รีเซต

แตนมรณะตัวที่2 นักวิทย์สหรัฐจับได้ดันหนีไปอีก แผนกำจัด-สะดุด

แตนมรณะตัวที่2 นักวิทย์สหรัฐจับได้ดันหนีไปอีก แผนกำจัด-สะดุด
ข่าวสด
15 ตุลาคม 2563 ( 02:15 )
72
แตนมรณะตัวที่2 นักวิทย์สหรัฐจับได้ดันหนีไปอีก แผนกำจัด-สะดุด

แตนมรณะตัวที่2 - ซีเอ็นเอ็น รายงานว่า นักวิทยาศาสตร์ชาวอเมริกันที่แกะรอยแตนต่างถิ่นจากเอเชีย ไปพบรังของพวกมันและหนีหายไปอีกครั้งโดยไม่ทิ้งร่องรอยใดๆ ไว้เลย ทำให้ความพยายามกำจัดสัตว์ต่างถิ่นที่จู่ๆ โผล่เข้าไปในอเมริกาต้องสะดุดลงอีกตรั้ง

 

นักวิทยาศาสตร์แผนกการเกษตรของรัฐวอชิงตัน หรือ ดับเบิลยูเอสดีเอ จับแตนยักษ์เอเชีย ซึ่งมีฉายาว่า “แตนมรณะ” ได้ตัวหนึ่งและใช้เชือกคล้องฟันติดอุปกรณ์จิ๋วแกะรอยไว้ที่ตัวมันซึ่งอุปกรณ์ทำงานได้ดี

 

In this Oct. 7, 2020, photo provided by the Washington State Department of Agriculture, a live Asian giant hornet with a tracking device affixed to it sits on an apple in a tree where it was placed, near Blaine, Wash. (Karla Salp/Washington State Department of Agriculture via AP)

 

สเวน สปิชิเจอร์ นักกีฏวิทยาดับเบิลยูเอสดีเอกล่าวว่านักวิทยาศาสตร์ปล่อยมันให้บินเข้าไปในต้นแอปเปิลป่าซึ่งเป็นครั้งแรกที่ตรวจจับรอยเส้นทางการบินของมันได้ แต่เริ่มตรวจหาสัญญาณไม่พบ เมื่อมันบินเข้าไปในพื้นที่ปลูกพืชผักหนาแน่นและบินทะยานหายไป

https://www.youtube.com/watch?v=soLkOOYQL0Y 

 

สปิชิเจอร์กล่าวว่ายังไม่สิ้นหวังเพราะได้เส้นทางบินในเบื้องต้นมาแล้วและจากการสอบถามชาวบ้านหลายคนที่เห็นแตนมรณะทำให้พอจะรู้เส้นทางบินของมัน คาดว่าจะตีวงให้แคบลงได้ประมาณก่อนเข้าฤดูร้อนหรือต้นฤดูร้อนซึ่งจะพบรังของพวกมันได้ในที่สุด

 

 

ก่อนหน้านี้ นักวิทยาศาสตร์เคยติดตามเส้นทางบินของแตนมรณะเมื่อต้นปี แต่อุปกรณ์หล่นหายไปเพราะตอนนั้นใช้กาวติด

จนถึงขณะนี้ มีรังแตนมรณะอย่างน้อย 2 รังในเขตวอทคอม รัฐวอชิงตันและมีความเป็นไปได้ที่อาจจะมีรังที่ 3

 

หากพบรังแตนมรณะ ก็จะดูดเอาแตนออกมาและรมแก๊สคาร์บอนไดออกไซด์แตนที่หลบอยู่ในรัง
แตนยักษ์เอเชียเป็นแตนขนาดใหญ่ที่สุดในโลก อาจมีความยาวได้ 2 นิ้ว อันตรายของมัน คือ สามารถทำลายรังผึ้งทั้งรังภายในเวลาเพียงไม่กี่ชั่วโมงและฆ่าผึ้งด้วยการกัดหัว

 

TIME PHOTO

 

หากแตนมาตั้งรกรากในรัฐวอชิงตันจะส่งผลกระทบกับสิ่งแวดล้อม เศรษฐกิจและสุขภาพของประชาชน

ตั้งแต่ปีที่แล้ว มีรายงานว่ามีคนพบแตนมรณะในวอชิงตัน 18 ครั้ง
///////////