รีเซต

ยานสำรวจ 'จู้หรง' ของจีน เดินทางบน 'ดาวอังคาร' กว่า 1.9 กม.

ยานสำรวจ 'จู้หรง' ของจีน เดินทางบน 'ดาวอังคาร' กว่า 1.9 กม.
Xinhua
3 พฤษภาคม 2565 ( 12:21 )
59
ยานสำรวจ 'จู้หรง' ของจีน เดินทางบน 'ดาวอังคาร' กว่า 1.9 กม.

 

ปักกิ่ง, 3 พ.ค. (ซินหัว) -- ศูนย์การสำรวจดวงจันทร์และโครงการอวกาศ สังกัดองค์การบริหารอวกาศแห่งชาติจีน เปิดเผยว่าจู้หรง (Zhurong) ยานสำรวจพื้นผิวดาวอังคารของจีน เดินทางบนพื้นผิวดาวอังคารเป็นระยะทางมากกว่า 1.9 กิโลเมตรแล้ว นับตั้งแต่ลงวิ่งบนดาวอังคารครั้งแรกเมื่อเดือนพฤษภาคมปีก่อน

รายงานระบุว่าจู้หรงทำงานบนพื้นผิวดาวอังคารเป็นเวลา 342 วันดาวอังคาร ณ ระยะห่างจากโลก 240 ล้านกิโลเมตร เมื่อนับถึงวันอาทิตย์ (1 พ.ค.) โดยวันบนดาวอังคารยาวนานกว่าวันบนโลกประมาณ 40 นาที

จู้หรงลงจอดบนยูโทเปีย พลานิเทีย (Utopia Planitia) ที่ราบขนาดมหึมาทางซีกเหนือของดาวอังคารเมื่อวันที่ 15 พ.ค. 2021 และนับตั้งแต่นั้นได้รวบรวมตัวอย่างหินบนพื้นผิวดาวอังคารและบันทึกภาพขณะสำรวจดาวอังคาร

อนึ่ง ดาวอังคารกำลังจะเข้าสู่ฤดูหนาว ซึ่งช่วงกลางคืนอุณหภูมิจะต่ำกว่า -100 องศาเซลเซียส และมีโอกาสเกิดพายุทรายสูง โดยฤดูหนาวของดาวอังคารกินเวลานานเท่ากับ 6 เดือนบนโลก

คณะนักวิทยาศาสตร์ได้ออกแบบจู้หรงเป็นพิเศษให้มีความทนทานต่ออุณหภูมิต่ำ ความทนทานต่อทราย ความมั่นคงทางพลังงาน และคุณสมบัติอื่นๆ เพื่อรับรองความปลอดภัยในการลาดตระเวนและกระบวนการสำรวจดาวอังคาร

ส่วนยานสำรวจดวงจันทร์อวี้ทู่ 2 (Yutu-2) หรือกระต่ายหยก-2 ปฏิบัติภารกิจเป็นเวลา 42 วันดวงจันทร์ และเดินทางบนพื้นผิวดวงจันทร์เป็นระยะทาง 1,181 เมตรแล้ว

ยานสำรวจดวงจันทร์ฉางเอ๋อ-4 (Chang'e-4) ซึ่งประกอบด้วยยานลงจอดและยานสำรวจอวี้ทู่ 2 ถูกปล่อยขึ้นสู่ห้วงอวกาศเมื่อวันที่ 8 ธ.ค. 2018 และลงจอดอย่างนุ่มนวลบนปากปล่องภูเขาไฟฟอน คาร์เมน บริเวณแอ่งขั้วใต้-เอตเคน ที่ตั้งอยู่บนด้านไกลของดวงจันทร์ เมื่อวันที่ 3 ม.ค. 2019

ข่าวที่เกี่ยวข้อง