รีเซต

นครพนมฝนตกต่อเนื่อง น้ำโขงสูงขึ้น 15 ซม. ตะกอนดินโคลนขุ่น ผู้เลี้ยงปลากระชังต้องพักการเลี้ยง

นครพนมฝนตกต่อเนื่อง น้ำโขงสูงขึ้น 15 ซม. ตะกอนดินโคลนขุ่น ผู้เลี้ยงปลากระชังต้องพักการเลี้ยง
มติชน
16 สิงหาคม 2565 ( 09:23 )
62
นครพนมฝนตกต่อเนื่อง น้ำโขงสูงขึ้น 15 ซม. ตะกอนดินโคลนขุ่น ผู้เลี้ยงปลากระชังต้องพักการเลี้ยง

เมื่อวันที่ 16 สิงหาคม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระดับน้ำในแม่น้ำโขงที่ จ.นครพนม บริเวณสถานีวัดระดับน้ำต.หนองแสง เขตเทศบาลเมืองนครพนม วัดได้ 7.68 เมตร เพิ่มขึ้นจากเมื่อวานประมาณ 15 เซนติเมตร ยังต่ำกว่าระดับตลิ่งประมาณ 4.3 เมตร โดยระดับวิกฤตอยู่ที่ 12.00 เมตร และยังคงมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นตลอดเวลา เนื่องจากยังมีฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่องในพื้นที่ตอนบนและตามลุ่มน้ำสาขาต่างๆ ส่งผลให้มีปริมาณน้ำฝนสะสมในพื้นที่เป็นจำนวนมาก ทำให้ลำน้ำสาขาต่างๆ เช่น ลำน้ำสงคราม ลำน้ำอูน ห้วยบ่อ และห้วยทวยมีระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้นด้วย

ด้วยระดับน้ำในแม่น้ำโขงเพิ่มสูงขึ้นเนื่องจากเป็นฤดูน้ำหลากของทุกปี ทำให้น้ำในแม่น้ำโขงมีสีขุ่นแดง เป็นผลมาจากตะกอนดินโคลนที่ถูกกระแสน้ำชะล้างมา ส่งผลให้การเลี้ยงปลาในกระชังเริ่มมีผลกระทบ เนื่องจากตะกอนดินโคลนที่ไหลมากับกระแสน้ำเกาะเหงือกปลาที่เพิ่งลงเลี้ยงใหม่ๆ ทำให้ปลาที่เพิ่งลงตายเป็นจำนวนมาก

นอกจากนั้น ตะกอนดินโคลนยังเกาะตาข่ายที่ใช้ทำกระชังทำให้เพิ่มน้ำหนักและไม่สามารถระบายน้ำได้ดีเท่าที่ควร เป็นสาตุให้ปลาที่เลี้ยงในกระชังตายได้ง่าย โดยเฉพาะลูกปลาที่เพิ่งลงใหม่ๆ

นายสมภาร มองเคน อายุ 65 ปี ชาวบ้านสำราญใต้ หมู่ 3 ต.อาจสามารถ อ.เมือง จ.นครพนม ประกอบอาชีพเลี้ยงปลากระชังในแม่น้ำโขงนานหลายปี เปิดเผยว่า ขณะนี้เป็นฤดูน้ำหลาก น้ำในแม่น้ำโขงจะเป็นตะกอนดินโคลนขุ่นแดง ผู้เลี้ยงปลาส่วนใหญ่ต้องชะลอการลงปลารุ่นใหม่ พร้อมเร่งตักปลาที่เลี้ยงไว้ก่อนหน้านี้ขายให้หมด เนื่องจากตะกอนดินโคลนที่ไหลมากับกระแสน้ำจะเกาะเหงือกปลาและตาข่ายของกระชัง ส่งผลให้ปลาที่เลี้ยงไว้ตายเป็นจำนวนมาก

นายสมภารกล่าวว่า แม้ว่าขณะนี้ปัญหาน้ำหลากจะน้อยและไม่รุนแรงเหมือนเมื่อก่อน แต่การที่น้ำไหลเชี่ยวและแรงก็เป็นอุปสรรคอย่างหนึ่งของผู้เลี้ยงปลาในกระชังเช่นกัน ส่วนตัวได้พักการเลี้ยงปลาในฤดูน้ำหลากไว้ชั่วคราวเนื่องจากมีความเสี่ยงสูงที่ปลาอาจตาย หรือกระชังถูกกระแสน้ำซัดเสียหาย ประกอบกับราคาหัวอาหารปลาซึ่งเป็นต้นทุนหลักในการเลี้ยงปลามีราคาเพิ่มสูงขึ้นมาก จะรอให้กระแสน้ำนิ่งกว่านี้ก่อนจึงจะกล้าเสี่ยงลงทุนเลี้ยงปลากระชังอีกครั้งหนึ่ง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง