รีเซต

ในปี 2027 รถยนต์ทุกคันในสหรัฐฯ จะมี "เซ็นเซอร์ตรวจจับแอลกอฮอล์ในเลือด"

ในปี 2027 รถยนต์ทุกคันในสหรัฐฯ จะมี "เซ็นเซอร์ตรวจจับแอลกอฮอล์ในเลือด"
TNN ช่อง16
7 สิงหาคม 2564 ( 18:43 )
106
ในปี 2027 รถยนต์ทุกคันในสหรัฐฯ จะมี "เซ็นเซอร์ตรวจจับแอลกอฮอล์ในเลือด"

จากคลิปหนุ่มนอร์เวย์เมาสลบ ในขณะที่เขากำลังขับรถ Tesla อยู่ [อ่านเพิ่มเติมได้จากที่นี่] พบว่าระบบ Autopilot นั้นยอดเยี่ยมมากในการหยุดอุบัติเหตุที่จะเกิดขึ้นจากคนขับรถที่มีอาการมึนเมา แต่จะดีกว่าไหมที่ระบบของรถจะสามารถตรวจสอบได้ว่าคนขับนั้นเมาหรือไม่เมา และไม่ยอมให้เขาขับรถออกไปยังท้องถนนได้



รัฐสภาคองเกรสของสหรัฐอเมริกา กำลังโต้เถียงกันเกี่ยวกับการร่างกฎหมาย "Infrastructure Investment and Jobs Act" ซึ่งจะรวมไปถึงกำหนดที่จะให้รถยนต์ทุกคันในอนาคตต้องมีเทคโนโลยีสำหรับการป้องกันการเมาแล้วขับด้วย ซึ่งมีเป้าหมายว่าจะทำให้สำเร็จให้ได้ภายในปี 2027 นี้ อย่างไรก็ตามยังไม่มีรายละเอียดว่าจะบรรลุเป้าหมายนี้อย่างไร... แต่เชื่อว่าด้วยเทคโนโลยีของเหล่า Silicon Valley ในปัจจุบัน มันจะสามารถเป็นจริงได้อย่างแน่นอน



เทคโนโลยีที่ดูจะสามารถเข้าใกล้เป้าหมายดังกล่าวได้มากที่สุดในตอนนี้มีชื่อโปรแกรมว่า "Driver Alcohol Detection System for Safety (DADSS)" เป็นระบบที่เกิดขึ้นมาเพื่อแก้ปัญหาอุบัติเหตุที่เกิดจากคนเมาแล้วขับโดยเฉพาะ พัฒนาขึ้นโดยหน่วยงานสาธารณะที่ชื่อว่า National Highway Traffic Safety Administration (NHTSA) ซึ่งจับมือกับองค์กรเอกชนที่ไม่แสวงหาผลกำไร รวมถึงยังเป็นพันธมิตรกับผู้ผลิตยานยนต์รายใหญ่ในสหรัฐฯ มากมาย Automotive Coalition for Traffic Safety, Inc. (ACTS) 



DADSS ถูกพัฒนาขึ้นมาตั้งแต่ปี 2008 มีเป้าหมายในการป้องกันอุบัติเหตุจากการเมาแล้วขับ ที่ก่อให้เกิดการสูญเสียกว่า 10,000 ชีวิต และ 194 พันล้านดอลลาร์ ในทุก ๆ ปีของสหรัฐฯ โปรแกรมดังกล่าวสามารถตรวจสอบความเข้มข้นแอลกอฮอล์ในเลือด (BAC) ของคนขับได้โดยที่ไม่ก่อให้เกิดอาการบาดเจ็บใด ๆ เบื้องต้นระบบดังกล่าวมี 2 แนวทางในการพัฒนา


1. ทำการติดตั้งเป็นเซ็นเซอร์แบบสัมผัสที่จุดต่าง ๆ ในรถ เช่น ปุ่มสตาร์ทและพวงมาลัย มันจะส่องแสงอินฟราเรดเข้าไปใต้ผิวหนังของคนขับเมื่อสัมผัส และอ่านค่า BAC ออกมา 
2. ใช้เซ็นเซอร์สุ่มตัวอย่างอนุภาคอากาศจากลมหายใจของผู้ขับขี่ เพื่ออ่านค่า BAC โดบแนวทางนี้จะพัฒนาลงลึกไปจนถึงการแยกได้เลยว่าลมหายใจดังกล่าวมาจากคนขับ หรือผู้โดยสารที่อยู่ในรถด้วยในตอนนั้น



โปรแกรม DADSS จะถูกติดตั้งในรถยนต์ และมีแผนจะทดสอบในช่วงปลายปีนี้ โปรแกรมจะสามารถตรวจจับ BAC ได้ละเอียดถึง 0.04% ซึ่งจะเชื่อมเข้ากับระบบบังคับไม่ให้ขับขี่ สามารถทำให้รถหยุดอยู่เฉย ๆ หากตรวจพบแอลกอฮอล์ในลมหายใจเกินขีดจำกัด มีแผนใช้งานทั่วไปภายในปี 2024 นี้

 

แหล่งที่มา interestingengineering.com

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง