฮิม ระบุว่า เขาได้รับเงินราว 100,000-800,000 รูเปี๊ยะ หรือราว 220-1,800 บาท ต่อ 1 เข็ม จากประชาชนที่ต้องการได้ใบรับรองวัคซีน ซึ่งปัจจุบันจำเป็นต้องใช้ในการใช้บริการสถานที่สาธารณะต่าง ๆ เช่น ศูนย์การค้า, คาเฟ่ และร้านอาหาร 

ราฮิม อ้างว่า ก่อนหน้านั้น เขาได้รับวัคซีนครบ 2 เข็มมาแล้ว นั่นหมายความว่า เขาได้รับวัคซีนรวม 16 เข็มแล้ว 

ด้านตำรวจท้องถิ่น และกระทรวงสาธารณสุขของอินโดนีเซีย เปิดเผยว่า พวกเขากำลังดำเนินการสอบสวนข้อกล่าวอ้างในคลิปดังกล่าว และกำลังตัดสินใจว่าจะดำเนินการจับกุมนายราฮิมหรือไม่ เนื่องจากขัดต่อกฎหมายว่าด้วยโรคระบาดของประเทศ ที่ระบุว่า "ใครก็ตามที่ขัดขวางการดำเนินการควบคุมโรคระบาด" อาจถูกจำคุกไม่เกิน 1 ปี และอาจต้องเสียค่าปรับด้วย

คลิปวิดีโอของราฮิม ไวรัลไปทั่วสังคมออนไลน์ของอินโดนีเซีย แต่ดร.ดิกกี้ บูดิแมน นักระบาดวิทยาแห่งมหาวิทยาลัยกริฟฟิธ ของออสเตรเลีย ระบุว่า ไม่ใช่เรื่องที่น่าตกใจนัก เพราะอินโดนีเซียมีคนที่ลังเลใจ หรือคนต่อต้านวัคซีนอยู่อีกมาก และนั่นคือ 1 เหตุผลที่ทำให้โครงการฉีดวัคซีนของอินโดนีเซียค่อนข้างล่าช้า

ทั้งนี้ จากข้อมูลเมื่อวันอังคาร (27 ธันวาคม) รัฐบาลเปิดเผยว่า ประชากรราว 110 ล้านคน หรือราว 41% ได้รับวัคซีนครบ 2 เข็มแล้ว


ภาพจาก :  youtube : Tribun Timur

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง