รีเซต

ศอ.บต. เผย นักศึกษาชายแดนใต้ตกค้างในต่างประเทศ เดือดร้อน จากสถานการณ์โควิด เพียบ

ศอ.บต. เผย นักศึกษาชายแดนใต้ตกค้างในต่างประเทศ  เดือดร้อน จากสถานการณ์โควิด เพียบ
มติชน
28 สิงหาคม 2564 ( 13:10 )
35
ศอ.บต. เผย นักศึกษาชายแดนใต้ตกค้างในต่างประเทศ  เดือดร้อน จากสถานการณ์โควิด เพียบ

วันที่ 28 ส.ค. พลเรือตรี สมเกียรติ ผลประยูร เลขาธิการ ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.)เปิดเผยว่ามีบุตรหลานของคนในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ เดินทางไปศึกษาในต่างประเทศกว่า 25 ประเทศทั่วโลก โดยเฉพาะประเทศอินโดนีเซีย มีนักศึกไทยที่ได้รับความเดือดร้อนกว่า 40 ราย และยังมีอีกหลายประเทศเช่นบรูไน อิสราเอล ตุรกี ซูดาน ซึ่งมีบางส่วนได้เดินทางกลับเข้ามาในประเทศแล้ว

 

 

พลเรือตรีสมเกียรติ กล่าวว่า มีบางส่วนยังคงอาศัยอยู่ในต่างประเทศและกำลังประสบปัญหาความเดือดร้อน เช่น วีซ่าหรือหนังสือเดินทางใกล้หมดอายุ ประสบปัญหาด้านสุขภาพและค่าใช้จ่ายในการเดินทางกลับเข้ามาประเทศ ได้สั่งการให้หน่วยงาน ที่เกี่ยวข้องเร่งช่วยเหลือกลุ่มนักศึกษาไทยที่ได้รับความเดือดร้อน ให้สามารถกลับสู่บ้านเกิดในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ได้

 

 

 

 

พลเรือตรีสมเกียรติกล่าวว่า ศอ.บต.ได้ร่วมมือกับกระทรวงการต่างประเทศ สถานเอกอัครราชทูต กงสุลใหญ่ สำนักงานสภาความมั่นคงแห่งชาติ ดำเนินการขับเคลื่อน ประสานงาน เพื่อช่วยเหลือนักศึกษาไทย ให้กลับเข้ามาในประเทศได้ และเข้าสู่ระบบกักโรค ตามมาตรการ ของ ศูนย์บริหารสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ที่ได้กำหนดไว้ทันที

 

 

“มีเจ้าหน้าที่จัดเตรียมสถานที่และอำนวยความสะดวกให้ในเบื้องต้น ตั้งแต่วันที่ 4 ส.ค.64 มีนักศึกษาทยอยเข้ามาในประเทศประมาณ 50 รายและคาดว่าจะเข้ามาอีก ตนในฐานะหน่วยงานภาครัฐ ขอยืนยันว่า คนไทยทุกคนไม่ว่าจะอยู่ในพื้นที่ไหนของประเทศไทย เราทุกคนคือคนไทยและพลเมืองไทย ที่จะต้องได้รับการดูแลจากภาครัฐอย่างดีที่สุด และจะไม่ทอดทิ้งให้โดดเดี่ยว”พลเรือตรีสมเกียรติกล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง