รีเซต

พระลูกวัด ใช้มีดทำร้ายเจ้าอาวาสวัย 72 ปี เหตุไม่พอใจให้สึกอ้างไม่มีที่ไป

พระลูกวัด ใช้มีดทำร้ายเจ้าอาวาสวัย 72 ปี เหตุไม่พอใจให้สึกอ้างไม่มีที่ไป
มติชน
19 กันยายน 2564 ( 08:40 )
53
พระลูกวัด ใช้มีดทำร้ายเจ้าอาวาสวัย 72 ปี เหตุไม่พอใจให้สึกอ้างไม่มีที่ไป

 

วันที่ 19 กันยายน 2564 เมื่อเวลา 20.30 น วันที่ 18 กันยายน 2564 พ.ต.อ.ชวลิต เพชรศรีเปีย ผบก.ภจว พัทลุง พร้อมด้วย ร.ต.ท.ชาญณรงค์ สันซัง ร้อยเวร สภ.เขาชัยสน และเจ้าหน้าที่ตำรวจ ชุด ชป.20 สภ .เขาชัยสน เข้าตรวจสอบที่วัดควนยวน ท้องที่ หมู่ 9 ตำบลโคกม่วง อ.เขาชัยสน จ.พัทลุง หลังรับแจ้งเหตุ พระลูกวัดทำร้ายร่างกาย พระอธิการสมคิด ฐานทัตโต เจ้าอาวาสวัดควนยวน ได้รับบาดเจ็บ ชาวบ้าน ช่วยกันนำส่ง รพ. เขาชัยสน ก่อน รพ เขาชัยสน จะส่งตัวรักษาต่อที่ รพ. พัทลุง

 

สอบถาม พระอธิการสมคิด ฯ เจ้าอาวาสวัดควนยวน ทีาบว่า พระที่ทำร้ายร่างกายตนคือ พระเอ็ม อายุ 23ปี พระลูกวัด ซึ่งตนบวชให้เองเนื่องจากสงสารเพราะไม่มีคนดูแล โดยผู้เป็นแม่เสียชีวิตไปก่อนหน้า และผู้เป็นพ่อ ไปมีภรรยาใหม่ ก่อนเกิดเหตุ พระเอ็ม ไม่พอใจ ที่ตนบอกให้พระเอ็ม ลาสิขาบท เนื่องจากไม่ทำกิจของสงฆ์ ไม่ยืนบิณฑบาต และอาจจะบวกกับความไม่พอใจมาก่อนหน้า ที่ตนชอบว่ากล่าวตักเตือนถึงพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมอยู่เสมอ

 

 

ก่อนเกิดเหตุ ในช่วงเย็น พระเอ็ม มาหาตนที่กุฎิตนนึกว่าพระเอ็ม จะมาบอกว่า เขาจะสึก แต่จู่ พระเอ็ม ได้ชักมีดทำครัวปลายแหลม ออกมาเพื่อจะแทงตน แต่ตนไหวตัวใช้มืดปัด จนมีดหลุดจากมือพระเอ็ม หลังจากนั้น พระเอ็มจึงพุ่งเข้ามาชกต่อย และทำร้ายร่างกายตน ตนจึงร้องเรียกให้พระในวัดมาช่วย พระเอ็มจึงบีบคอ และใช้นิ้วมือขย้ำลูกตาทั้งสองข้าง เป็นช่วงจังหวัดเดียวกับที่พระลูกวัดเข้ามาที่กุฎิเพราะได้ยินเสียงร้องขอความช่วยเหลือของตน พระเอ็ม จึงเดินออกไปจากกุฎิ

 

ส่วนตนพระลูกวัด พร้อมผู้นำในหมู่บ้าน ได้นำตัวส่ง รพ เขาชัยสน หลังได้รับบาดเจ็บมีบาดแผลที่มือข้อมือและฝ่ามือด้านซ้าย พร้อมมีรอยฟกซ้ำตามร่างกาย และปวดลูกกะตาอย่างรุนแรง ล่าสุด อาการพระอธิการสมคิด ฯ เจ้าอาวาสวัดควนขนุน ปลอดภัยแล้ว แต่หมอยังคงให้นอนรักษาตัวที่ รพ พัทลุง

 

อย่างไรก็ดีหลังเกิดเหตุ ผู้นำท้องถิ่นพร้อมด้วยชาวบ้านและเจ้าหน้าที่ตำรวจได้นำตัวพระเอ็ม ไปลาสิกขาบท พร้อม ควบคุมตัว พระเอ็ม หรือนายรัชชานนท์ ชุมชู อายุ 23 ปี อยู่บ้านเลขที่ 319หมู่ 8 ตำบลโคกม่วง อ.เขาชัยสน จังหวัดพัทลุง ไปสอบปากคำที่ สภ.เขาชัยสน ซึ่งจากการสอบประวัติพบว่านายรัชชานนท์ ฯ มีประวัติเสพยาเสพติดแต่จากการตรวจปัสสาวะของเจ้าหน้าที่ตำรวจเบื้องต้นไม่พบสารเสพติด

 

สอบสวน นายรัชชานนท์ ทราบว่า ตนยอมรับว่าทำร้ายร่างกายพระอธิการสมคิด ฯ จริง เนื่องจากไม่พอใจที่พระอธิการสมคิดบอกให้ตัวเองสึกจากพระ สาเหตุที่ตนเองไม่อยากสึก เพราะไม่มีที่ไป ทั้งต้องการอยู่ใกล้แม่ ซึ่งเสียชีวิตไปเมื่อประมาณ 4 ปีก่อนและได้เผาพร้อมด้วยเก็บกระดูกที่วัดควนยวน จึงเกิดความไม่พอใจเจ้าอาวาส โดยตนไปหาเจ้าอาวาสที่กุฎิเพื่อไปบอกว่าตนไม่สึก แต่เจ้าอาวาสวัด ยืนยันให้ตนสึกจากพระ โดยบอกว่า อยู่ที่วัดไม่ได้แล้ว เพราะตนมีพฤติกรรมที่ร้ายเกินไป จึงเกิดปากเสียงกัน จนตนทนไม่ได้ เหลือบเห็นมีดวางอยู่บนโต๊ะจึงฉวยมีดจะทำร้ายร่างกายพระอธิการสมคิด และเกิดการชกต่อยกันขึ้นจนกระอธิการสมคิด ฯ เจ้าอาวาสได้รับบาดเจ็บ ดังกล่าว

 

ส่วนตนก็ได้รับบาดเจ็บที่บริเวณนิ้วเช่นเดียวกันเนื่องจากคมมีด ขณะทะเลาะกับพระอธิการสมคิด พร้อมยอมรับว่าเมื่อตอนตนติดยาเสพติดแต่หลังบวชพระในรอบนี้ก็พยายามเลิกเสพยา และยืนยันว่า ตนไม่ได้เสพยาในวัด

 

ด้าน พระเหงียน ฉันทะวโร อายุ 73 ปี พระลูกวัด บอกว่า นายรัชชานนท์ ฯ มาบวชเป็นพระอยู่ที่วัดประมาณ 9 เดือนแล้วหลังบวช นายรัชชานนท์ ฯจะเป็นคนชอบเก็บส่วนใหญ่จะอยู่แต่ภายในกุฎิไม่เคยทำกิจของสงฆ์ บางครั้งก็พูดคนเดียว บางทีอยู่ๆ ก็ตะโกนลั่นกุฎิ จนพระรูปอื่นอยู่ด้วยความหวาดระแวง สุดท้ายมาเกิดตุจนได้

อย่างไรก็ดีเบื้องต้นเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ควบคุมตัว นายรัชชานนท์ ฯ ได้ข้อหาทำร้ายร่างกายอื่น ซึ่งนายรัชชานนท์ ฯ ยืนยัน รู้สึกเสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น แต่เมื่อตัดสินใจทำไปแล้ว ก็ต้องกล้ารับในสิ่งที่จะตามมา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง