รีเซต

FUJIFILM ผลิตชุดตรวจโควิดกลายพันธุ์

FUJIFILM ผลิตชุดตรวจโควิดกลายพันธุ์
TNN World
19 พฤษภาคม 2564 ( 09:07 )
60
FUJIFILM ผลิตชุดตรวจโควิดกลายพันธุ์

Japan: FUJIFILM Wako Pure Chemical Corporation ซึ่งเป็นหนึ่งในกิจการของ Fujifilm Holding Corp. ของญี่ปุ่น เปิดเผยว่า Fujifilm สามารถพัฒนาชุดตรวจหาไวรัสกลายพันธุ์สายพันธุ์ใหม่ ภายในเวลาราว 1 เดือน เพื่อคลายความวิตกของประชาชน เนื่องจากการระบาดอย่างรุนแรงของโควิด-19 กลายพันธุ์

 


Fujifilm พัฒนาชุดตรวจที่สามารถระบุสายพันธุ์ L452R ซึ่งพบครั้งแรกในอินเดีย และรัฐแคลิฟอร์เนียของสหรัฐฯ ซึ่งตอนนี้ กำลังพบการระบาดของสายพันธุ์ดังกล่าวในกรุงโตเกียวของญี่ปุ่น นอกจากนั้น ชุดตรวจยังสามารถตรวจหาโควิด-19 ได้อีก 2 สายพันธุ์ เพื่อเป็นการแจ้งเตือนล่วงหน้าถึงแนวโน้มการติดเชื้อ

 


คูนิอากิ โอคาโมโตะ ผู้จัดการทั่วไปของฝ่ายปฏิบัติการทางวิทยาศาสตร์ของ Fujifilm เปิดเผยว่า ต้องเร่งควบคุมไวรัสกลายพันธุ์ตั้งแต่เนิ่น ๆ นับตั้งแต่โรคเริ่มระบาด และระบุว่าชุดตรวจของ Fujiflm Wako ใช้สารเคมีที่ใช้เป็นตัวกระทำปฏิกิริยา ตรวจหากระบวนการเปลี่ยนแปลงในไวรัส SARS-CoV-2  และสามารถทราบผลได้ภายในเวลาไม่เกิน 100 นาที

 


อย่างไรก็ตาม ทางบริษัทจะวางจำหน่ายผลิตภัณฑ์ในตลาดญี่ปุ่น และจะมองไปที่การส่งออกชุดตรวจดังกล่าวด้วย แต่ต้องขึ้นอยู่กับความต้องการ และเงื่อนไขกฏเกณฑ์ของประเทศอื่นด้วย 

 


แม้ Fujifilm มีชื่อเสียงในด้านกล้องถ่ายรูป แต่ก็ขยายกิจการไปด้านสุขอนามัยมากขึ้น ท่ามกลางภาวะโรคระบาด  นอกจาก Fujifilm พัฒนาชุดตรวจหาไวรัสกลายพันธุ์แล้ว Fujifilm ยังทดลอง Avigan ตัวยาต้านไวรัส เพื่อรักษาโควิด-19

 


ทั้งนี้ เมืองส่วนใหญ่ในญี่ปุ่นตกอยู่ภายใต้มาตรการฉุกเฉินเนื่องจากการระบาดรอบ 4 ของโควิด-19 ในขณะที่ เหลือเวลาอีกราว 2 เดือน จะถึงพิธีเปิดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูร้อนที่กรุงโตเกียว ส่วนฝั่งตะวันตกของญี่ปุ่น เผชิญการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 กลายพันธุ์ที่พบในสหราชอาณาจักร 

 


ด้าน ยูริโกะ โคอิเกะ ผู้ว่าราชการกรุงโตเกียว ส่งเสียงเตือนเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว เกี่ยวกับการพบเชื้อไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์อินเดียในกรุงโตเกียวแล้ว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง