รีเซต

"อิตาลียุบสภา" กำหนดเลือกตั้งใหม่ 25 ก.ย. นี้ ท่ามกลางวิกฤตรอบด้าน

"อิตาลียุบสภา" กำหนดเลือกตั้งใหม่  25 ก.ย. นี้ ท่ามกลางวิกฤตรอบด้าน
TNN ช่อง16
22 กรกฎาคม 2565 ( 18:21 )
82
"อิตาลียุบสภา" กำหนดเลือกตั้งใหม่  25 ก.ย. นี้ ท่ามกลางวิกฤตรอบด้าน

ประธานาธิบดีนายแซร์โจ มัตตาเรลลา ระบุในการแถลงสั้น ๆ ว่า ช่วงเวลาที่เรากำลังเผชิญอยู่นี้ ทำให้เราไม่สามารถหยุดการแทรกแซงใดๆ เพื่อต่อสู้กับวิกฤตทางเศรษฐกิจและสังคมได้ ไม่ว่าจะเป็นการแก้ปัญหาเศรษฐกิจ เงินเฟ้อที่พุ่งสูง และผลกระทบจากความขัดแย้งรัสเซีย-ยูเครน


นายมัตตาเรลลายังได้เรียกร้องบรรดากลุ่มการเมือง ให้กระทำการอย่างมีความรับผิดชอบและสร้างสรรค์ในช่วงการหาเสียงเลือกตั้ง ซึ่งจะมีขึ้นในช่วงเวลาที่อ่อนไหวมากของอิตาลีและยุโรป


ทั้งนี้ นายดรากี ซึ่งเป็นอดีตนายธนาคาร ที่ไม่ได้ผ่านการเลือกตั้ง แต่เป็นผู้นำรัฐบาลผสมมาเป็นเวลาเกือบ 18 เดือน ประกาศลาออกจากตำแหน่งต่อการประชุมสองสภาเมื่อบ่ายวานนี้ (21 ก.ค.65) 


วิกฤตการเมืองอิตาลีเกิดขึ้นจากการที่พรรค Five Star Movement คัดค้านร่างกฎหมายบรรเทาทุกข์ของรัฐฐาลมูลค่า 2.6 หมื่นล้านยูโร เพื่อช่วยเหลือบริษัทและครัวเรือนรับมือกับวิกฤตพลังงานและค่าครองชีพ โดยมองว่า ความช่วยเหลือดังกล่าวยังไม่เพียงพอและจะไม่ลงมติให้ ขณะเดียวกัน อีกสองพรรคการเมืองได้เข้าร่วมกับการเคลื่อนไหวของพรรค Five Star Movement ด้วย


ทั้งนี้ รัฐบาลของนายดรากีจะทำหน้าที่รักษาการดูแลกิจการประจำวันทั่วไปจนกว่าจะมีการตั้งรัฐบาลชุดใหม่ โดยรัฐบาลชุดใหม่จะมีภารกิจสำคัญแร่งด่วนคือ การแก้ปัญหาเศรษฐกิจ โดยเฉพาะการปฏิรูปต่างๆ เพื่อฟื้นฟูประเทศซึ่งเป็นเงื่อนไขที่อิตาลีต้องทำ เพื่อจะได้รับการช่วยเหลือจากกองทุนฟื้นฟูประเทศจากโควิด-19 ของอียู  


อย่างไรก็ตาม มีการกำหนดวันเลือกตั้งทั่วไปในวันที่ 25 ก.ย. นี้ เพื่อสรรหานายกฯ คนใหม่ ซึ่งถือเป็นครั้งที่ 2 ในรอบ 4 ปีที่อิตาลีจัดการเลือกตั้งใหญ่







ภาพ: Reuters


📲 อัพเดทข่าวและบทวิเคราะห์ที่น่าสนใจ มาเป็นเพื่อนใน Line กับ TNN World คลิก https://page.line.me/tnnworld

ติดตาม TNN World ผ่านช่องทางต่าง ๆ ได้ที่

Website : https://bit.ly/TNNWorldWebsite

Youtube : https://bit.ly/TNNWorldTodayYouTube

TikTok : https://bit.ly/TNNWorldTikTok

ข่าวที่เกี่ยวข้อง