รีเซต

ทูตยูเครน แถลงขอบคุณไทยช่วยเหลือ ชี้ยอดบริจาคทะลุ 7 ล้านบาท

ทูตยูเครน แถลงขอบคุณไทยช่วยเหลือ ชี้ยอดบริจาคทะลุ 7 ล้านบาท
มติชน
28 เมษายน 2565 ( 19:07 )
101
ทูตยูเครน แถลงขอบคุณไทยช่วยเหลือ ชี้ยอดบริจาคทะลุ 7 ล้านบาท

เมื่อวันที่ 28 เมษายน สถานเอกอัครราชทูตยูเครนประจำประเทศไทย ได้จัดงานแถลงข่าวที่โรงแรมพูลแมนจี กรุงเทพ ในประเด็นสงครามในยูเครน ที่ดำเนินมาเป็นเวลา 2 เดือนแล้ว โดยนายโอเล็กซานดร์ ลีซัก อุปทูตยูเครนประจำประเทศไทย ได้กล่าวขอบคุณรัฐบาล บริษัทห้างร้าน ตลอดจนประชาชนชาวไทยเป็นอย่างยิ่งที่ให้ความช่วยเหลือยูเครนมาโดยตลอด และขอให้รัฐบาลไทยช่วยเหลือยูเครนมากขึ้น และหวังว่ารัฐบาลและชาวไทยจะให้การสนับสนุนยูเครนต่อไป

 

นายลีซักระบุว่า รัฐบาลไทยให้ความช่วยเหลือยูเครนเป็นอย่างมาก ล่าสุดได้รับความช่วยเหลือทางมนุษยธรรมมูลค่าราว 1ล้านบาทจากองค์กรระหว่างประเทศอย่าง สภากาชาด ยูนิเซฟ และได้รับความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม และการบริจาคเงินจากหลายบริษัทในไทย โดยบริษัทยาในไทยได้มอบยารักษาโรคให้ 2 ตันเพื่อส่งไปช่วยเหลือคนที่ยูเครน สุดท้ายนี้หวังว่า รัฐบาลไทยและประชาชนชาวไทยจะให้ความช่วยเหลือต่อไป

 

สำหรับจำนวนชาวยูเครนที่ติดอยู่ในไทย ไม่รู้จำนวนแน่ชัดแต่คิดว่าอยู่ที่ราว 3,000 คน และชาวไทยให้การช่วยเหลือด้านที่อยู่อาศัย และให้คำแนะนำในการหางาน หวังว่ารัฐบาลไทยจะช่วยขยายเวลาให้ชาวยูเครนยังอยู่ในไทยได้ต่อไปในช่วงเวลาสงครามเช่นนี้

 

สำหรับเงินบริจาคจากไทยอยู่ที่มากกว่า 7 ล้านบาทแล้ว และเงินจำนวนนี้ถูกโอนไปยังบัญชีธนาคารแห่งชาติของยูเครน ซึ่งจะถูกใช้เพื่อการช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมต่อไป ส่วนกรณีทหารอาสาจากต่างชาติที่อาสาเข้าร่วมรบในสงครามยูเครนนั้นล่าสุดยังไม่มีทหารจากประเทศไทยไปเข้าร่วมแต่อย่างใด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง