รีเซต

มะกันเอาคืน! โจมตีทางอากาศถล่มชายแดนซีเรีย-อิรัก ดับกลุ่มติดอาวุธ 5 ศพ

มะกันเอาคืน! โจมตีทางอากาศถล่มชายแดนซีเรีย-อิรัก ดับกลุ่มติดอาวุธ 5 ศพ
มติชน
28 มิถุนายน 2564 ( 14:55 )
70
มะกันเอาคืน! โจมตีทางอากาศถล่มชายแดนซีเรีย-อิรัก ดับกลุ่มติดอาวุธ 5 ศพ

 

เมื่อวันที่ 28 มิถุนายน สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า องค์กรสังเกตการณ์เพื่อสิทธิมนุษยชนซีเรียเปิดเผยว่า เครื่องบินรบของกองกำลังสหรัฐอเมริกาได้เปิดฉากโจมตีทางอากาศถล่มใส่พื้นที่ภาคตะวันออกของประเทศซีเรียติดกับอิรักเมื่อวันอาทิตย์(27 มิ.ย.)ที่ผ่านมา เป็นผลให้กลุ่มนักรบติดอาวุธชาวอิรักที่อิหร่านให้การสนับสนุนอยู่เสียชีวิต 5 ราย บาดเจ็บอีกหลายคน

 

 

ด้านสำนักข่าวซานาของทางการซีเรียรายงานว่า มีเด็กเสียชีวิตในปฏิบัติการโจมตีทางอากาศของสหรัฐ 1 รายและมีผู้ได้รับบาดเจ็บอีก 3 ราย

 

 

กระทรวงกลาโหมสหรัฐ หรือ เพนตากอน แถลงยืนยันในเวลาต่อมาว่า มีปฏิบัติการโจมตีทางอากาศในซีเรีย ซึ่งนับเป็นครั้งที่ 2 นับจากประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐขึ้นรับตำแหน่งเมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา โดยมุ่งโจมตีเป้าหมายที่เป็นกองกำลังติดอาวุธในซีเรีย-อิรักซึ่งอิหร่านให้การสนับสนุนอยู่

 

 

เพนตากอนระบุในแถลงการณ์ว่า การโจมตีทางอากาศพุ่งเป้าหมายโจมตีไปยังฐานปฏิบัติการและคลังเก็บอาวุธของกลุ่มติดอาวุธดังกล่าว 2 แห่งอยู่ในซีเรียและอีกแห่งอยู่ในอิรัก โดยสถานที่เป้าหมายดังกล่าวเป็นของกลุ่มติดอาวุธที่รวมถึงกลุ่มคาตาอิบ เฮซบอลเลาะห์ และของกลุ่มคาตาอิบ เซอิด อัล-ชูฮาดา ซึ่งเป็นกองกำลังติดอาวุธอิรักหัวรุนแรงที่มีความสัมพันธ์ใกล้ชิดกับอิหร่าน และว่า ปฏิบัติการโจมตีทางอากาศครั้งนี้มีขึ้นเพื่อตอบโต้ที่มีการส่งโดรนโจมตีกองกำลังสหรัฐที่ประจำการอยู่ในอิรัก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง