รีเซต

นิวยอร์กเปิดตัวพาสปอร์ตวัคซีนโควิด "Excelcior Pass"

นิวยอร์กเปิดตัวพาสปอร์ตวัคซีนโควิด "Excelcior Pass"
TNN ช่อง16
29 มีนาคม 2564 ( 22:41 )
71
นิวยอร์กเปิดตัวพาสปอร์ตวัคซีนโควิด "Excelcior Pass"

เมื่อวันอาทิตย์ที่ 28 มีนาคมที่ผ่านมา มหาครนิวยอร์กในประเทศสหรัฐอเมริกาได้เปิดตัวหนังสือเดินทางดิจิทัลแบบใหม่ที่ช่วยบอกได้ว่าผู้ถือหนังสือเดินทางเล่มนั้นได้รับการฉีดวัคซีนโควิด-19 แล้วหรือไม่ หรือได้รับผลการตรวจโควิด-19 เป็นอย่างไร โดยให้ชื่อว่า “Excelcior Pass”

การเปิดตัวหนังสือเดินทางดิจิทัลนี้เป็นความหวังที่จะช่วยให้บรรดาธุรกิจต่าง ๆ รวมถึงการใช้ชีวิตของประชาชน และการจัดกิจกรรมต่าง ๆ กลับมาดำเนินการได้อย่างปลอดภัย โดยสิ่งที่ชาวนิวยอร์กทุกคนต้องทำก็คือพิมพ์รหัส QR เก็บไว้ หรือหรือบันทึกไว้ในสมาร์ตโฟนทั้งบน Android และ iOS แล้วใช้แสดงต่อหน้าเจ้าหน้าที่เมื่อจำเป็น ซึ่งรัฐยืนยันว่าข้อมูลดังกล่าวจะเป็นความลับและได้รับการคุ้มครองจากรัฐอย่างแน่นอน


โดย "Excelcior Pass" ได้รับการพัฒนาจาก IBM หลักการทำงานของมันคล้ายกับบัตรผ่านขึ้นเครื่องของสายการบิน เช่นถ้าเราจะต้องเข้าสู่สถานที่ ที่มีคนพลุกพล่าน เช่น จะเข้าชมคอนเสิร์ต ผู้ชมก็จะต้องแสดงรหัส QR ที่มีข้อมูลการรับวัคซีน หรือผลการทดสอบก่อนเข้าร่วมสถานที่นั้น ๆ โดยสถานที่แรกที่จะมีการกำหนดใช้แพลตฟอร์มนี้จะเริ่มจาก Madison Square Garden ใน New York City  ส่วนสถานที่อื่น ๆ นั้นจะเริ่มใช้งานได้ตั้งแต่วันที่ 2 เมษายนเป็นต้นไป

อย่างไรก็ตามก็มีเสียงเรียกร้องถึงเรื่องของการเก็บข้อมูลและความปลอดภัยของข้อมูลที่จะเกิดขึ้น แต่เจ้าหน้าที่ของรัฐได้เน้นย้ำว่า IBM ผู้พัฒนาแพลตฟอร์มตัวนี้จะรักษาข้อมูลของผู้ใช้ทุกคนให้ปลอดภัยและเป็นความลับ "ตลอดเวลา" และยังกล่าวว่าได้ออกแบบแพลตฟอร์มมาโดยเฉพาะ เพื่อใช้สำหรับตรวจสอบข้อมูลด้านสุขภาพเพียงเท่านั้น โดยไม่ต้องเปิดเผยข้อมูลส่วนบุคคลหรือข้อมูลทางการแพทย์แต่อย่างใด ที่สำคัญยังมีระบบการเข้ารหัสที่ใช้เพื่อปกป้องข้อมูลอีกด้วย

ในขณะนี้ Excelsior Pass ยังไม่ถึงขั้นบังคับใช้ในนิวยอร์ก แต่เป็นความสมัครใจของคนในเมืองเพียงเท่านั้น อย่างไรก็ตาม นี่ก็เป็นตัวอย่างของการใช้เทคโนโลยีที่สามารถนำมาใช้เพื่อเป็นประโยชน์ต่อสังคมและเศรษฐกิจในการฟื้นตัวหลังการระบาดของโควิด-19 และเป็นที่น่าสนใจว่าแต่ละประเทศต่างก็มีการรับมืออย่างไรเพื่อให้กลับมาฟื้นตัวได้เร็วที่สุด


ขอบคุณข้อมูลจาก

interestingengineering

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง