รีเซต

ช่วยระทึก โลมาปากขวด หลงทะเลตราด เข้าประตูน้ำเขาสมิง พบปากเป็นแผล

ช่วยระทึก โลมาปากขวด หลงทะเลตราด เข้าประตูน้ำเขาสมิง พบปากเป็นแผล
ข่าวสด
25 มีนาคม 2564 ( 23:03 )
68
ช่วยระทึก โลมาปากขวด หลงทะเลตราด เข้าประตูน้ำเขาสมิง พบปากเป็นแผล

ช่วยระทึก โลมาปากขวด หลงทะเลตราด เข้าประตูน้ำเขาสมิง พบปากเป็นแผล เจ้าหน้าที่ใช้เวลากว่า 1 ชม. นำไปปฐมพยาบาล ก่อนปล่อยคืนทะเลลึก

 

เมื่อวันที่ 25 มี.ค. 2564 สำนักงานบริหารจัดการทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ที่ 1 จ.ระยอง (ทช.ที่ 1) โดยศูนย์อนุรักษ์ทรัพยากรทางทะเลจังหวัดตราด และเจ้าหน้าที่ประมงอำเภอเขาสมิง เจ้าหน้าที่กู้ภัยอำเภอเขาสมิง และศรชล.ตราด ร่วมกันวางแผนช่วยเหลือโลมาปากขวดจากอ่าวทะเลตราด ที่หลงเข้ามาบริเวณหน้าประตูน้ำเขาสมิง ต.เขาสมิง จ.ตราด ระยะทางกว่า 18 กิโลเมตร

 

 

เจ้าหน้าที่ได้นำอวนตาถี่จากบ้านเปร็ดใน ต.ห้วงน้ำขาว อ.เมือง จ.ตราด และประสานของสัตวแพทย์จากทช.ที่ 1 และเจ้าหน้าที่อนุรักษ์มาช่วยเหลือ ตั้งแต่เวลา 15.30 น. การทำงานเป็นไปด้วยความยากลำบาก เนื่องจากอากาศร้อน มีแดดแรง ทำให้การทำงานต้องล่าช้า โดยเจ้าหน้าที่ได้ลากอวนขวางตลอดแนวประตูน้ำเขาสมิง และต้อนโลมาปากขวดให้เข้ามุมอับ

 

จากนั้นทีมสัตวแพทย์และเจ้าหน้าที่จากทช.ที่ 1 ระยอง เข้าจับโลมาใส่เปล โดยใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง พร้อมนำขึ้นขึ้นรถยนต์ส่งไปยังฐานส่งกำลังบำรุงทหารเรือตราด(ธรรมชาติ) ต.คลองใหญ่ อ.แหลมงอบ จ.ตราด โดยทีมสัตวแพทย์ของทช.ที่ 1 จะทำการตรวจสุขภาพของโลมาปากขวด เพื่อให้แน่ใจว่ามีความแข็งแรงและไม่ป่วยหรือบาดเจ็บ แล้วจะนำไปปล่อยในพื้นที่ทะเลลึกต่อไป

 

จากการตรวจสอบสภาพการนำโลมาปากขวดขึ้นมานั้น พบบริเวณที่ปากโลมาปากขวดมีบาดแผลและมีเนื้อช้ำเป็นสีแดง ส่วนตามลำตัวไม่มีบาดแผล แต่สภาพอ่อนแรง เนื่องจากไม่ค่อยดิ้นขณะจับ ทีมสัตวแพทย์ ทช.ที่ 1 ระยอง ประเมินว่า เป็นโลมาปากขวดที่มีขนาดใหญ่ น้ำหนักน่าจะอยู่ระหว่าง 120-150 กิโลกรัม มีความยาวประมาณ 180-200 เซนติเมตร ยังไม่ทราบเพศ และอายุ ส่วนที่หลงมาบยังบริเวณประตูน้ำเขาสมิงนั้น น่าจะเป็นการติดตามปลาที่เป็นอาหาร แล้วเข้ามาหรืออาจจะเกิดอาการป่วย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง