รีเซต

จีนจ่อขยายเวลาใช้ 'เครื่องมือนโยบายการเงินเชิงโครงสร้าง'

จีนจ่อขยายเวลาใช้ 'เครื่องมือนโยบายการเงินเชิงโครงสร้าง'
Xinhua
30 มกราคม 2566 ( 15:47 )
29
จีนจ่อขยายเวลาใช้ 'เครื่องมือนโยบายการเงินเชิงโครงสร้าง'

ปักกิ่ง, 30 ม.ค. (ซินหัว) -- หนังสือเวียนจากธนาคารประชาชนจีน (PBOC) หรือธนาคารกลางจีน ระบุว่าจีนจะยังคงใช้เครื่องมือนโยบายการเงินเชิงโครงสร้าง 3 รายการ ซึ่งรวมถึงวงเงินสินเชื่อเพื่อการลดคาร์บอน ท่ามกลางความพยายามชี้นำสถาบันการเงินในการสนับสนุนการพัฒนาที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมและด้านอื่นๆ

หนังสือเวียนฯ เปิดเผยถึงการขยายวงเงินสินเชื่อเพื่อสนับสนุนการลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไปจนถึงสิ้นปี 2024 โดยร่วมมือกับสถาบันการเงินในประเทศและต่างประเทศบางแห่งเพื่อกระชับความร่วมมือระหว่างประเทศด้านการเงินสีเขียวเครื่องมือสินเชื่อพิเศษสำหรับการส่งเสริมการใช้ถ่านหินที่สะอาดและมีประสิทธิภาพจะมีผลบังคับใช้จนถึงสิ้นปี 2023 เพื่อส่งเสริมการเปลี่ยนแปลงสู่การพัฒนาที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมและคาร์บอนต่ำ และเพื่อบรรลุเป้าหมายการปล่อยคาร์บอนสู่ระดับสูงสุดและความเป็นกลางทางคาร์บอน

นอกจากนั้น ธนาคารกลางฯ จะขยายวงเงินสินเชื่อพิเศษสำหรับภาคการคมนาคมและโลจิสติกส์จนถึงสิ้นเดือนมิถุนายนปีนี้ เพื่อเพิ่มการสนับสนุนทางการเงินเพิ่มเติมสำหรับการคมนาคมและโลจิสติกส์ที่ราบรื่นในขั้นตอนถัดไป ธนาคารกลางฯ ให้คำมั่นเดินหน้าเพิ่มการสนับสนุนสำหรับการเงินที่ครอบคลุม การพัฒนาที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม นวัตกรรมทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี การก่อสร้างโครงสร้างพื้นฐาน และด้านสำคัญอื่นๆ ตลอดจนความเชื่อมโยงที่เปราะบางกับเครื่องมือนโยบายการเงินเชิงโครงสร้าง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง