รีเซต

ทองคำจบรอบ 'ขาขึ้น'

ทองคำจบรอบ 'ขาขึ้น'
TNN Wealth
20 มิถุนายน 2564 ( 13:43 )
113
ทองคำจบรอบ 'ขาขึ้น'

ข่าววันนี้ นายจิตติ ตั้งสิทธิ์ภักดี นายกสมาคมค้าทองคำ ระบุว่า ช่วง 2 วันที่ผ่านมา ราคาทองคำปรับตัวลดลงมาก แต่ราคาทองในประเทศยังพอได้รับอานิสงส์จากเงินบาทที่อ่อนค่าช่วงนี้จึงไม่ลงแรงมาก โดยแนวโน้มราคาทองระยะสั้นให้แนวรับทางเทคนิคที่ 1,825 ดอลลาร์ ซึ่งยังมีโอกาสรีบาวนด์กลับขึ้นมาได้ ส่วนระยะยาวราคามีโอกาสปรับตัวลดลงไปได้อีก หากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิดคลี่คลาย และคาดว่าราคามีโอกาสลดลงมากกว่าปรับขึ้น


“ราคาทองจากนี้คงไม่ใช่ขาขึ้นอีกแล้ว ระดับที่เป็นสถิติสูงสุด (นิวไฮ) เมื่อเดือน ส.ค. ปี 2563 คงไม่มีแล้ว โดยเฉพาะถ้าโควิดคลี่คลาย วัคซีนที่ฉีดแล้วได้ผล โอกาสที่ราคาทองจะลงมีมากกว่าขึ้นแน่นอน” นายจิตติกล่าว


นายกสมาคมค้าทองคำกล่าวว่า แม้ว่าทองคำช่วงนี้จะราคาลดลง แต่คงไม่เห็นเหตุการณ์ลักษณะที่คนออกมาต่อแถวรอซื้อขายทองกันจำนวนมากอีก เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจที่ไม่ดีค่อนข้างนาน


คนที่ขายก็ขายไปเยอะแล้วก่อนหน้านี้ ส่วนคนที่จะมาซื้อปริมาณมาก ๆ ก็มีน้อยลง เพราะเศรษฐกิจไม่ดี และยังคาดการณ์ไม่ได้ว่า โควิดจะจบเมื่อไหร่”


นายณัฐวุฒิ วงศ์เยาวรักษ์ ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัย บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) โกลเบล็ก กล่าวว่า ขณะนี้ราคาทองคำน่าจะจบรอบขาขึ้นแล้ว หลังจากทำสถิติขึ้นไปสูงสุดในปี 2563 ที่ผ่านมา เนื่องจากมองไประยะข้างหน้าค่อนข้างเต็มไปด้วยปัจจัยลบต่อราคาทอง มากกว่าจะมีปัจจัยบวก


 โดยเฉพาะหากธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายเร็วขึ้น หรือลดมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (คิวอี) หลังจากการประชุมเมื่อวันที่ 16-17 มิ.ย.ที่ผ่านมา เฟดส่งสัญญาณจะปรับขึ้นดอกเบี้ยเร็วขึ้น โดยคณะกรรมการเฟดมีความเห็นที่แตกต่างกันไป 2 แนวทาง คือกรรมการ 7 ราย เห็นควรปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายในปี 2566 ส่วนอีก 5 ราย เห็นว่าควรปรับขึ้นในปี 2567


“หลังจากนี้ราคาทองคำน่าจะตกอยู่ในภาวะซึม หรือทรงตัวจนกว่าจะมีการประชุมเฟดอีกครั้งในเดือน ส.ค. ซึ่งหากในเดือนดังกล่าวมีการปรับลดคิวอี ก็น่าจะเป็นแรงกระแทกที่สำคัญที่อาจจะทำให้ราคาทองร่วงลงแรงได้อีก ทั้งนี้ มองว่าทองน่าจะจบรอบขาขึ้นแล้ว จากก่อนหน้านี้เคยคิดว่าจะเด้งกลับขึ้นไปได้ที่ 1,920-1,950 ดอลลาร์สหรัฐต่อออนซ์ แต่พอไม่ได้ แล้วมีข่าวแบบนี้ ราคาลงแรงแบบนี้ จึงคิดว่าน่าจะจบรอบแล้ว” 


นายณัฐวุฒิกล่าวว่า แนวโน้มระยะยาว การลงทุนในทองคำก็ยังเป็นสินทรัพย์ที่ราคามีแนวโน้มปรับเพิ่มขึ้น แต่ต้องลงทุนระยะยาว รอขาขึ้นรอบต่อไป


ขณะที่ข้อมูลจากกลุ่มฮั่วเซ่งเฮงเปิดเผยว่า gold spot ทางด้านเทคนิคเกิดสัญญาณขาย หลังจากหลุดแนวรับสำคัญ 1,840 ดอลลาร์ โดยในระยะสั้นราคาทองคำอาจฟื้นตัวทางด้านเทคนิค แต่ยังต้องระวังแรงเทขาย ทั้งนี้ ราคาทองคำมีแนวรับที่ 1,765 ดอลลาร์ และแนวรับสำคัญที่ 1,750 ดอลลาร์ ส่วนแนวต้านอยู่ที่ 1,790 ดอลลาร์ และแนวต้านสำคัญที่ 1,800 ดอลลาร์

 

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง