รีเซต

3 ชาติมหาอำนาจเทคโนโลยีจับมือ พัฒนาเครื่องบินรบล่องหนรุ่นที่ 6

3 ชาติมหาอำนาจเทคโนโลยีจับมือ พัฒนาเครื่องบินรบล่องหนรุ่นที่ 6
TNN ช่อง16
13 ธันวาคม 2565 ( 09:00 )
122
3 ชาติมหาอำนาจเทคโนโลยีจับมือ พัฒนาเครื่องบินรบล่องหนรุ่นที่ 6

มีความเคลื่อนไหวที่น่าสนใจ จากชาติมหาอำนาจด้านเทคโนโลยีของโลกถึง 3 ชาติด้วยกัน ได้แก่ สหราชอาณาจักร, อิตาลี และญี่ปุ่น ที่ล่าสุดเผยความร่วมมือภายใต้โครงการ Global Combat Air Program หรือ GCAP (จีซีเอพี) เพื่อพัฒนาเครื่องบินรบล่องหนรุ่นใหม่ หวังสร้างความเป็นหนึ่งเหนือน่านฟ้า


โดยจะเริ่มต้นแผนการผลิตเครื่องบินรบล่องหนรุ่นใหม่ ที่คาดว่าจะเป็นรุ่นที่ 6 (Sixth Generation) ซึ่งมีความทันสมัยมากที่สุดในปัจจุบัน ออกมาใช้งานร่วมกัน ซึ่งจะพัฒนาให้มีความเร็วมากขึ้น หลบหลีกเรดาร์ได้ดีขึ้น อีกทั้งยกระดับความสามารถของระบบปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI และการต่อสู้ด้านไซเบอร์ไปพร้อม ๆ กันอีกด้วย


โดยก่อนหน้านี้ สหราชอาณาจักร และอิตาลี มีโครงการชื่อว่า เทมเพสต์ (Tempest) ซึ่งเป็นการร่วมมือกันในระดับทวิภาคี เพื่อสร้างระบบการต่อสู้ทางอากาศแห่งอนาคตขึ้นมา จนกระทั่งมีความเคลื่อนไหวล่าสุด คือการเข้าร่วมของ ญี่ปุ่น หนึ่งในชาติที่มีความโดดเด่นด้านเทคโนโลยี ได้เข้ามาร่วมเป็นสมาชิกใหม่ของโครงการนี้


สำหรับบริษัทที่มีบทบาทเป็นแกนนำของโครงการดังกล่าว ได้แก่ บริษัท บีเออี ซิสเต็มส์ (BAE Systems) ของสหราชอาณาจักร, มิตซูบิชิ (Mitsubishi) ของญี่ปุ่น และลีโอนาร์โด (Leonardo) ของอิตาลี อย่างไรก็ตาม ทั้งสามชาติยังไม่ได้เผยรายละเอียดว่า จะมีการแบ่งสัดส่วนการทำงานอย่างไร หรือจะเลือกประเทศไหนเป็นโรงงานพัฒนาเครื่องบินรบ


ที่มาของรูปภาพ Reuters


ทั้งนี้ ริชี ซูนัค (Rishi Sunak) นายกรัฐมนตรีของสหราชอาณาจักรยังเผยว่า โครงการนี้จะทำให้ประเทศชาติสามารถจัดการปัญหาภัยคุกคาม ทั้งยังช่วยอัดฉีดเม็ดเงินมหาศาลเข้าระบบเศรษฐกิจ สร้างงานจำนวนมากให้กับคนทั่วประเทศ และทั้งสามชาติยังตั้งเป้าร่วมกันว่า จะนำเครื่องบินที่ผลิตขึ้นมาใหม่ ไปประจำการในกองทัพภายในปี 2035 


ที่มาของข้อมูล Reuters

ที่มาของรูปภาพ Reuters


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง