รีเซต

อนุทิน ยัน สธ.ชง ศบค.เข้าไทยตรวจ PCR ครั้งเดียวเมื่อมาถึง ลดค่าประกันเหลือหมื่นเหรียญสหรัฐ

อนุทิน ยัน สธ.ชง ศบค.เข้าไทยตรวจ PCR ครั้งเดียวเมื่อมาถึง ลดค่าประกันเหลือหมื่นเหรียญสหรัฐ
มติชน
17 มีนาคม 2565 ( 14:20 )
38
อนุทิน ยัน สธ.ชง ศบค.เข้าไทยตรวจ PCR ครั้งเดียวเมื่อมาถึง ลดค่าประกันเหลือหมื่นเหรียญสหรัฐ

ข่าววันนี้ 17 มีนาคม ที่ศาลาว่าการ กทม.2 (ดินแดง) นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ให้สัมภาษณ์ภายหลังเข้าร่วมในพิธีลงนามความร่วมมือ “โครงการพัฒนาเพิ่มคุณภาพการให้บริการด้านการแพทย์และสาธารณสุขผ่านเทคโนโลยีดิจิทัล” ว่า กรณีองค์การอนามัยโลกยืนยันการพบเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์เดลต้าครอน ขณะนี้ประเทศไทยและทั่วโลกพบการระบาดของเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน ที่มีข้อมูลจากวิชาการยืนยันว่า มีความรุนแรงไม่ได้มากไปกว่าสายพันธุ์เดลต้าที่เราเคยพบมา

 

“ทั้งนี้ ที่ผ่านมา การระบาดของเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์เดลต้า เรามีมาตรการ มีการเตรียมพร้อมของระบบสาธารณสุขไว้แล้ว ซึ่งตรงนี้ก็สามารถรองรับกับสายพันธุ์อื่นๆ ได้เช่นกัน เนื่องจากโดยหลักการคือ เชื้อโคโรนาจะติดต่อจากการไปกับรวมกลุ่มของคนมากๆ ดังนั้น ตราบใดที่เรารักษาปลอดภัยส่วนบุคคล ฉีดวัคซีนป้องกัน สวมหน้ากากอนามัย ก็จะช่วยลดโอกาสรับและแพร่เชื้อได้มาก ส่วนการดำเนินการทำให้โควิด-19 เป็นโรคประจำถิ่น ตามที่ นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัด สธ.ได้ให้แนวทางไว้ หากเราควบคุมสถานการณ์ได้ ก็ต้องตั้งเป้าให้เป็นไปตามนั้นเพื่อการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ” นพ.อนุทิน กล่าว

 

นายอนุทิน กล่าวว่า สำหรับการประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์โรคโควิด-19 (ศบค.) ชุดใหญ่ ในวันที่ 18 มีนาคมนี้ สธ.จะเสนอให้มีการผ่อนคลายมาตรการเข้าประเทศ โดยผู้เดินทางจากเดิมที่ต้องตรวจ RT-PCR ก่อนเดินทาง 72 ชั่วโมง ก็จะปรับให้เหลือเพียงการตรวจเมื่อเดินทางเข้ามาถึงประเทศไทยแล้วเท่านั้น ไม่ต้องตรวจมาจากประเทศต้นทาง และให้ปรับลดค่าประกันสุขภาพของผู้เดินทางจาก 50,000 เหรียญสหรัฐเหลือ 10,000 เหรียญสหรัฐ ทั้งนี้ เพื่อรองรับการเดินทางเข้ามาสร้างเศรษฐกิจ สร้างรายได้ให้ประเทศ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง