รีเซต

สรุปงาน Youtube Partner Day 2023 แพลตฟอร์มวิดีโอยอดนิยม

สรุปงาน Youtube Partner Day 2023 แพลตฟอร์มวิดีโอยอดนิยม
TNN ช่อง16
24 กรกฎาคม 2566 ( 09:43 )
165
สรุปงาน Youtube Partner Day 2023 แพลตฟอร์มวิดีโอยอดนิยม

งาน Youtube Partner Day 2023 ในปีนี้ถูกจัดขึ้นอย่างยิ่งใหญ่ โดยรวมเอา Content Creator ช่องยอดนิยมบน Youtube ของเมืองไทยเอาไว้จำนวนมาก โดยกิจกรรมในงานอัดแน่นด้วยสาระความรู้และกรณีศึกษาช่องวิดีโอที่ประสบความสำเร็จเผยเคล็ดลับการทำคลิปวิดีโออย่างไรให้ปังและมียอดรับชมสูง สำหรับเทรนด์ในปีนี้ต้องยกให้คลิปวิดีโอสั้น Youtube Shorts ความยาวไม่เกิน 60 วินาที ที่ดูเหมือนทาง Youtube จะให้ความสำคัญเป็นอย่างมาก โดยงานจัดขึ้นเมื่อวันที่ 18 กรกฎาคม ที่ผ่านมา ณ โรงละครเคแบงก์สยามพิฆเนศ กรุงเทพมหานคร


Youtube ชูจุดเด่น 3 ด้าน Creative Freedom


1. การสร้างสรรค์ข้ามประเภทเนื้อหา (Freedom on Genres) เน้นการผสมผสานเนื้อหา Content ที่หลากหลายมากขึ้นแทนการกำหนดประเภทไว้แบบชัดเจน

2. การสร้างสรรค์ที่หลากหลายรูปแบบ (Freedom on Formats) สร้างรายได้จาก Content หลายรูปแบบทั้งคลิปสั้น คลิปยาวและ Live สด

3. การสร้างสรรค์วิธีสร้างรายได้หลายช่องทาง (Freedom on Monetization) ทาง Youtube จะสนับสนุนรายได้กับนักสร้าง Content เพิ่มมากขึ้นนอกจากรายได้โฆษณา


ทำความเข้าใจเกี่ยวกับ Algorithm บน Youtube


1. การนำเพลงที่มีลิขสิทธิ์ของคนอื่นมาใช้โดยไม่ได้รับอนุญาติถือว่ามีความผิดแม้จะเป็นเพลงสั้นกว่า 7 วินาทีก็ตาม

2. การตั้งค่าให้ช่องไปอยู่ในตำแหน่งของต่างประเทศไม่ได้เพิ่มยอดวิวอย่างที่หลายคนเข้าใจ

3. คลิป Shorts ไม่มีภาพปกไม่ได้ทำให้ยอดการเข้าถึงคลิปน้อยลง ปัจจุบันสามารถใส่ภาพปกบนแอปพลิเคชันระบบปฏิบัติการ iOS และ Android โดยทีมงานกำลังพัฒนาฟีเชอร์ใส่ภาพปกสำหรับเวอร์ชันบนเว็บไซต์

4. คลิปสั้น Shorts ไม่มีสูตรตายตัวว่าต้องลงกี่คลิปต่อสัปดาห์แต่ให้เน้นความสม่ำเสมอของการโพสต์คลิปมากกว่า

5. รู้หรือไม่กดกระดิ่ง Notification มี 3 แบบ คือ แบบแจ้งเตือนปกติแต่ไม่แจ้งเตือนทุกคลิป แบบแจ้งเตือนทั้งหมด และสุดท้ายกดเพื่อบอกให้ไม่ต้องแจ้งเตือน

6. กรณีทำเพลง MV ให้ปล่อย Teaser ก่อนปล่อยเพลงจริงจะช่วยสร้างยอดวิวได้ดีกว่าเพราะเกิดไวรัลก่อน

7. คลิปสั้น Shorts เน้นท่อนฮุก เนื้อหาคลิปสำคัญ ๆ ใน 3-5 วินาทีแรก ปิดท้ายคลิปด้วยคำทักทาย คำบอกลาที่ติดหูและจดจำได้ง่าย ๆ

8. เนื้อหาคลิปสั้น Shorts มักโดนใจกลุ่มผู้ชมที่เป็น Gen Z อายุ 12-26 ปี


การสร้างรายได้บน Youtube Shorts


จุดเด่นภายในงานต้องยกให้เรื่องของ Youtube Short โดยในปัจจุบันทีมงาน Youtube กำลังพัฒนาระบบ Ecosystem สำหรับช่วยสร้างรายได้บนคลิป Shorts และคลิปสั้นรูปแบบ Shorts จะกลายเป็นไม้เด็ดสำคัญที่ทำให้คนเข้าสู่ช่อง Youtube ของผู้ใช้งานมากขึ้น การลงคลิป Shorts ที่สม่ำเสมอสามารถช่วยให้ช่องเติบโตได้รวดเร็วมากขึ้น นอกจากนี้ทีมงานกำลังเตรียมเพิ่มช่องทางให้แฟนคลับสามารถจ่ายเงินสนับสนุนช่องได้โดยตรงผ่านทางฟีเชอร์ Supers และ Super Thanks บน Youtube Shorts รวมไปถึงฟีเชอร์ Super Sticker สติกเกอร์น่ารัก ๆ ที่แฟนคลับพร้อมจ่ายเงินซื้อ


กรณีศึกษาช่อง Youtube


กรณีศึกษาที่น่าสนใจ เช่น ช่อง Youtube Matichon TV ที่มียอดวิวเฉลี่ยต่อคลิปสูง รวมไปถึงช่อง Khasod TV ที่มีการเติบโตสูง ที่ร่วมแชร์มุมมองการวิเคราะห์ Content Development และ Data Analytics โดยเฉพาะในช่วงการเลือกตั้ง 2566 ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่คนไทยรับข้อมูลการเลือกตั้งผ่านทางสื่อออนไลน์และวิดีโอสูง


ที่มาของข้อมูล Charthree.a, Intel432Negi.crowzila

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง