รีเซต

เกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธต่อเนื่อง ญี่ปุ่นชี้ วิถีการยิงขีปนาวุธไม่ปกติ

เกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธต่อเนื่อง ญี่ปุ่นชี้ วิถีการยิงขีปนาวุธไม่ปกติ
TNN ช่อง16
6 ตุลาคม 2565 ( 12:54 )
76
เกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธต่อเนื่อง ญี่ปุ่นชี้ วิถีการยิงขีปนาวุธไม่ปกติ

ช่วงเช้าที่ผ่านมาเกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธ 2 ลูก ไปตกลงในทะเลนอกเขตเศรษฐกิจจำเพาะของญี่ปุ่น ด้วยวิถีการยิงที่ไม่ปกติ นับเป็นครั้งที่ 2 ในรอบ 3 วัน หลังเพิ่งยิงขีปนาวุธข้ามน่านฟ้าญี่ปุ่นเป็นครั้งแรกในรอบ 5 ปี


การยิงขีปนาวุธครั้งล่าสุดนี้ เป็นการยิงทดสอบขีปนาวุธ ครั้งที่ 6 ในรอบ 12 วัน ล่าสุดผู้นำเกาหลีใต้ให้คำมั่นว่าจะร่วมมือกับสหรัฐฯ และญี่ปุ่น ขณะที่ญี่ปุ่นออกมาประณามและประท้วงเกาหลีเหนือต่อการกระทำดังกล่าว

 

ส่วนเกาหลีเหนือประณามสหรัฐฯ ที่เปลี่ยนตำแหน่งเรือบรรทุกเครื่องบินสหรัฐฯ ในน่านน้ำนอกคาบสมุทรเกาหลี

 

---ญี่ปุ่นประณามเกาหลีเหนือ ยิงขีปนาวุธซ้ำอีก---

 

สถานการณ์บนคาบสมุทรเกาหลีทวีความตึงเครียดขึ้นมาอีกครั้ง คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติเพิ่งจัดประชุมเพื่อรับมือกับการยิงทดสอบขีปนาวุธของเกาหลีเหนือที่มีขึ้นก่อนหน้านี้ เมื่อวันอังคาร (4 ตุลาคมที่ผ่านมา และเป็นการยิงขีปนาวุธข้ามน่านฟ้าญี่ปุ่นเป็นครั้งแรกในรอบ 5 ปี

   

ในช่วงเช้าวันนี้ (6 ตุลาคมเกาหลีเหนือก็กลับมายิงทดสอบขีปนาวุธซ้ำอีก 2 ลูก นับเป็นครั้งที่ 2 ในรอบ 3 วัน หรือ เป็นครั้งที่ 6 ในรอบ 12 วัน  

 

ยาสุคาสุ ฮามาดะ รัฐมนตรีกลาโหมญี่ปุ่น แถลงว่า เมื่อเวลา 06.00 วันนี้ตามเวลาท้องถิ่น ตรงกับเวลา 04.00 วันนี้ตามเวลาในไทย เกาหลีเหนือได้ยิงขีปนาวุธแบบทิ้งตัว 2 ลูก จากในดินแดนเกาหลีเหนือ ไปยังฝั่งตะวันออกของเกาหลีเหนือ ไปตกลงในทะเลญี่ปุ่น นอกชายฝั่งทางตะวันออกของเกาหลีเหนือ และนอกเขตเศรษฐกิจจำเพาะทางทะเลของญี่ปุ่น

 

ขีปนาวุธลูกแรกที่เกาหลีเหนือยิงออกไปในวันนี้ อยู่ที่ความสูงประมาณ 100 กิโลเมตร ยิงไปได้ไกล 350 กิโลเมตร ส่วนลูกที่ 2 อยู่ที่ความสูงประมาณ 50 กิโลเมตร และยิงไปได้ไกล 800 กิโลเมตร 


ฮามาดะ ระบุว่า วิถีการยิงของขีปนาวุธครั้งนี้ เป็นวิถีการยิงที่ไม่ปกติ ขณะนี้ญี่ปุ่นยังกำลังวิเคราะห์รายละเอียดการยิงขีปนาวุธครั้งล่าสุดนี้ต่อไป

 

ฮามาดะแถลงด้วยว่า ในช่วงหลายปีที่ผ่านมาโดยเฉพาะในปีนี้ เกาหลีเหนือได้เพิ่มการยิงขีปนาวุธซ้ำแล้วซ้ำเล่า ด้วยวิธีใหม่และรวดเร็ว เฉพาะในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา เกาหลีเหนือได้ยิงขีปนาวุธแบบทิ้งตัวหลายลูกอย่างต่อเนื่อง เริ่มตั้งแต่ปลายเดือนกันยายนที่ผ่านมาจนถึงวันนี้ ซึ่งเป็นช่วงเวลาเพียงสั้น  แต่เกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธแล้วถึง 6 ครั้ง รวมถึงครั้งล่าสุดในวันนี้ด้วย

 

รัฐมนตรีกลาโหมญี่ปุ่น ระบุด้วยว่า การกระทำของเกาหลีเหนือนับเป็นการเพิ่มยั่วยุโดยตรง และเป็นภัยคุกคามต่อสันติภาพและเสถียรภาพของญี่ปุ่น ของภูมิภาค และของประชาคมระหว่างประเทศ และเป็นเรื่องที่ไม่อาจยอมรับได้โดยสิ้นเชิง โดยญี่ปุ่นได้ประณามและประท้วงเกาหลีเหนืออย่างหนักที่สุด ผ่านทางสถานทูตญี่ปุ่นในกรุงปักกิ่งแล้ว



---เกาหลีใต้ให้คำมั่นร่วมมือสหรัฐฯ-ญี่ปุ่น---

 

ขณะที่เกาหลีใต้ก็มีปฏิกิริยาต่อเรื่องนี้ทันที วันนี้ (6 ตุลาคมประธานาธิบดียุน ซ็อกยอล ของเกาหลีใต้ ให้คำมั่นว่า จะร่วมมือกับสหรัฐฯ และญี่ปุ่น 

 

ผู้นำเกาหลีใต้ระบุว่า ประชาชนอาจรู้สึกกังวลใจ แต่รัฐบาลของเราจะดูแลชีวิตและความปลอดภัยของผู้คนอย่างทั่วถึง ผ่านการเป็นพันธมิตรที่แข็งแกร่งระหว่างเกาหลีใต้-สหรัฐฯ และความร่วมมือด้านความมั่นคงระหว่างเกาหลีใต้ สหรัฐอเมริกา และญี่ปุ่น

 

การยิงขีปนาวุธล่าสุดในวันนี้ (6 ตุลาคมของเกาหลีเหนือ นับเป็นครั้งที่ 2 ในรอบ 3 วัน หรือนับเป็นครั้งที่ 6 ในรอบ 12 วัน 

 

เมื่อวันอังคาร (4 ตุลาคมที่ผ่านมา เกาหลีเหนือเพิ่งยิงทดสอบขีปนาวุธแบบทิ้งตัว 1 ลูก ข้ามผ่านญี่ปุ่นเป็นครั้งแรกในรอบ 5 ปี ทำให้เมื่อวานนี้ (5 ตุลาคมเกาหลีใต้และสหรัฐฯ ยิงขีปนาวุธอย่างน้อย 5 ลูกในการซ้อมรบร่วมที่เกาหลีใต้เพื่อเป็นการตอบโต้

 

และในวันนี้เกาหลีเหนือก็ยิงทดสอบขีปนาวุธอีกครั้ง หลังการซ้อมรบร่วมระหว่างเกาหลีใต้และสหรัฐฯ และการกลับมาของเรือบรรทุกเครื่องบินที่ขับเคลื่อนด้วยนิวเคลียร์ USS Ronald Reagan ในภูมิภาค ท่ามกลางความตึงเครียดบนคาบสมุทรเกาหลี

 

---เกาหลีเหนือประณามสหรัฐฯ ย้ายเรือบรรทุกเครื่องบิน---

 

สำนักข่าว Reuters รายงานว่า กระทรวงการต่างประเทศเกาหลีเหนือออกแถลงการณ์ในวันนี้ (6 ตุลาคมประณามที่สหรัฐฯ ย้ายเรือบรรทุกเครื่องบินของสหรัฐฯ ในน่านน้ำนอกคาบสมุทรเกาหลี โดยระบุว่าเป็นภัยคุกคามร้ายแรงต่อเสถียรภาพบนคาบสมุทรเกาหลี

 

รายงานระบุว่า USS Ronald Reagan และกองเรือรบโจมตีที่ร่วมเดินทาง ถูกจัดวางกำลังใหม่กะทันหัน เพื่อตอบโต้การยิงทดสอบขีปนาวุธน่านฟ้าญี่ปุ่นของเกาหลีเหนือ

 

นอกจากนี้ เกาหลีเหนือยังประณามสหรัฐฯ ที่ร่วมหารือกับคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ เกี่ยวกับเกาหลีเหนือ ทั้งที่กองทัพประชาชนเกาหลีแค่มีมาตรการตอบโต้ ต่อการซ้อมรบร่วมระหว่างเกาหลีใต้-สหรัฐฯ เท่านั้น 


พร้อมระบุว่า การยิงทดสอบขีปนาวุธเป็นปฏิกิริยาที่มีต่อการเคลื่อนไหวของกองทัพพันธมิตร 

————

แปล-เรียบเรียงสุภาพร เอ็ลเดรจ

ภาพ: Reuters


ข้อมูลอ้างอิง:

1, 2

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง