รีเซต

ดื่มแล้วเสี่ยง ! สหรัฐฯ พบ “สารเคมีตลอดกาล” ในน้ำประปา

ดื่มแล้วเสี่ยง ! สหรัฐฯ พบ “สารเคมีตลอดกาล” ในน้ำประปา
TNN ช่อง16
9 กรกฎาคม 2566 ( 01:39 )
63
ดื่มแล้วเสี่ยง ! สหรัฐฯ พบ “สารเคมีตลอดกาล” ในน้ำประปา

ในปี 1974 สภาคองเกรสแห่งประเทศสหรัฐอเมริกาได้ออกกฎหมายเพื่อรับประกันคุณภาพน้ำประปาสาธารณะในประเทศสหรัฐอเมริกา อีกทั้งศูนย์ควบคุมโรคติดต่อสหรัฐ (Centers for Disease Control and Prevention) ก็เคยระบุว่าประเทศสหรัฐอเมริกามีระบบน้ำที่ปลอดภัยที่สุดระบบหนึ่งในโลก แต่ล่าสุด จากการสำรวจทางธรณีวิทยาของรัฐบาลกลางแห่งประเทสสหรัฐอเมริกาพบว่าในน้ำประปาของประเทศสหรัฐอเมริกามีกลุ่มสารเคมีตลอดกาลปนเปื้อนอยู่

โดยทีมนักวิจัยได้รวบรวมน้ำประปาจากบ้าน, สำนักงานและโรงเรียนกว่า 700 แห่ง เพื่อตรวจสอบกลุ่มสารเคมีตลอดกาลจำนวน 32 ชนิด เนื่องจากมีกรอบเวลาการวิเคราะห์ที่จำกัด 


กลุ่มสารเคมีตลอดกาลคืออะไร ? 

สำหรับกลุ่มสารเคมีตลอดกาลนี้มีชื่อเรียกอย่างเป็นทางการว่า “พีเอฟเอเอส (PFAS หรือ Perfluoro- and Polyfluorinated Alkyl Substances)” ประกอบด้วยคาร์บอนและฟลูออรีน โดยกลุ่มสารเคมีตลอดกาลมีมากถึง 12,000 ชนิด อีกทั้งยังมีการใช้กันอย่างแพร่หลายในอุตสาหกรรมและสินค้าอุปโภคบริโภค ตั้งแต่เสื้อผ้าและเครื่องสำอาง ไปจนถึงกระดาษห่ออาหารจานด่วนและถุงป๊อปคอร์นไมโครเวฟ


กลุ่มสารเคมีตลอดกาลสามารถส่งผลเสียต่อสุขภาพได้ ไม่ว่าจะเป็นการก่อให้เกิดโรคมะเร็งบางชนิด, พัฒนาการล่าช้าในเด็ก และผลกระทบต่อระบบสืบพันธุ์ในสตรีมีครรภ์ ซึ่งในปี 2015 ศูนย์ควบคุมโรคติดต่อสหรัฐรายงานว่าพบกลุ่มสารเคมีตลอดกาลในเลือดของชาวอเมริกันกว่า 95 เปอร์เซ็นต์


สหรัฐฯ เตรียมออกกฏสำหรับการทดสอบกลุ่มสารเคมีตลอดกาลในน้ำภายในปี 2023 นี้ 

ในเดือนมีนาคม 2023 ที่ผ่านมา หน่วยงานคุ้มครองสิ่งแวดล้อมแห่งประเทศสหรัฐอเมริกา ได้เสนอมาตรฐานน้ำดื่มฉบับแรกสำหรับตรวจสอบกลุ่มสารเคมีตลอดกาล และจะมีการกำหนดกฎอย่างชัดเจนภายในปี 2023 นี้


โดยบริษัทผู้ผลิตเครื่องกรองน้ำยักษ์ใหญ่อย่าง 3เอ็ม (3M) ได้ประกาศเมื่อปลายเดือนมิถุนายน 2023 ที่ผ่านมาว่าบริษัทได้บรรลุข้อตกลงกับเมืองใหญ่ ๆ ในประเทศสหรัฐอเมริกา เพื่อจ่ายเงิน 1 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 3 แสนล้านบาท ในช่วง 13 ปี สำหรับทดสอบและทำความสะอาดกลุ่มสารเคมีตลอดกาลออกจากแหล่งน้ำทั่วประเทศ


ปัจจุบัน รัฐบาลกลางแห่งประเทศสหรัฐอเมริกากำลังเร่งออกกฎหมายเพื่อห้ามหรือจำกัดการใช้กลุ่มสารเคมีตลอดกาลในผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ เพื่อลดการปนเปื้อนสู่น้ำประปาสาธารณะ ซึ่งวิธีการที่มีประสิทธิภาพที่สุดในตอนนี้คือการติดตั้งเครื่องกรองน้ำที่มีฟิลเตอร์สำหรับกรองกลุ่มสารเคมีอันตราย แต่ข้อเสียคือเครื่องกรองชนิดนี้มีราคาสูง


ข้อมูลจาก Washington Post

ภาพจาก Pixabay

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง